Bóng đá Việt Nam tăng bậc nhưng chưa tăng chất

10:14, 03/07/2009

Theo bảng xếp hạng các đội tuyển bóng đá quốc gia của FIFA trong tháng 6 thì bóng đá Việt Nam đã tăng được 4 bậc trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên về chất lượng không tăng mà lại còn giảm đi về điểm số và trên thực tế vẫn đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

 

Đội tuyển số 1 Đông Nam Á vẫn là Thái Lan và số 2 là Singapore. Mặc dù vậy đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho bóng đá Việt Nam, bởi tuy trong tháng 6, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam không thi đấu, nhưng do các đội tuyển các quốc gia khác cũng không có nhiều giải đấu, nhất là khu vực châu Á và Đông Nam Á, nên đội tuyển Việt Nam vẫn có những bước tiến về thứ tự xếp hạng do các đội khác bị tụt hạng.

 

Tại khu vực châu Á, đội tuyển bóng đá Autralia đứng thứ nhất, đội tuyển Nhật Bản đứng thứ 2 và đội tuyển Hàn Quốc đứng thứ 3. Thứ tự trên thế giới, đội tuyển Brazil do đoạt chức vô địch Confed Cup 2009 nên đã vượt qua đội tuyển Tây Ban Nha để lên vị trí số 1 thế giới và đẩy đội Tây Ban Nha xuống vị trí thứ 2, đội đứng thứ 3 thế giới là đội tuyển bóng đá Hà Lan.

 

Trở lại thành tích của đội tuyển Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto, đội tuyển Việt Nam đã có những bước tiến ngoạn mục với thành tích vô địch AFF Cúp 2008. Trong các trận đấu vừa qua của đội tuyển Việt Nam cũng cho kết quả khả quan, trong đó có hai trận thắng trước các đội mạnh hơn là Olympiacos Hy Lạp và Quata. Tuy đội tuyển Việt Nam chưa tham gia một giải đấu chính thức quan trọng nào sau khi đoạt chức vô địch AFF cúp 2008, nhưng về thực chất đội tuyển Việt Nam đã có những bước tiến về vị trí xếp hạng của FIFA, và đó cũng chính là sự khích lệ lớn cho bóng đá Việt Nam trên sân cỏ quốc tế.

 

Tại khu vực, những tiến bộ của đội tuyển Việt Nam trong năm 2008 và đầu năm 2009 đã đưa Việt Nam vượt qua Indonesia để đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Chặng đường tới của đội tuyển Việt Nam đó là phải vượt qua Singapore và Thái Lan để đứng đầu khu vực. Đây là mục tiêu quan trọng và không dễ thực hiện. Với Singapore thì chúng ta có thể vượt qua trong những năm tới, bởi về điểm số họ chỉ hơn Việt Nam 13 điểm; nhưng để vượt qua Thái Lan sẽ là cả một vấn đề nan giải khi Thái Lan hiện hơn Việt Nam tới 75 điểm.

 

Với những tiến bộ trong thời gian qua, người hâm mộ bóng đá nước nhà hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ được nhiều cấp, nhiều ngành quan tâm hơn nữa để bóng đá Việt Nam sớm có vị trí xứng đáng trong khu vực và châu Á.