11 danh thủ thế giới hay nhất đầu thế kỷ

15:21, 31/07/2009

Trong danh sách đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới giai đoạn 2000 - 2010 do tờ Goal bình chọn, ba ngôi sao hàng đầu hiện nay là Kaka, Cristiano Ronaldo và Messi đều không có tên.

Thủ môn Gianluigi Buffon. Thành tích nổi bật của Buffon là đưa Italy lên ngôi vô địch thế giới và giúp Juventus giành 2 chức vô địch Serie A. Buffon cũng được bầu làm thủ môn hay nhất trong nhiều năm liên tiếp.

 

Hậu vệ phải Lilian Thuram, người được đánh giá là "hòn đá tảng" bên hành lang phải hàng phòng ngự. Thuram góp công đưa đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch Euro 2000 và vào chung kết World Cup 2006. Trong màu áo Juventus, hậu vệ cao 1,82 m có thể chơi ở mọi vị trí trong hàng phòng ngự.

 

Trung vệ Fabio Cannavaro, cầu thủ quan trọng nhất của Italy tại World Cup 2006. Nhờ thành tích tại giải này, Cannavaro trở thành trung vệ duy nhất đến nay được bầu làm Cầu thủ hay nhất thế giới.

 

Trung vệ Alessandro Nesta. Cũng như Cannavaro, Nesta là một hậu vệ người Italy đáng để ngưỡng mộ. Chiến công nổi bật của Nesta là đưa Milan vào chung kết Champions League 3 lần trong vòng 5 năm (2003-2007, đoạt Cup 2 lần) và lên ngôi vô địch Serie A năm 2004.

 

Hậu vệ trái Paolo Maldini. Siêu sao sinh năm 1968 có lẽ là người duy nhất góp mặt trong đội hình tiêu biểu của hai thập kỷ gần đây. Cũng như Nesta, các thành tích nổi bật của Maldini đều gắn với tên tuổi của Milan.

 

Tiền vệ phòng ngự Claude Makelele. Không cao, cũng chẳng to con, nhưng Makelele được đánh giá là một cỗ máy hoạt động không biết mệt ở tuyến giữa. Trong màu áo Real Madrid và Chelsea, tiền vệ này đã chứng tỏ là một trong những cầu thủ chơi hiệu quả nhất thế giới.

 

Tiền vệ phải Luis Figo, người góp công đưa Real hai lần lên ngôi vô địch Liga và đoạt 1 Cup Champions League. Figo cũng tỏa sáng với đội tuyển Bồ Đào Nha, vào chung kết Euro 2004.

 

Tiền vệ tấn công trung tâm Zinedine Zidane, người vẫn được đánh giá rất cao nhờ lối chơi quyến rũ, hiệu quả, dù chỉ có 2 danh hiệu trong thập kỷ qua (Champions League 2002 và Liga 2003). Theo nhiều chuyên gia, Zidane là cầu thủ châu Âu hay nhất trong lịch sử.

 

Tiền vệ trái Ronaldinho. Các siêu sao Brazil thường được bầu làm cầu thủ hay nhất thế giới nhờ khả năng ghi bàn xuất sắc, ví dụ như Romario, Ronaldo hay Rivaldo. Riêng Ronaldinho cho thấy xứ sở samba cũng không thiếu những nhạc trưởng dẫn dắt trận đấu. Điểm mạnh của cựu siêu sao Barca là kỹ năng đi bóng lắt léo, chuyền chính xác và nhạy cảm ở những thời điểm cần sự bùng nổ.

 

Tiền đạo Ronaldo. Khả năng dứt điểm xuất sắc của R9 đã được khẳng định tại World Cup 2002 (lên ngôi vô địch, đoạt giải vua phá lưới với 8 bàn thắng) và World Cup 2006 (phá kỷ lục bất hủ 14 bàn của Gerd Muller). Bên cạnh màn trình diễn trong màu áo đội tuyển Brazil, Ronaldo cũng chơi khá hiệu quả cho Real Madrid.

 

Tiền đạo Thierry Henry, người có 4 lần liên tiếp đoạt danh hiệu vua phá lưới Premier League, giúp Arsenal lập kỷ lục bất bại dài nhất tại giải này. Sau khi gia nhập Barca, danh thủ người Pháp góp công lớn vào thành tích đoạt cú ăn ba lịch sử trong mùa bóng 2008-2009.