Bolatti đưa Argentina vào Vòng chung kết

09:18, 15/10/2009

Chỉ một pha dứt điểm duy nhất, nhưng như thế là quá đủ cho Argentina vượt qua Uruguay sáng nay 15/10, và giành vé chính thức cuối cùng của Nam Mỹ để bước vào VCK World Cup 2010.

 

Argentina chơi không hay hơn Uruguay, ít hơn về số cơ hội, và thậm chí chỉ có một tình huống duy nhất đáng được xem là dứt điểm về phía khung thành thủ môn Muslera của chủ nhà.

 

Nhưng chỉ cần có thế, cùng những cái đầu lạnh hơn, Argentina đã giải quyết gọn trận "chung kết" trên mặt sân mà suốt 33 năm dài họ không thể thắng. Một chiến thắng theo cách ngược với truyền thống của xứ tango là tử thủ, và phần thưởng là chiếc vé đến Nam Phi bằng cửa chính.

 

Không như sự chờ đợi của người hâm mộ về một cuộc đối đầu đỉnh cao giữa hai đội bóng có quá khứ lẫy lừng ở Nam Mỹ, cả chủ nhà Uruguay lẫn đội khách Argentina đều nhập cuộc với dấu hiệu của sự thận trọng.

 

Một trận hòa trên sân Centenario sẽ giúp Argentina gần như chắc chắn giành vị trí thứ 4 chung cuộc, bởi nhiệm vụ ghi nhiều hơn 5 bàn vào lưới Chile của Ecuador là điều rất khó xảy ra. Thế nên, nên đội quân của HLV Maradona đã thi đấu khá thực dụng, trái với trận thắng Peru ít ngày trước.

 

Trong hoàn cảnh chỉ có chiến thắng mới quyết định được số phận, Uruguay buộc phải chủ động tấn công trước đối thủ nhiều duyên nợ nhất của mình (176 lần gặp nhau trong quá khứ). Thế nhưng, đội chủ nhà vẫn phần nào đó dè chừng đối phương mà không dám thi đấu với tốc độ cao nhất có thể.

 

Argentina đã thành công.

 

Với quan niệm một sai lầm cũng khó có cơ hội để sửa chữa của hai đội, nên khán giả có mặt ở Centenario đã không được chứng kiến một pha bóng nào thực sự nguy hiểm trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên.

 

Uruguay có được 3 tình huống dứt điểm nhưng không thực sự chính xác của hậu vệ Andres Scotti, Suarez và Forlan; trong khi Argentina gần như không một lần buộc thủ môn Muslera của chủ nhà phải hoạt động, do đội hình thi đấu thi đấu rất thấp và không thể kết dính trong những pha phản công.

 

Thế trận trên sân không có thay đổi nào sau giờ nghỉ. Cả hai đội đều đá cầm chừng và chờ đợi đối thủ mắc sai lầm để khai thác. Khi Suazo mở tỉ số cho Chile trước Ecuador, chiếc vé chính thức xem như chỉ còn là "chuyện nội bộ" của Argentina và Uruguay, nên càng không có lý do để phải mạo hiểm.

 

Thời gian càng trôi qua cũng đồng nghĩa bất lợi thuộc về Uruguay. Vì thế, HLV Oscar Tabarez buộc phải chơi một ván bài ngửa, khi rút Jorge Rodriguez ra và tung tiền đạo dự bị hạng sang Edinson Cavani vào sân.

 

Trong thế trận cân bằng, đội chủ nhà đã có được cơ hội khá nguy hiểm từ một tình huống cố định ở phút 74. Thoát khỏi Schiavi, Diego Lugano có ý định băng xuống đánh đầu ở khoảng cách 6m, bóng chạm lưng anh và đi chệch cột dọc đội khách.

 

Nếu như đồng nghiệp Tabarez buộc phải chọn giải pháp tấn công để tìm cơ hội sinh tồn trong thời gian cuối trận, thì Maradona đã quyết tâm gia cố thêm lối chơi thực dụng. Tiền vệ Di Maria được rút ra để thay vào đó bằng hậu vệ Fabian Monzo, và Higuain - một tiền đạo, nhường chỗ cho Mario Bolatti - tiền vệ 24 tuổi đang khoác áo Huracan.

 

Quyết tâm chơi tử thủ khiến đối phương đánh mất bình tĩnh, và bước ngoặt đã diễn ra theo hướng có lợi cho Argentina ở phút 84. Caceres phạm lỗi thô thiển và phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân sớm. Một quả phạt trực tiếp bên cánh phải cho Argentina, ngang với vòng cấm đội chủ nhà.

 

Trong tình huống phối hợp đá phạt sau đó, bóng đến vị trí của cầu thủ dự bị Bolatti. Không bị ai kèm, Bolatti ung dung khống chế bóng và nhẹ nhàng dứt điểm rất khó chịu vào góc thấp bên trái khung thành Uruguay, khiến Muslera bị đánh bại hoàn toàn.

 

Hơn người và có một tâm lý thoải mái, Argentina đã bảo vệ được thắng lợi cho đến phút cuối. Với Uruguay, không thể tạo nên khác biệt, đội chủ nhà còn chịu thêm chiếc thẻ đỏ ở phút bù giờ thứ 4 của tiền vệ Cristian Rodriguez vì lỗi phản ứng.

 

Như vậy, "gã khổng lồ" Argentina đã tỉnh giấc đúng lúc để lách qua khe cửa hẹp đến Nam Phi, nhưng nhiều người vẫn nói "VCK World Cup không thể thiếu điệu tango". Ngược lại, Uruguay sẽ phải đặt canh bạc vào trận play-off với đại diện CONCACAF.

 

Đội hình ra sân:

 

Uruguay: Muslera; Scotti, Diego Lugano, Caceres, M. Pereira; Diego Perez, Gargano, Pereira (Cristian Rodriguez 71’), Jorge Rodriguez (Cavani 59’); Suarez (Abreu 77’), Forlan.

 

Argentina: Romero; Otamendi, Demichelis, Schiavi, Heinze; Gutierrez, Mascherano, Veron, Di Maria (Monzon 75’); Messi (Tevez 86’), Higuain (Bolatti 80’).

 

Thẻ đỏ: Caceres 84’, Cristian Rodriguez 90’+4 (Uruguay).