Nadal lập kỷ lục vô địch Roma Masters

08:57, 03/05/2009

Không có một cuộc lật đổ bất ngờ nào ở Roma, bởi Nadal vẫn xứng đáng là ông vua sân đất nện. Tối qua, tay vợt số một thế giới này đã đánh bại Novak Djokovic 7- 6 (2), 6-2 để lần thứ tư đăng quang ở giải đấu này.

Kể từ đầu mùa giải này, Novak Djokovic là tay vợt duy nhất thắng nổi Nadal một set đấu trên mặt sân đất nện khi cả hai so tài ở trận chung kết Monte Carlo Masters cách đây 2 tuần. Đó chính là một cơ sở để tay vợt người Serbia tin rằng có thể đánh bại Nadal để bảo vệ thành công chức vô địch ở Roma.

Djokovic đã lầm. Tất cả những nỗ lực của anh chỉ có thể gây khó dễ cho đối phương trong set đầu tiên, khi cả hai tay vợt phải giải quyết thắng thua bằng loạt tie-break (7-2). Nadal đã khởi đầu trận đấu tốt hơn khi giành break ở ngay game đầu tiên. Đến game thứ 9, anh đã có một setpoint, nhưng lại để Djokovic cứu được và gỡ hòa 5-5. Mặc dù vậy, phong thái tự tin, tốc độ di chuyển, cùng những cú đánh líp xoáy đặc trưng đã giúp Nadal nắm quyền chủ động hoàn toàn, trong khi Djokovic tỏ ra mất bình tĩnh vào thời điểm quan trọng. Bằng chứng là anh đã bực đến nỗi đập gãy cây vợt của mình sau một pha bỏ nhỏ trái tay quá yếu ớt.

Ở trận đấu này, Djokovic đã gặp vấn đề về những pha bóng trái tay. Nhỉnh hơn Nadal về số lần đánh thắng điểm (23-19), song Djokovic đã đánh hỏng quá nhiều, với 40 lỗi so với 22 của Nadal, trong đó đa phần từ những cú đánh trái tay. Trong set thứ hai, Nadal dễ dàng giành thêm 2 break để khép lại trận chung kết, đồng thời kéo dài chuỗi bất bại trên mặt sân đất nện lên con số 30 trận. Đây là chiến thắng thứ 13 của tay vợt Tây Ban Nha trong tổng số 17 lần đối đầu, còn tính trên sân đất nện thì ưu thế tuyệt đối thuộc về Nadal: 8-0.

Một năm trước, cũng chính tại sân đấu này, Nadal đã bị người đồng hương Ferrero loại ngay từ vòng hai, do tác động của chấn thương bàn chân. Và Djokovic đã tranh thủ cơ hội ấy để lên ngôi vô địch. Còn bây giờ, Nadal đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với chiến thắng này, Nadal đã lập kỷ lục 4 lần vô địch Roma Masters, vượt trên những bậc tiền bối như Jaroslav Drobny (1950-52), Martin Mulligan (1963, 1965, 1967) và Thomas Muster (1990, 1995-96). Đây cũng là danh hiệu ATP thứ 5 của anh từ đầu mùa, và thứ 36 trong sự nghiệp của tay vợt người Tây Ban Nha. Nếu xét riêng trong hệ thống Masters Series thì đây là chức vô địch thứ 15 - con số ấn tượng với một tay vợt mới ngoài đôi mươi như Nadal. Trong vòng 3 tuần qua, Nadal đã lần lượt chinh phục 3 giải đấu sân đất nện ở Monte Carlo, Barcelona và giờ là Roma. Đây là một sự chuẩn bị tuyệt vời cho nhiệm vụ bảo vệ ngai vàng ở Roland Garros (Pháp Mở rộng) 2009.

Trái lại, Djokovic sẽ phải trả giá khá đắt vì thất bại này. Với tư cách là đương kim vô địch nhưng lại không thể bảo vệ danh hiệu, tay vợt người Serbia sẽ bị trừ khá nhiều trong số điểm “treo” mà anh đang được hưởng từ chức vô địch năm ngoái. Và đến ngày 11/5 tới, Djokovic sẽ đánh mất vị trí thứ 3 vào tay của Andy Murray. Cán cân quyền lực của làng quần vợt thế giới đang bắt đầu có sự đổi thay.

Cũng trong tuần qua, ở nội dung của nữ đáng chú ý có giải Stuttgar Grand Prix với trận chung kết toàn Nga giữa Dinara Safina và Svetlana Kuznetsova. Tay vợt số một thế giới Safina đã gây thất vọng tràn trề khi để thua với tỷ số 4-6, 3-6 và vẫn trắng tay từ đầu mùa. Trước đó, cô từng thất bại ở hai trận chung kết giải Sydney mở rộng và Australia mở rộng.