U19 Việt Nam lọt vào bán kết U19 Đông Nam Á

07:35, 07/08/2009

Chiều 6/8, giành chiến thắng 3-1 trước U19 Myanmar ở lượt đấu thứ hai vòng đấu bảng giải bóng đá U19 Đông Nam Á, đội chủ nhà U19 Việt Nam đã có 6 điểm với 2 trận thắng, qua đó trở thành đội đầu tiên đoạt vé vào bán kết.

 

Tuy nhiên, trận thắng của U19 Việt Nam đã giảm đi rất nhiều ý nghĩa khi trận đấu có quá nhiều hành vi bạo lực, phản thể thao. Đáng kể nhất là việc có đến 4 cầu thủ U19 Myanmar bị truất quyền thi đấu do phạm lỗi thô bạo.

 

Sau trận ra quân nhẹ nhàng, đội chủ nhà đã phải đối diện với khó khăn thật sự khi gặp U19 Mynamar. Đẩy cao đội hình ngay từ sau tiếng còi khai cuộc, U19 Việt Nam tiếp tục thể hiện lối chơi tấn công mạnh mẽ.

 

Nhưng U19 Myanmar không phải là U19 Malaysia. Nổi tiếng với lối đá rắn, các cầu thủ Myanmar đã khiến đội chủ nhà gặp nhiều trở ngại trong việc thể hiện đấu pháp của mình.

 

Không ít cơ hội được tạo ra nhưng một lần nữa khả năng dứt điểm chưa thật tốt là nguyên nhấn khiến đội chủ nhà không có bàn thắng trong hiệp một. Ngược lại, dù ít cơ hội thật sự nguy hiểm nhưng lối chơi chậm mà chắc của Myanmar đã tỏ ra hiệu quả.

 

Không chỉ vô hiệu hóa các đợt tấn công của U19 Việt Nam, U19 Myanmar còn có được bàn thắng mở tỉ số ở phút 38. Kyaw Ko Ko (10) có bóng từ giữa sân đã lao nhanh xuống và tung cú lốp bóng đẹp mắt từ khoảng cách 25m vượt tầm với thủ môn Trần Anh Đức, lúc này đã ra quá xa khung thành, ghi bàn thắng.

 

Từ bàn thua này, các cầu thủ Việt Nam đẩy cao đội hình hòng san bằng tỉ số. Chính những nỗ lực của đội chủ nhà đã khiến các cầu thủ Myanmar chơi rắn hơn và liên tục phạm lỗi, gây hấn, xô xát với cầu thủ Việt Nam.

 

Và chỉ trong 2 phút cuối trận, lần lượt Myat Naing Aung (14) nhận 2 thẻ vàng, Aung Zaw Lin (4) và Kyaw Ko Ko bị phạt thẻ đỏ do các pha truy cản trái phép, phạm lỗi từ phía sau và đánh nguội.

 

Chơi hơn đến 3 người nhưng các cầu thủ chủ nhà do nôn nóng ghi bàn đã liên tục bỏ lỡ các cơ hội bằng các pha dứt điểm vội vàng, cẩu thả. Phải đến phút 58, Nguyễn Đình Bảo (25) mới giải tỏa áp lực cho đội nhà bằng pha xử lý khéo léo trong vòng cấm, ghi bàn cân bằng tỉ số 1-1.

 

Phút 70, Hà Minh Tuấn (24) ngả người sút bóng hạ thủ môn Myanmar đưa U19 Việt Nam vượt lên dẫn 2-1. Chiến thắng chung cuộc 3-1 được ấn định ở phút đấu bù giờ thứ hai do công của đội trưởng Nguyễn Văn Quyết (22), người tiếp tục có trận đấu ấn tượng trong màu áo U19 Việt Nam.

 

Trước đó, ở phút 81, thêm một cầu thủ Myanmar là Tin Win Aung (7) nhận 2 thẻ vàng bị đuổi khỏi sân sau pha phang thẳng chân vào bụng cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên, chính một số cầu thủ chủ nhà cũng đáng bị phê phán bởi những hành động đáp trả không đẹp mắt với đối phương.

 

Thắng trận này, chắc chắn U19 Việt Nam sẽ đứng đầu bảng B bởi đối thủ còn lại, U19 Đông Timor (sẽ gặp nhau ở lượt đấu cuối ngày 8/8) quá yếu. Ở trận đấu cùng ngày trên sân Thành Long, U19 Đông Timor bị U19 Malaysia đè bẹp với tỉ số 1-7.

 

Tại bảng A, trên sân Thống Nhất, ứng cử viên vô địch U19 Australia có trận hòa 1-1 thứ hai liên tiếp, nhưng lần này là trước đối thủ mạnh U19 Thái Lan. Ở trận đấu còn lại, trên sân Thành Long, U19 Singapore thắng U19 Campuchia 3-1.

 

Chỉ sau hai lượt đấu, giải bóng đá U19 Đông Nam Á đã nổi lên nhiều vấn đề đáng lo ngại. Chất lượng chuyên môn không cao đã đành, bởi Đông Nam Á vẫn là khu vực kém phát triển của bóng đá châu lục, nhưng những hành vi bạo lực, phản thể thao quá nhiều, điều không nên có ở những giải bóng đá trẻ, cùng sự yếu kém của một bộ phận trọng tài đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chung của giải đấu.

 

Xếp hạng sau 2 lượt đấu:

 

Bảng A – 1/Thái Lan 4 điểm (hiệu số 4/1), 2/Singapore 4 điểm (4/2), 3/Australia 2 điểm (2/2), 4/Campuchia 0 điểm (1/6);

 

Bảng B – 1/Việt Nam 6 điểm (5/1), 2/Malaysia 3 điểm (7/3), 3/Myanmar 3 điểm (4/3), 4/Đông Timor 0 điểm (1/10).