Top 11 cầu thủ sáng nhất giải U-21 châu Âu

10:47, 02/07/2009

Giải VĐ U-21 châu Âu vừa kết thúc rạng sáng 30/6. Dù chỉ diễn ra trong vòng 2 tuần lễ ngắn ngủi, giải VĐ U-21 châu Âu không chỉ mang đến những trận cầu hấp dẫn, mà còn giới thiệu hàng loạt gương mặt có thể tạo nên sức hút trên thị trường chuyển nhượng.

 

Từng 3 lần giành chức VĐTG, và 3 lần khác trở thành kẻ thống trị châu Âu, nhưng ngôi quán quân U-21 châu Âu vẫn là một khái niệm rất lạ lẫm với người Đức, trước khi họ đến Thụy Điển để tham dự giải đấu ra đời từ năm 1978.

 

Chúng tôi xin giới thiệu 11 gương mặt xuất sắc nhất giải U-21 châu Âu lần thứ 17:

Trung vệ Bocchetti (áo trắng) thi đấu rất nổi bật cùng U-21 Italia.

 

 

- Thủ môn: Manuel Neuer (Đức, 23 tuổi). Với kinh nghiệm của một thủ môn đã chinh chiến tại Bundesliga cùng Schalke, Neuer như một bức tường thành giúp U-21 Đức tiến một mạch đến ngôi VĐ. Neuer được xem như một Kahn mới của Đức.

- Hậu vệ phải: Andreas Beck (Đức, 22 tuổi). Hậu vệ 22 tuổi của Hoffenheim đã có một giải đấu rất thành công, khi thống trị hoàn toàn cảnh phải. Những pha lên bóng đầy tốc độ của Beck đã góp công không nhỏ vào thắng lợi của Đức.

 

Trong trận bán kết với U-21 Italia, ứng viên lớn nhất của chức VĐ, với 5 lần đăng quang trong quá khứ (một kỷ lục), Beck là tác giả bàn thắng duy nhất giúp U-21 Đức giành thắng lợi và bước vào chung kết.

 

- Trung vệ:

 

Micah Richards (Anh, 21 tuổi). Cái tên Richards đã quá quen thuộc với những người yêu Premier League cũng như ĐT Anh. Trung vệ của Man City đã ghi bàn quyết định giúp U-21 Anh vượt qua đối thủ Phần Lan trong trận đầu tiên tại bảng B.

 

Salvatore Bocchetti (Italia, 22 tuổi). Nếu phải tìm một gương mặt ổn định nhất của U-21 Italia thì chỉ có thể là Bocchetti. Trung vệ đang khoác áo Genoa luôn nổi bật, và nhiều khả năng được HLV Lippi đưa lên ĐTQG Italia trong tương lai gần.

 

- Hậu vệ trái: Paolo De Ceglie (Italia, 22 tuổi). Cầu thủ chạy cánh trái đang khoác áo Juve đã có một giải đấu khá tốt. Những pha bóng tốc độ của De Ceglie là một vũ khí quan trọng đưa U-21 Italia vào bán kết.

 

- Tiền vệ phải: Rasmus Elm (Thụy Điển, 21 tuổi). Một nhân tố quan trọng trong thành phần chủ nhà Thụy Điển. Elm đã thi đấu khá nổi bật, trong đó có cuộc thư hùng ở bán kết Thụy Điển - Anh (3-3).

 

- Tiền vệ trung tâm:

 

Luca Cigarini (Italia, 23 tuổi). Sau một mùa giải ấn tượng ở Serie A với Atalanta, Cigarini trở thành "đạo diễn" ở trung tuyến U-21 Italia và đã không làm thất vọng những người chờ đợi. Cái giá 12 triệu euro mà Napoli bỏ ra để mua tiền vệ 23 tuổi này là khá hời sau những gì anh thể hiện ở Thụy Điển.

 

Fabrice Muamba (Anh, 21 tuổi). Tiền vệ của Bolton như một linh hồn ở giữa sâng của U-21 Anh. HLV Stuart Pearce đã luôn trọng dụng tài năng trẻ do Arsenal đào tạo kể từ khi dẫn dắt U-21 Anh, và ông không phải thất vọng về cầu thủ gốc CHDC Congo.

 

- Tiền vệ trái: Mesut Ozil (Đức, 20 tuổi). Một ngôi sao của Bremen, góp công lớn đưa "những nhạc công" vào chung kết UEFA Cup mùa giải vừa qua, và tiếp tục tỏa sáng cùng U-21 Đức. Trong trận chung kết với Anh, Ozil đã nâng tỉ số lên 2-0 với cú sút phạt tuyệt đẹp từ khoảng cách 35m.

 

- Tiền đạo:

 

Ola Toivonen (Thụy Điển, 22 tuổi). Tiền đạo sẽ tròn 23 tuổi vào ngày 3/7 tới đã gây ấn tượng mạnh, khi 3 bàn thắng của anh đều được thực hiện vào lưới các đội bóng lớn. Đầu tiên là Italia, đến Serbia và trận bán kết với Anh.

 

Marcus Berg (Thụy Điển, 22 tuổi). Từ một kẻ vô danh, Marcus Berg đã rực sáng và trở thành Vua phá lưới. Với 7 lần lập công, Berg còn làm được hơn cả tổng số bàn thắng của hai người về nhì cộng lại, Acquafresca và đồng đội Toivonen (mỗi người 3 bàn).

 

Điều ấn tượng là trong lịch sử U-21 châu Âu, chưa một Vua phá lưới nào ghi được nhiều hơn 4 bàn, và Berg đã phá vỡ tiền lệ đó. Rất  nhiều CLB danh tiếng châu Âu đã liên hệ với Berg, và anh tiết lộ muốn đến đội bóng Serie A, Lazio, vì đây là CLB mà mình hâm mộ.

 

- HLV: Horst Hrubesch (Đức). Cựu tuyển thủ Tây Đức đã làm được điều mà chưa một người tiền nhiệm nào làm được, khi đưa U-21 Đức lên ngôi tại châu Âu. Hrubesch luôn có những điều chỉnh chiến thuật khác nhau đầy hiệu quả, và đỉnh cao của điều đó là trận thắng 4-0 trước U-21 Anh ở chung kết.

Trung vệ Bocchetti (áo trắng) thi đấu rất nổi bật cùng U-21 Italia.