Cơ hội đòi lại ngôi Hậu

16:52, 23/07/2009

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã chiến thắng oanh liệt tại vòng đấu bảng tại T. P Hồ Chí Minh để được tham dự vòng chung kết Vô địch bóng đá nữ châu Á.

 

Tại Vòng chung kết tầm cỡ châu lục, các nữ cầu thủ của Việt Nam sẽ có cơ hội so tài cùng những đội bóng đá nữ rất mạnh, có thứ hạng của châu á và thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, CHDCN Triều Tiên, Hàn Quốc. Đây cũng cũng là cơ hội tốt để bóng đá nữ Việt Nam học tập cọ sát để có một vị trí xứng đáng trong làng bóng đá nữ châu Á trong tương lai.

 

Tuy nhiên, trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới, bóng đá nữ Việt Nam còn có một công việc cần phải làm trước mắt và rất quan trọng đó là đòi lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á mà năm 2007 đã bị Thái Lan chiếm ngôi.

 

Trở lại chặng đường phát triển của bóng đá nữ Đông Nam Á thì trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn ở vị trí dẫn đầu khu vực. Các nữ cầu thủ Việt Nam luôn dành vị trí thứ nhất trong các kỳ Sea games và giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á. Tuy nhiên trong cuộc đua đến ngôi Hậu bóng đã nữ, Việt Nam luôn vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của Myanma và Thái Lan. Tại Sea games 24, đội tuyển bóng đá nữ Thái Lan đã xuất sắc chiến thắng đội nữ Việt Nam với tỷ số 2 - 0 và lên ngôi Hậu, đẩy đội Việt Nam xuống ngôi vị á quân. Chiến thắng đó của Thái Lan cho thấy giờ đây sự cạnh tranh ngôi số 1 của Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn, quyết liệt hơn.

 

Mổ xẻ thất bại của mình và tìm hiểu thành công của đối thủ cho thấy đội tuyển của một số nước trong khu vực đã có nhiều tiến bộ, họ tiến lên trong khi bóng đá nữ của ta không tiến hoặc thậm chí lùi lại. Trước thực trạng đó, đội tuyển đã được củng cố và được sự đầu tư của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, đội tuyển đã có được sự dẫn dắt của HLV Trần Văn Phát người Trung Quốc và qua đó đã có sự tiến bộ nhanh chóng.

 

Trong năm 2008 và đầu năm 2009, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam gần như đã lấy lại được phong độ trước đây của mình và thi đấu khởi sắc, trẻ trung hơn khi có sự góp mặt của nhiều cầu thủ trẻ. Hiện nay đội tuyển nữ Việt nam đang là một tập thể đoàn kết, có sự kết hợp, bổ sung hiệu quả và ăn ý giữa các cầu thủ trẻ và các cầu thủ nhiều kinh nghiệm.

 

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì đội tuyển nữ Việt Nam hiện nay đủ sức đòi lại vị trí số 1 Đông Nam á. Vậy nên trong khi chuẩn bị thật tốt cho tham dự vòng chung kết vô địch bóng đá nữ châu Á, mục tiêu tối quan trọng của các nữ cầu thủ Việt Nam là phải thi đấu thật tốt với hơn 100% phong độ để đoạt huy chương Vàng tại Sea games 25 tổ chức vào tháng 12 tại CHDCN Lào. Tại đấu trường quen thuộc này, Việt Nam cần phải vượt qua được hai chướng ngại lớn là Myanma và đương kim vô địch Thái Lan. Xét về thành tích và đẳng cấp thì Việt Nam có phần nhỉnh hơn đối thủ, tuy nhiên điểm yếu của các nữ cầu thủ Việt Nam so với đội bạn chính là tầm vóc nhỏ và thể lực yếu hơn. Nếu biết phân phối sức hợp lý cho từng trận đấu và khai thác tốt thế mạnh về sự khéo léo, lối chới thông minh, kỹ thuật, các nữ cầu thủ Việt Nam sẽ thành công.