Thể lệ làm tăng tính hấp dẫn

16:36, 07/07/2009

Giải vô địch hạng Chuyên nghiệp và hạng Nhất là hai giải bóng đá cao nhất Việt Nam lại được tổ chức cùng một thời điểm. Giải Chuyên nghiệp là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao hơn, nơi tập trung nhiều cầu thủ có chất lượng, nhiều HLV giỏi. Còn tại hạng Nhất, tính chất chuyên môn không so được với giải Chuyên nghiệp bởi chất lượng cầu thủ nội không cao, số cầu thủ ngoại ra sân cũng ít hơn giải Chuyên nghiệp. Tuy nhiên theo dõi diễn biến của cả hai giải đấu thì mặc dù có chất lượng chuyên môn thấp hơn nhưng giải hạng Nhất vẫn hấp dẫn, quyết liệt hơn do thể lệ thi đấu đã tạo nên tính đua tranh dành thứ hạng cao đến những vòng đấu cuối cùng.

 

Thứ nhất tại giải Chuyên nghiệp, ngôi vị vô địch là mục tiêu cao nhất bóng đá Việt Nam ở cấp độ câu lạc bộ sẽ chỉ là cuộc đua của các đội bóng lớn, có thực lực và cũng chỉ qua khoảng 2/3 chặng đường thì đã thấy rõ nét nhà vô địch. Ví dụ như giải năm nay thì mới chỉ qua vài vòng đấu của lượt về, Đà Nẵng đã gần như không có đối thủ trong cuộc đua đến chức vô địch. Các vị trí thứ nhì, thứ ba không còn mấy hấp dẫn với nhiều đội bóng có tham vọng. Vậy nên, khi mà còn tới cả chục vòng đấu, nhưng sự đua tranh đã kém đi vì các đội chỉ quan tâm đến mục tiêu trụ hạng là chính. Cho đến vòng đấu thứ 19 thì giải Chuyên nghiệp năm 2009 chỉ còn hấp dẫn ở cuộc đua của vài đội nhóm cuối bảng với mục tiêu tránh 2 suất xuống hạng, dẫn đến sự kém hấp dẫn của giải đấu.

 

Còn tại giải hạng Nhất lại khác. Đến vòng đấu thứ 19 tuy Ninh Bình gần như một mình một ngựa tiến về đích sớm để chiếm ngôi vô địch và một suất thăng hạng, thì cuộc đua của nhóm đầu vẫn hết sức hấp dẫn và quyết liệt. Bởi theo thể lệ thì vị trí thứ 2 sẽ là vị trí lên hạng trực tiếp và vị trí thứ 3 sẽ vẫn có cơ hội lên hạng nếu chiến thắng trong trận tranh vé vớt với đội đứng thứ 12 giải Chuyên nghiệp. Vì vậy cuộc đua tranh tại giải hạng Nhất hấp dẫn tới những vòng đấu cuối cùng ở cả nhóm dẫn đầu cũng như nhóm cuối bảng. Qua 19 vòng đấu của hạng Nhất, tại nhóm đầu luôn có những xáo trộn vị trí. Ngoài Ninh Bình thì vẫn còn tới 4- 5 đội khác đua tranh vị trí thứ 2 và thứ 3. Tại vị trí cuối bảng cũng vẫn còn tới 4 đội có thể bị xuống hạng.

 

Đúng là do thể lệ đã tạo nên sự hấp dẫn của giải đấu, tạo nên tính cạnh tranh sòng phẳng, quyết liệt của các đội tham dự vì mục tiêu và cơ hội luôn rộng mở. Người hâm mộ luôn mong muốn các nhà tổ chức giải nghiên cứu áp dụng nhiều cơ chế, đổi mới thể lệ để làm tăng sự đua tranh, tạo nên sức hấp dẫn của giải đấu từ đầu giải đến cuối giải.