Tour de France 2009: Contador giữ vững áo vàng

09:31, 22/07/2009

Không còn sự ganh tị trong nội bộ đội đua Astana (chủ yếu là giữa Alberto Contador và Lance Armstrong), mà thay vào đó là một sự đoàn kết nhất thể.

 

Điều này được minh chứng khi Contador lần thứ 2 liên tiếp giữ áo vàng dành cho tay đua có thành tích tốt nhất và Armstrong tiếp tục có những sự hỗ trợ tích cực cho đồng đội người Tây Ban Nha tỏa sáng.

 

Kể từ sau vòng 15 khi Armstrong tuyên bố, anh sẽ bỏ ngoài những tham vọng cá nhân để giúp Contador giữ vững áo vàng cho đến vòng cuối cùng, bầu không khí vui vẻ đã trở lại với đội đua Astana.

 

Ở chặng này, dù không thể lần thứ hai về nhất tại Tour de France 2009, nhưng những sự hỗ trợ cần thiết từ các đồng đội cũng đã giúp Contador cán đích ở vị trí thứ 10, qua đó bảo toàn được ngôi vị dẫn đầu những tay đua có thành tích tốt nhất.

 

Thành tích sau chặng 16 của Contador là 63h17'56'' và anh hơn chính người đồng đội Armstrong ở vị trí thứ 2 là 1'37''. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ cũng như sự hỗ trợ từ các đồng đội như những chặng đã qua, thì thật khó để tay đua nào có thể lật đổ được Contador.

 

Người về nhất chặng 16 từ Martigny (Thụy Sĩ) tới Bourg-Saint-Maurice (Pháp) dài 159km đêm qua là Mikel Astarloza, một tay đua của đội Euskaltel-Euskadi. Đây là lần đầu tiên tay đua người Tây Ban Nha này về nhất chặng ở Tour de France sau 3 lần tham dự.

 

Với kết quả này, Astarloza đã tạm leo lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng “Vua leo núi” nhưng anh vẫn còn cách “áo chấm đỏ” Franco Pellizotti một khoảng cách khá xa.

 

Trên bảng xếp hạng tay đua có cú nước rút tốt nhất và tay đua trẻ có thành tích tốt nhất, Thor Hushovd đội Cervelo TestTeam và Andy Schleck đội Team Saxo Bank vẫn duy trì được ngôi vị dẫn đầu của mình.

 

Đây là chặng thứ 4 liên tiếp Hushovd giữ được áo xanh, còn với Schleck, anh cũng đã có chặng thứ 2 bảo toàn áo trắng sau khi lật đổ Tony Martin ở chặng 15.

 

Ngày mai, Tour de France sẽ tiếp tục với chặng 17 từ Bourg-Saint-Maurice tới Le Grand-Bornand dài 169,5km.