T&T Hà Nội được thưởng gần 1 tỷ đồng

14:07, 13/07/2009

Thắng Đồng Tháp với kết quả 5-2 ở vòng 20 V-League chiều chủ nhật, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng nhận khoản tiền thưởng lớn từ ông bầu Đỗ Quang Hiển.

 

Trận thắng Đồng Tháp được đánh giá là rất có ý nghĩa với T&T Hà Nội. Đây là chiến thắng thứ 5 liên tiếp, và là thứ 6 của họ từ giai đoạn hai, thứ 9 từ đầu mùa, qua đó giúp T&T lần đầu tiên tiếp cận vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng V-League. Vì thế, ông “bầu” Đỗ Quang Hiển đã quyết định thưởng vượt ngưỡng. Thông thường mỗi trận thắng trên sân nhà, T&T có 400 triệu đồng. Riêng trận thắng Đồng Tháp, con số này được nâng lên thành 700 triệu đồng. 5 cầu thủ ghi bàn cho T&T Hà Nội ở trận này là Công Vinh (2 bàn), Agostino (2 bàn), Edene (1 bàn) còn được nhận riêng 30 triệu đồng cho mỗi bàn thắng ghi được. 4 ngoại binh đã vào sân của T&T Hà Nội là Edene, Agostino, Cristiano và Benecio còn được thưởng thêm 1.000 USD mỗi người. Tính tổng công, “bầu” Hiển đã chi gần một tỷ đồng cho chiến thắng 5-2 trước Đồng Tháp.

 

Đây vẫn chưa phải là mức thưởng kỷ lục ở V-League. Mùa giải 2008, Hoàng Anh Gia Lai từng thưởng trọn một tỷ đồng chỉ cho một trận thắng Đồng Tâm ở sân Long An.

 

Tiền thưởng đang được xem là thứ dễ tạo ra động lực thi đấu nhất cho các cầu thủ. Tất cả các đội ở V-League và một vài đội ở hạng Nhất thường xuyên thưởng tiền cho mỗi trận thắng. QK4 - đội bị xem là nghèo nhất giải cũng có vài chục triệu đồng cho một trận thắng. Khánh Hòa, Nam Định, Đồng Tháp và một vài đội khác sẵn sàng chi hai đến ba trăm triệu đồng cho một trận thắng. Những đội bóng được đánh giá là “đại gia” tiền bạc như Bình Dương, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai… thường thưởng từ 400 đến 500 triệu đồng cho một chiến thắng.

 

Quỹ thưởng tối đa của một đội bóng trong một mùa giải ở Việt Nam là bao nhiêu? Chưa có thống kê chính xác, nhưng nếu có một kỷ lục thì nó hẳn phải thuộc về T&T Hà Nội. Tính tổng cộng họ đã chi gần 10 tỷ đồng tiền thưởng ở giải hạng Nhất 2008. Ở mùa bóng đó, họ giành quyền lên chơi ở V-League cùng QK4.

 

Nhưng mặt trái của việc thưởng tiền cũng đã nảy sinh. Năm 2007, Hòa Phát Hà Nội gặp An Giang để tranh chiếc vé vớt dự V-League 2008. Ở trận này, tiền đạo Das Silva của Hòa Phát kiên quyết không vào sân bởi đội không chịu chi thêm tiền thưởng cho anh. Mới đây nhất là trường hợp của Lazaro (QK4). Có được 13 bàn thắng ở lượt đi, Lazaro nhất định đòi QK4 phải tăng lương, thưởng thêm cho mỗi bàn thắng mà anh ghi được. QK4 từ chối yêu sách này, kết cục, Lazaro chơi vô hồn và tính từ lượt về, anh chưa có thêm bàn thắng nào.