Còn quá nhiều khiếm khuyết

16:19, 25/10/2009

Chuẩn bị cho vòng loại Asian Cúp 2011, mà trước mắt là hai trận đấu với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Syria trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình và trên sân Syria vào tháng 11 năm nay, đội tuyển Việt Nam đã có một giải đấu với những đối thủ khá mạnh, xứng tầm để cọ xát và rút kinh nghiệm, tìm ra đội hình tối ưu nhất khi tiếp Syria, đó là Cúp bóng đá quốc tế T.P Hồ Chí Minh.

 

Qua giải đấu, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 3, trong đó có một trận thua 0 - 2 trước sinh viên Hàn Quốc, một trận thắng 1- 0 trước Turkmenistan và một trận hoà 2- 2 trước đội tuyển Singapore. Kết quả và thứ hạng của giải không là vấn đề mà người hâm mộ và giới chuyên môn quan tâm nhiều, tuy nhiên qua 3 trận đấu với các đối thủ ngang tài, nganh sức và nhất là đều có thể hình to cao hơn Việt Nam, thể lực tốt hơn Việt Nam, người hâm mộ không thể an lòng cho 2 trận đấu với Syria tới đây.

 

Các cầu thủ Việt Nam tuy thắng Turkmenistan, nhưng không thể hiện được sự hơn hẳn đối thủ, mà thực chất nếu Turkmenistan gặp may mắn thì đội Việt Nam đã không thắng. Còn trận thua Sinh viên Hàn Quốc là trận thua toàn diện cả về kỹ thuật, thể lực và ý chí. Trận gặp kỳ phùng địch thủ Singapore, đội tuyển Việt Nam cũng phải nhờ tới một quả phạt 11 m nhiều tranh cãi mới có thể hoà được người Singapore.

 

Đội tuyển hiện nay có thể nói là không đạt yêu cầu và yếu nhất từ khi chúng ta đoạt AFF Cúp. Điểm yếu lộ rõ nhất là khâu phòng ngự. Minh Đức không còn nhạy bén và lăn xả như trước, Văn Phong chỉ ở mức độ trung bình khi ở vị trí hậu vệ trái. Ngay cả Hồng Sơn trong khung gỗ cũng vẫn chưa thể làm người hâm mộ an lòng khi những pha ra vào không chính xác. Trong 3 trận của giải, khung gỗ của Việt Nam đã bị thủng lưới 3 lần là không ít. Về các vị trí tấn công, ngoài Quang Hải vẫn duy trì phong độ và luôn thi đấu hết mình, các tiền đạo khác như Việt Thắng, Sỹ Mạnh chưa để lại dấu ấn nào đáng kể. Hàng tiền vệ, Tấn Tài, Minh Phương vẫn cho thấy sự hơn hẳn của mình trong đội tuyển ở sự thi đấu tận tâm, tận lực, nhất là Minh Phương dù không thể thi đấu với thể lực sung mãn, nhưng có lẽ còn lâu bóng đá Việt Nam mới lại có được Minh Phương thứ 2.

 

Với thực lực như hiện nay, đội tuyển Việt Nam còn quá nhiều khiếm khuyết và khó có thể chiến thắng được Syria trong 2 trận đấu vào tháng 11 tới. Syria thực chất là một đội bóng mạnh  ở khu vực Tây Á. Các cầu thủ Syria đều có thể hình, thể lực vượt trội so với các cầu thủ Việt Nam. Về đẳng cấp, họ cũng được đánh giá mạnh hơn Việt Nam trên bảng xếp hạng của FIFA. Lối chơi của các cầu thủ Syria sẽ tận dụng chiều cao và thể lực sung mãn để chiếm ưu thế trước các cầu thủ Việt Nam. Vì thế theo chúng tôi, trong điều kiện có thể Việt Nam nên bổ sung thêm lực lượng, đặc biệt là gia cố hàng phòng ngự. Các cầu thủ phòng ngự như hậu vệ Quang Thanh, Phước Tứ, thủ môn Đinh Hoàng La cần phải được triệu tập để khống chế sức tấn công bóng bổng của đối thủ. Hàng tiền vệ những cầu thủ như Vũ Phong theo chúng tôi sẽ là mẫu cầu thủ có thể tạo nên sự khác biệt bằng sự toả sáng qua những pha bóng xuất thần cũng cần được gọi lại đội tuyển. Trên hàng tiền đạo, sự thiếu vắng Công Vinh cũng phải được san lấp bằng một tiền đạo chất lượng mà Việt Nam hiện có như Huỳnh Kesly hoặc Anh Đức.

 

Hai trận gặp Syria là hai trận then chốt nhất, quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam trong năm nay và cũng là các trận quyết định đến chiếc vé vào vòng chung kết Asian Cúp. Xin chúc cho Ban huấn luyện và các cầu thủ thủ đội tuyển Việt Nam thành công.