Nuối tiếc một tượng đài

17:02, 29/09/2009

Người hâm mộ bóng đá Việt nam đã một lần nuối tiếc một cái tên, một câu lạc bộ bóng đá danh tiếng ở phía Nam đất nước, đó là đội bóng đá Cảng Sài Gòn. Đội Cảng Sài gòn được coi như là biểu tượng của bóng đá T.P Hồ Chí Minh, có số lượng cổ động viên rất hùng hậu. Đội cũng đã sản sinh ra nhiều cầu thủ, HLV nổi tiếng của bóng đá Việt Nam.

Sau khi xoá đi cái tên Cảng Sài Gòn, đội mang tên mới là Câu lạc bộ T. P Hồ Chí Minh và đến mùa bóng năm 2009, đội đã bị xuống hạng. Hiện nay, tại giải bóng đá cao nhất Việt Nam, T.P Hồ Chí Minh không có một câu lạc bộ nào tham dự. Đây là nỗi thất vọng to lớn của người hâm mộ bóng đá tại một thành phố lớn nhất nước. 

 

Tiếp đó trong dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Câu lạc bộ bóng đá Thể Công- một đội bóng danh tiếng nhất trong làng bóng đá Việt Nam cũng đã bị xoá đi cái tên Thể Công kiêu hùng. Người hâm mộ yêu mến đội Thể Công cảm thấy rất hụt hẫng khi phải chia tay một tượng đài bóng đá Việt Nam ở cấp độ câu lạc bộ.

 

Trong quá khứ, Thể Công là một niềm tự hào của bóng đá Việt Nam. Đội bóng đã từng 5 lần đoạt chức vô địch quốc gia, 1 lần đoạt cúp quốc gia. Trong thi đấu quốc tế, Thể Công từng đoạt thứ nhì giải bóng đá quân đội các nước XHCN và thi đấu ngang ngửa trước các đội bóng mạnh của Trung Quốc, Liên Xô, CHDC Đức trước đây. Với quá khứ hào hùng ấy, Thể Công bị xoá tên đã làm buồn lòng hàng triệu người hâm mộ đội bóng áo đỏ, đội bóng của những người lính.

 

Chuyện Thể Công không còn tồn tại và chuyển sang một cái tên mới có lẽ có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên theo nhiều người đó chính là sự khốc liệt của bóng đá chuyên nghiệp. Khi mà Thể Công được đầu tư nhiều tiền của, nhưng thành tích lại kém cỏi, không đạt được như mong muốn thì tất yếu sẽ phải cải tổ cho phù hợp. Trong vòng 5 năm qua, Thể Công phải tự trách mình khi họ không còn giữ được danh tiếng vốn có. Cách đây 5 năm, khi mà Thể Công kỷ niệm 50 năm thành lập, đội bóng đã bị xuống hạng. Tiếp đó năm 2007 đội đoạt chức vô địch hạng nhất quốc gia và trở lại thi đấu tại V.League vào mùa bóng 2008. Năm 2009, Thể Công là đội bóng có được sự đầu tư vào loại lớn nhất trong các đội tham dự V. League, nhưng thành tích đạt được lại rất kém cỏi. Vậy nên cải tổ lại đội bóng có lẽ là cần thiết. Tuy nhiên việc xoá đi một cái tên đã là tượng đài, là niềm tự hào của người hâm mộ bóng đá chưa chắc đã là cách làm hay.

 

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung và đội bóng Thể Công nói riêng luôn mong muốn dù trong hoàn cảnh nào thì bản chất của đội bóng đã từng nổi danh nhất Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực để phát triển cùng với nền bóng đá của cả nước trên con đường hội nhập bóng đá khu vực và thế giới.