Định đoạt ngôi đầu sau trận cuối

09:15, 04/05/2009

Chiều nay (5/5), Giải vô địch bóng đá nữ Quốc gia - Austdoor Cúp 2009 - sẽ kết thúc. Tuy vậy, việc tranh ngôi đầu tại Giải năm nay vẫn căng thẳng đến phút chót và hoàn toàn phụ thuộc vào trận đấu cuối cùng tại Giải giữa hai ứng cử viên vô địch: Hà Nội và Than Khoáng sản Việt Nam (diễn ra lúc 15 giờ 30 phút chiều nay).  

Vì sao tại Giải năm nay, chức vô địch đến phút cuối mới có thể ngã ngũ? Câu trả lời là bởi trong một trận đấu có tính chất khá quyết định đến tương lai giành ngôi đầu hay không của đội Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) ở lượt đấu thứ 9 gặp đội Hòa Hợp Hà Nội (diễn ra chiều 2/5/2009), các cô gái vùng mỏ đã bị cầm hòa với tỷ số 0-0. Tổng cộng sau 9 lượt đấu, đội TKV vẫn chỉ giành được 21 điểm, phải nhường lại ngôi đầu cho đội Hà Nội (nhiều hơn 1 điểm). Và, trong trận đấu cuối cùng vào chiều mai, TKV bắt buộc phải thắng đội Hà Nội thì mới giành được chức vô địch.

 

Như vậy, mùa giải năm nay là lần thứ hai liên tiếp vị trí của các đội đứng đầu chỉ có thể biết được sau trận đấu cuối cùng. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, cả hai đội Hà Nội và TKV đang cùng có cơ hội ngang nhau để đăng quang. Cụ thể, TKV có lợi thế về sự ổn định phong độ cũng như tâm lý thi đấu khi đang bất bại (với 6 trận thắng, 3 trận hòa) và từng đánh bại đội Hà Nội 2-0 ở lượt đi. Nhưng tuyển nữ Hà Nội cũng không kém cạnh với bề dày truyền thống và dàn cầu thủ đồng đều. Cùng với đó, có một lợi thế đang thuộc về đương kim vô địch Hà Nội: Chỉ cần cầm hòa trong trận đấu cuối gặp TKV là bảo vệ thành công ngôi đầu.

 

Ngoài sự căng thẳng đến phút chót trong việc tranh chức vô địch, tại Giải vô địch bóng đá nữ Quốc gia năm nay còn có một điểm đáng lưu ý là sự chênh lệch giữa các đội bóng đã được rút ngắn đáng kể. Ngoài các địa phương có phong trào bóng đá nữ phát triển mạnh như Quảng Ninh (có đội TKV), T.P Hồ Chí Minh, Hà Nội... thì Thái Nguyên cũng đã chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của mình. Trong các mùa giải trước chỉ toàn thua trắng, đến Giải năm nay đội tuyển của các cô gái xứ Chè đã giành được điểm (sau 10 lượt trận, đội thắng 1 trận, hòa 1 trận, được 4 điểm). Đặc biệt, sau khi nhận được tài trợ (khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm, kéo dài trong 5 năm) của Công ty Gang thép Thái Nguyên, đội bóng đá nữ tỉnh ta hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai gần. Đến nay, Thái Nguyên cũng trở thành một trong những địa phương có sự quan tâm chu đáo nhất đến bóng đá nữ, với một loạt công việc đã và đang tiến hành như thành lập Liên đoàn Bóng đá tỉnh, vận động tài trợ thành công, nâng cao chất lượng đào tạo cầu thủ trẻ cũng như có cam kết với các nữ cầu thủ về giải quyết việc làm cho các em sau khi giã từ sự nghiệp “quần đùi áo số”...