Võ sĩ Hoàng Ngân và bộ sưu tập huy chương thế giới

09:22, 20/08/2009

Làng võ Việt Nam từng có nhiều võ sĩ giành ngôi vô địch thế giới, nhưng Nguyễn Hoàng Ngân là người có bộ sưu tập huy chương thật phong phú, đa dạng  ở các Giải vô địch thế giới mà chiến công mới nhất  là tấm HCV Ðại hội thể thao thế giới (World Games) 2009 tại Ðài Loan (Trung Quốc).

 

Nguyễn Hoàng Ngân đến với võ thuật bởi ham mê nhân vật Tôn Ngộ Không ngộ nghĩnh, giỏi võ trong Tây du ký. Mười một tuổi, Hoàng Ngân chính thức "bái sư" với võ sư Ðoàn Ðình Long, cựu HLV trưởng đội tuyển ka-ra-tê-đô Việt Nam tại CLB võ thuật Ðống Ða, Hà Nội. Là một trong số "đệ tử cưng" của HLV Ðoàn Ðình Long, Hoàng Ngân nhanh chóng tỏ rõ sự tiến bộ vượt bậc. Ngay từ đầu, HLV Ðoàn Ðình Long đã phát hiện những tố chất đặc biệt của Hoàng Ngân nên thường xuyên hướng dẫn cô học trò nhỏ của mình tập quyền. Khác với các nội dung thi đấu đối kháng, VÐV biểu diễn quyền phải có kỹ năng thị phạm động tác đẹp mắt, từng cú đấm, đòn đá phải có lực, thể hiện bằng những tiếng rít đặc trưng. Sau hai năm tập luyện căn bản, Ngân đã được tuyển chọn vào đội năng khiếu Công an nhân dân và nhanh chóng được gọi vào đội tuyển quốc gia nhờ những thành tích ở các giải trẻ trong nước.

 

Cái tên Nguyễn Hoàng Ngân bắt đầu được nhiều người chú ý tại SEA Games 22 năm 2003 khi võ sĩ lúc đó 19 tuổi giành cả hai HCV cá nhân và đồng đội trên sân nhà góp công vào những chiến thắng áp đảo của ka-ra-tê-đô Việt Nam nói riêng tại Nhà thi đấu Gia Lâm năm đó cũng như những chiến thắng dồn dập mỗi ngày của các thành viên đoàn Thể thao Việt Nam. Hai năm sau, Hoàng Ngân đã có những bước tiến lớn, giành HCB châu Á song đáng tiếc không thể hoàn thành chỉ tiêu giành cả hai HCV ở SEA Games 23 bởi đấu trường này luôn có sự thiên vị nhất định của trọng tài. "Cô gái vàng" của ka-ra-tê-đô Việt Nam chính thức trở thành nhà vô địch thế giới Kobe Osaka lần thứ 15 tổ chức tại Hy Lạp (từ ngày 2 đến 9-7-2006) với sự tham dự của hơn 400 võ sĩ đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, là đại diện duy nhất của Việt Nam tại giải, Hoàng Ngân đã xuất sắc đăng quang ngôi vô địch. Kể từ đó đến nay, Ngân liên tiếp giành ngôi đầu ở các giải đấu thế giới và châu lục. Tháng 11-2006, Ngân giành HCV Giải vô địch thế giới lần thứ 19 tại Tô-ki-ô, Nhật Bản, giải đấu có sự tham dự của hơn 1.200 võ sĩ đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tháng 7-2007, Ngân tiếp tục vô địch giải ka-ra-tê-đô thế giới hệ phái Kobe Osaka sau khi thắng các đấu thủ rất mạnh đến từ Nhật Bản, I-ta-li-a, Trung Quốc, Ma-cao, Nê-pan.

 

Năm 2008, Ngân bổ sung vào bộ sưu tập huy chương bằng ngôi vô địch thế giới tại quê hương môn võ ka-ra-tê-đô là Nhật Bản. Con đường đến với thành công khá gập ghềnh nhưng lần lượt Ngân thắng võ sĩ nước chủ nhà 3-2 ở bán kết rồi thắng võ sĩ người I-ta-li-a 4 - 1 trong trận chung kết. Gần đây nhất, ngày 26-7-2009, Nguyễn Hoàng Ngân đã giành tấm HCV tại World Games 2009 tổ chức tại Ðài Loan (Trung Quốc) trong ngày thi đấu cuối cùng. Nhà vô địch thế giới năm 2008 đã xuất sắc vượt qua Di-mi-trô-va Ma-ri-a (Ðô-mi-ni-ca) với tỷ số 4-1 ở trận chung kết. Do ka-ra-tê-đô là môn thi đấu chính thức ở Ðại hội, với chiếc HCV này của Hoàng Ngân, Việt Nam xếp hạng 38/62 đoàn giành được huy chương, trong khi các môn cầu mây (có một HCV, một HCB), u-su (hai HCB, hai HCÐ) chỉ là môn biểu diễn và quảng bá cho nên không được tính vào bảng xếp hạng. Với rất nhiều người, những tấm HCV của Hoàng Ngân còn được đánh giá cao hơn hẳn so với các võ sĩ u-su trước đây, bởi chưa có võ sĩ u-su nào giành HCV ở nội dung có các VÐV Trung Quốc tham dự, u-su cũng chưa có VÐV giành HCV ở các đại hội thể thao chính thức.

 

Nguyễn Hoàng Ngân năm nay 25 tuổi. Cô đang theo học đại học bốn năm tại Nhật Bản với quyết tâm giành tấm HCV tại Ðại hội thể thao châu Á (ASIAD) vào năm 2010 tới tại Quảng Châu, Trung Quốc, vuợt qua thành tích của chính mình (đoạt HCB) từ năm 2006.