Hai trận cuối quyết định vận mệnh của nhóm cuối bảng

16:44, 10/08/2009

Chỉ còn 2 vòng đấu nữa là giải vô địch bóng đá quốc gia hạng chuyên nghiệp kết thúc. Tại các vị trí xếp hạng giành huy chương đã an vị với chức vô địch thuộc về Đà Nẵng. Huy chương Bạc và Đồng sẽ được trao cho các đội như: Sông Lam Nghệ An, Bình Dương, T&T Hà Nội nếu như họ thi đấu tốt và dành chiến thắng trong 2 vòng đấu cuối cùng.

 

Vị trí cuối bảng xếp hạng và cũng là một suất xuống hạng trực tiếp đã thuộc về Thanh Hoá. Thanh Hoá đã an bài trở về hạng Nhất, nên vị trí xuống hạng trực tiếp thứ 2 sẽ được quyết định trong 2 vòng đấu còn lại là vòng thứ 25 và vòng 26. Tại vị trí mà không ai muốn đó sẽ chỉ rơi vào các đội sau: Quân khu 4 được 27 điểm, T.P Hồ Chí Minh 28 điểm và Nam Định 29 điểm. Đây là 3 cái tên dễ được giải hạng nhất gọi đến nếu như họ bị bại trận trong 2 vòng đấu tới. Tuy nhiên ngay cả các đội Thể Công, Đồng Tâm Long An cũng chưa thật sự an toàn khi mà cả 3 đội trên đều thắng trong 2 vòng đấu cuối, lúc đó rất có thể Thể Công hoặc Đồng Tâm Long An sẽ bị xuống hạng hoặc phải thi đấu tranh vé vớt ở lại giải chuyên nghiệp vào năm 2010.

 

Ai cũng biết khi phải xuống hạng thì con đường trở lại hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam là rất khó khăn, thậm chí phải mất hàng chục năm phấn đấu, hơn nữa khi phải xuống hạng thì kể cả đội bóng, HLV, cầu thủ đều bị thiệt thòi về thương hiệu và tài chính. Vì vậy các đội trong gìơ phút lâm nguy đều quyết tâm làm hết sức mình, thậm chí bằng mọi giá để trụ hạng. Một số đội đã an tâm trụ hạng cũng có điều kiện để cứu giúp bạn bè thậm chí ra giá cho kết quả trận đấu. Không ít đội coi việc "cứu bạn" còn hơn cả việc đoạt huy chương Bạc, Đồng. Chính vì thế tại thời điểm nhạy cảm này, Ban Tổ chức giải, cơ quan an ninh cần phải giám sát thật chặt chẽ, có các giải pháp ngăn chặn tiêu cực. Nếu các trận đấu có hiện tượng tiêu cực cũng cần tham khảo thêm nhận xét, dư luận của khán giả về trận đấu để có hình thức xử lý chính xác. Theo nhận xét của nhiều người hâm mộ thì từ đầu giải đến vòng đấu 24, Ban Tổ chức giải đã làm việc hiệu quả và có các phản ứng chính xác, kịp thời ngăn chặn tiêu cực. Tuy nhiên trong 2 vòng đấu nhạy cảm và có tính chất quyết định này nếu chỉ một chút lơi lỏng, tiêu cực rất dễ xảy ra, làm ảnh hưởng đến thành công của giải và sự phát triển của bóng đá nước nhà.