Không còn là hiện tượng

16:08, 14/04/2009

Khi mà Đồng Tháp và Quân khu 4 chiến thắng vài trận, họ đứng ở nửa trên bảng xếp hạng và đặc biệt có những trận thắng những đội bóng được đánh giá là hàng "đại gia". Giới chuyên môn và nhiều người hâm mộ vẫn coi đó chỉ là hiện tượng, là những bất ngờ đẹp của bóng đá mà thôi.

Thế nhưng, sau 8 vòng đấu, Quân khu 4 là đội bóng nghèo nhất vẫn hiên ngang thách thức nhiều đối thủ và đứng ở hàng trên một cách xứng đáng. Còn Đồng Tháp, đội bóng miệt vườn miền Tây Nam bộ, khi trước mùa giải diễn ra đã không giữ nổi nhng cầu thủ giỏi, chủ chốt do khó khăn về kinh phí. Thành phần của đội chủ yếu là những cầu thủ trẻ và ngoại binh thì cũng chỉ tuyển được những cầu thủ do các đội khác loại ra hoặc được đánh giá là hạng 2 mà thôi. Vậy mà, từ khi bước vào giải, Đồng Tháp đã là cho nhiều đội bóng lớn khốn khổ do phong độ thi đấu, lòng quyết tâm của họ. Đồng Tháp thi đấu rất ổn định và cho đến vòng đấu thứ 8 có thể nói không ngoa rằng đội là nỗi khiếp sợ của các đội đại gia tại V- League. Vòng đấu thứ 8, Thể Công một đội bóng giàu truyền thống nhất Việt Nam, có tiềm lực tài chính mạnh và nhiều tham vọng đã bị Đồng Tháp đánh bại với tỷ số không ngờ 5-0. Đây có thể coi là một bất ngờ lớn nhất tại V-League 2009.

 

Kết quả tốt sau 8 vòng đấu của một mùa giải sẽ không còn là sự bất ngờ. Theo giới chuyên môn và người hâm mộ thì chiến thắng của cả 2 đội Quân khu 4 và Đồng Tháp là do chính họ có được. Lý giải về thành công này có thể đưa ra hai lý do chính:

 

Thứ nhất, cả hai đội đều thi đấu với một tâm lý thoải mái, không bị ức chế về thành tích. Họ yếu, nghèo nhưng không chịu thấp hèn, không chịu khuất phục, nên tất cả các trận đấu đều được ban lãnh đạo đội và các cầu thủ coi là một cuộc tỷ thí, thi đấu hết mình, quyết liệt, không hề e sợ đối thủ.

 

Thứ hai, đội hình của cả hai đội đều là những cầu thủ trẻ, nhất là các cầu thủ Quân khu 4 lại lần đầu tham dự một giải cao nhất Việt Nam nên tất cả họ đều muốn thể hiện phong độ, khát vọng của mình. Về các cầu thủ ngoại của cả hai đội cũng trong tâm lý như vậy. Họ đều là những cầu thủ bị các đội lớn chê, vậy nên họ cũng muốn thể hiện đẳng cấp, trình độ chuyên môn để có thể kiếm được các hợp đồng đắt giá hơn.

 

Qua thực tế của 8 vòng đấu cho thấy ở cấp độ cầu thủ nội, trình độ các đội tham dự V-League cơ bản là tương đương nhau. Sức mạnh của các đội chủ yếu dựa vào ngoại binh. Đội nào có được cầu thủ ngoại chất lượng tốt sẽ có chất lượng thi đấu hiệu quả hơn. Các cầu thủ ngoại thi đấu vì tiền, tính chuyên nghiệp rất cao và họ không bị ảnh hưởng của các tác động khác nên tất các cầu thủ ngoại thi đấu đều bằng chính khả năng mà mình có, không có chuyện mắc bệnh ngôi sao, kiêu binh hay nể nang …

 

Trong số các đội tham dự V-League thì chính những cầu thủ ngoại của Đồng Tháp, Quân khu 4 và đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Đà Nẵng mới chính là các đội đang có các cầu thủ ngoại tốt, là chân sút chủ yếu làm nên chiến thắng cho đội nhà. Chắc chắn sau thành tích thi đấu ấn tượng trên, các cầu thủ ngoại  của Đồng Tháp, Quân khu 4 sẽ được đánh giá đúng thực chất và có được những hợp đồng giá trị hơn vào mùa bóng sau.

 

Khi không còn là hiện tượng, là bất ngờ, Đồng Tháp và Quân khu 4 sẽ lại phải chịu sức ép mới, mạnh hơn bởi các đối thủ sẽ thận trọng hơn, tìm ra nhiều chiêu bài hơn khi thi đấu với họ. Hy vọng Đồng Tháp và Quân khu 4 sẽ tiếp tục khẳng định sức mạnh như những vòng đấu vừa qua để tạo ra một giải đấu nhiều hấp dẫn.