Tuyển VN chuẩn bị tập trung: Minh Phương, Công Vinh muốn rút: Thầy Tô & VFF... cùng chờ!

09:11, 04/05/2009

Liên đoàn chưa nhận được công văn xin rút Minh Phương và Công Vinh khỏi đội tuyển từ hai CLB ĐTLA và T&T HN, HLV Calisto cũng chưa được các học trò trao đổi trực tiếp về vấn đề này. Tuy nhiên, chính ông thầy người Bồ đã khẳng định, sẽ là rất khó khăn (nguyên văn: very difficult) nếu bộ đôi tuyển thủ này vắng mặt.

Chỉ còn đúng 10 ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân đá trận giao hữu với một trong số 20 CLB mạnh nhất châu Âu vào thời điểm hiện nay.

Olympiakos, nhà vô địch Hy Lạp cho dù không sánh được với những đại gia như Real Madrid, Barcelona, AC Milan, Juventus, Manchester United, Liverpool... về mặt thành tích nhưng chắc chắn vẫn sẽ là "thuốc thử liều cao" của ĐT Việt Nam, ĐKVĐ Đông Nam Á.

Chính vì lý do đó mà HLV Calisto muốn đội tuyển Việt Nam phải thể hiện được bộ mặt tươi mới, một phong độ tốt nhất có thể.

Cho dù đó là những con người mới như Đinh Hoàng La, Ngọc Tân, Đinh Hoàng Max hay các gương mặt trụ cột như Minh Đức, Phước Tứ, Việt Thắng, Quang Hải... tất cả đều phải thể hiện những gì tốt nhất của mình, trước tiên là về mặt tinh thần thi đấu.

HLV Calisto chờ đợi sự tích cực, chủ động từ phía các học trò nhưng ông đã không có được điều đó, chính xác là không có được một cách trọn vẹn.

Suốt những ngày qua, HLV Calisto liên tục nhận được các câu hỏi từ cánh phóng viên, thậm chí là từ phía người thân, bạn bè về ý định xin rút lui khỏi đội tuyển trong đợt tập trung từ ngày 10/5 của hai học trò cưng Minh Phương và Công Vinh. Tần suất bị hỏi nhiều đến mức nó khiến ông Tô phải phát cáu.

Vậy nhưng, câu trả lời nhận được từ phía HLV Calisto vẫn là: "tôi không biết".

Chiều 4/5, ngay tại trụ sở VFF, sau buổi làm việc, HLV Calisto đã dành cho các phóng viên 5 phút để giải đáp những thắc mắc. Tuy vậy, HLV Calisto cho biết ông vẫn đang chờ thông tin từ phía Minh Phương, Công Vinh và CLB chủ quản của hai cầu thủ này, ĐT.LA và T&T HN.

Chưa có lời xin phép chính thức, cũng chẳng thấy văn bản nào được gửi đến nên HLV Calisto không muốn bình luận nhiều.

Nhưng trong trường hợp khả năng xấu nhất xảy ra, Công Vinh, Minh Phương không lên tuyển, Minh Châu cũng không kịp bình phục chấn thương còn các cầu thủ Becamex Bình Dương và Hà Nội.ACB chắc chắn vắng mặt, đó sẽ là những khó khăn lớn cho ĐTVN ở trận đấu với Olympiakos, khó khăn thực sự, HLV Calisto thừa nhận.

Về phía LĐBĐVN, Phó trưởng phòng các ĐTQG, Nguyễn Trọng Giáp cho biết: "Cho đến thời điểm này Phòng các ĐTQG chưa nhận được công văn xin rút cầu thủ khỏi đội tuyển từ các địa phương.

Tuy nhiên, qua thông tin từ báo chí, Phòng các ĐTQG đã nắm bắt được và báo cáo vấn đề này lên lãnh đạo LĐBĐVN đồng thời chờ công văn chính thức rồi mới đưa ra phương án xử lý".

Hiện tại, quyết định triệu tập cầu thủ lên đội tuyển vẫn chưa được chuyển xuống các CLB. Sớm nhất trong một, hai ngày tới, lãnh đạo Tổng cục TDTT mới chính thức ra quyết định. Như thế, cả Phòng các ĐTQG, HLV trưởng Calisto đều phải chờ những diễn biến, động thái mới từ các bên liên quan.

Trước mắt, lãnh đạo LĐ đã yêu cầu HLV Calisto chuẩn bị các phương án thay thế trong trường hợp Công Vinh, Minh Phương chính thức được T&T HN và ĐT.LA làm công văn xin rút khỏi đội tuyển tham dự trận đấu gặp Olympiakos. Đương nhiên, HLV Calisto cần có thời gian suy nghĩ.

Chưa có công văn chính thức, các phương án thay thế cụ thể cho vị trí của Minh Phương hay Công Vinh chưa được HLV Calisto xác nhận nhưng có một điều chắc chắn, cứ theo quy chế mà làm.

Phó trưởng phòng các ĐTQG, Nguyễn Trọng Giáp lên tiếng: "Khi có nhiệm vụ QG, Liên đoàn ra quyết định triệu tập thì các cầu thủ phải chấp hành, chưa biết tính chất của trận đấu đó là giao hữu hay một Cup nào đó.

Các CLB cũng không có quyền giữ cầu thủ trong trường hợp này vì ngoài những quy định được nêu ra trong luật FIFA, thì cầu thủ và các CLB phải tuân thủ theo quy chế của ĐTQG".

Dù sao, vắng Minh Phương, Công Vinh nếu có cũng sẽ là một thiệt thòi lớn cho ĐTVN khi đón tiếp đội bóng nhà nghề Olympiakos. Lãnh đạo Liên đoàn đồng tình với HLV Calisto là muốn giữ nguyên thành phần 23 cầu thủ như danh sách đề xuất cách đây một tuần.