Nadal bất ngờ chia tay Miami

14:51, 02/04/2009

Sau một vài ngày bình yên, giải quần vợt Sony Ericsson mở rộng lại tiếp tục chứng kiến những cú sốc thực sự, trong đó có sự kiện tay vợt số một thế giới Rafael Nadal tạm biệt giải ngay vòng tứ kết.

Nadal đã choáng váng thực sự, dù rằng anh đã lường trước được việc càng vào sâu trong giải thì các đối thủ đều khó chơi hơn. Ở vòng 4, Nadal đã phải mất tới 2 loạt tie-break mới vượt qua được Stanislas Wawrinka, còn sáng nay, anh đã gục ngã 4-6, 6-3, 6-7 (3) trước Martin del Potro, người từng thua anh trong cả 4 lần đối đầu trước đó mà không thắng nổi lấy một set.

Nhưng trái với những lần chạm trán trước đây, Del Potro đã thi đấu rất tự tin ở giải Sony Ericsson lần này. Tài năng trẻ người Argentina đã chủ động tấn công Nadal ngay từ đầu trận và giành một break (thắng trong game giao bóng của đối phương) quan trọng ở game thứ 9 trước khi kết thúc set đầu với tỷ số 6-4. Tất nhiên, Nadal không phải người dễ bỏ cuộc, và sự vùng lên của anh ở set thứ 2 (dẫn 5-2 và giành chiến thắng 6-3) là một minh chứng. Kịch tính của trận đấu vì thế được đẩy lên rất cao ở set quyết định. Khi Nadal dẫn trước tới 3-0, nhiều người đã nghĩ rằng sẽ chẳng có bất ngờ nào nữa, nhưng del Potro không chấp nhận đầu hàng và cân bằng tỷ số 3-3. Sự giằng co còn khiến cả hai phải giải quyết thắng thua bằng loạt tie-break. Ở loạt đấu này, Nadal lại là người dẫn trước 3-2, nhưng sau đó, del Potro đã giành thắng lợi liên tiếp để giành thắng lợi 7-3, kết thúc 2 giờ 59 phút so tài.

Với chiến thắng này, Del Potro đã trả được món nợ cách đây hai tuần ở Indian Wells, khi anh bị chính Nadal loại ở tứ kết giải quần vợt BNP Paribas mở rộng. Mùa giải này, Del Potro đã thi đấu rất ổn định khi mở màn bằng chức vô địch ở Auckland (thứ 5 trong sự nghiệp), và ít nhất lọt vào tứ kết ở 5 giải đấu còn lại, trong đó có Australia mở rộng. Còn bây giờ, thử thách kế tiếp của anh ở vòng bán kết sẽ là Andy Murray, người vừa trả được món nợ đã vay ở Australia mở rộng bằng cách đè bẹp Verdasco với tỷ số 6-1, 6-2. Đối với Del Potro, cho dù thắng hay thua ở bán kết, thì anh cũng sẽ vươn lên vị trí thứ 5 vào đầu tuần tới, một bước tiến kinh ngạc.

Trong sáng nay, trận bán kết đơn nữ giữa hai chị em nhà Williams đã diễn ra khá quyết liệt với phần thắng 6-4, 3-6, 6-3 nghiêng về cô em gái Serena - đương kim vô địch của giải đấu. Như vậy, Serena đã cân bằng được thành tích đối đầu giữa hai chị em thành 10-10. Nhưng quan trọng hơn là cô đã chắc chắn giữ vững được ngôi đầu thế giới khi bảng vị trí WTA được công bố vào đầu tuần tới. Do hiện là đương kim vô địch của giải đấu, Serena chỉ có thể giữ được số điểm treo, nếu như bảo vệ thành công ngôi vô địch, song chỉ cần giành ngôi á quân, là cô có thể tạo được khoảng cách với Dinara Safina, người đã bị loại sớm ở giải này.

Đối thủ của Serena ở trận chung kết là cô gái 19 tuổi người Belarus Victoria Azarenka. Trong trận bán kết thứ nhất trước đó, Azarenka đã xuất sắc vượt qua Kuznetsova với tỷ số 6-3, 2-6, 7-5. Trong hai lần đụng độ Serena trước đây (đều ở Australia mở rộng), Azarenka đều là người thua cuộc.