"Chìm đò" và những cú nước rút ngoạn mục

11:19, 06/07/2009

Vòng đấu thứ 19 giải bóng đá hạng Chuyên nghiệp quốc gia năm 2009 kết thúc. Tại thời điểm "nước sôi lửa bỏng" này, vòng đấu đã cho thấy nỗi thất vọng của những đội đang chới với, ngụp lặn khi "con đò" đang chìm, báo động cho danh vị phải xuống hạng trực tiếp vào mùa bóng sau. Vòng đấu cũng là dấu ấn cho những đội có những cú nước rút ngoạn mục trong cuộc đua đến những mục tiêu của họ.

 

Trước hết, những đội đang gặp nguy nan trên con đò đang chìm xuống vị trí xuống hạng trực tiếp đó chính là cái tên đã được điểm trước là Thanh Hoá. Đội Thanh Hoá vừa mới có một trận thắng quan trọng trước Khánh Hoà, nhưng tại vòng đấu 19 lại lại bại trận trước Đà Nẵng và tiếp tục nằm ở vị trí bét bảng xếp hạng với 16 điểm. Con đò mà các cầu thủ Thanh Hoá chèo chống vẫn rất nguy nan và có thể nói số phận gần như đã an bài cho Thanh Hoá tại giải đấu này. Thanh Hoá với thực lực như vậy thì chuyện xuống hạng cũng là một tất yếu. Điểm sáng nhất của Thanh Hoá trong giải đấu có lẽ chính là cầu thủ Đình Tùng. Mặc dù đội nhà thi đấu kém, nhưng Đình Tùng gần như luôn ghi bàn mỗi khi ra sân, tinh thần thi đấu rất cao. Đây cũng là một khuôn mặt đáng được các nhà tuyển trạch để ý và chọn lựa vào đội tuyển quốc gia.

 

Con đò sắp đắm thứ hai chính là đội bóng Quân khu 4. Đây thực sự là một bất ngờ, bởi khi lượt đi kết thúc, không ai nghĩ Quân khu 4 có thế xuống hạng. Quân khu 4 cũng còn được xem là một hiện tượng của giải khi chiến thắng cả những đội rất mạnh ở lượt đi. Tuy nhiện tại lượt về, đã qua 6 trận liền đội bóng Quân khu thất bại liên tiếp và tụt xuống vị trí áp chót với 21 điểm. Lý giải về hiện tượng này có nhiều. Người thì cho rằng nội bộ đội bóng có vấn đề, các cầu thủ ngoại nẩy sinh bệnh kiêu binh, không chịu đá … Tuy nhiên theo chúng tôi, sự xuống dốc của Quân khu 4 vẫn là thiếu tiềm lực. Đội hình đội bóng không đủ lượng cầu thủ để thi đấu ở một giải đỉnh cao như V. League. Quanh đi, quẩn lại đội bóng Quân khu chỉ có vài gương mặt, không có lực lượng dự bị đủ tầm cỡ thay thế khi các trụ cột bị chấn thương hoặc thi đấu thất thường. Tóm lại thế và lực của Quân khu 4 không đủ sức để chơi ở V. League. Dẫu vậy, trong lần đầu góp mặt tại giải bóng đá cao nhất Việt Nam, Quân khu 4 cũng đã có những đóng góp xứng tầm của họ và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp về tinh thần thi đấu nhiệt tình của các cầu thủ áo lính. Tại giải đấu này, Quân khu 4 dẫu có xuống hạng, nhưng người hâm mộ vẫn yêu mến họ bởi họ đã mang lại nhiều cảm xúc cho bóng đá.

 

 Qua vòng 19, người hâm mộ cũng chứng kiến những đội có cú nước rút khá thần tốc. Đà Nẵng trong 6 trận lượt về thắng 5 trận và hiện được 42 điểm, hơn đội đứng thứ 2 tới 12 điểm. Đây có thể nói là số điểm không thể cân bằng tại một giải đấu như V. League. Chức vô định coi như đã thuộc về Đà Nẵng. Đây cũng là một kết quả xứng đáng với những gì mà các cầu thủ Đà Nẵng đã làm cho bóng đá, cho giải đấu. Đội T&T Hà Nội cũng là đội bóng thứ hai có thành tích rất tốt trong những trận đấu của lượt về. T&T Hà Nội sau lượt đi đứng bét bảng, nhưng qua 6 trận lượt về đã vươn lên vị trí thứ 6 và có thể nói đã yên tâm trụ hạng.