Công bố nơi đăng cai Olympic 2016

07:57, 03/10/2009

Trong cuộc chạy đua đăng cai Thế vận hội Olympic 2016 đã có rất nhiều thành phố lớn tham dự như Chicago, Tokyo, Madrid, Rio và cuối cùng cái tên chiến thắng đã được ủy ban Olympic quốc tế IOC công bố…

 

Đó là thành phố Rio de Janeiro của Brazil, quê hương của rất nhiều danh thủ bóng đá xuất sắc của xứ Samba. Thành phố biển tuyệt đẹp này sẽ có vinh dự là thành phố đầu tiên của Nam Mỹ đăng cai một kỳ thế vận hội.

 

Cuộc chạy đua đã diễn ra vô cùng căng thẳng khi các thành phố tham dự đều có những điểm mạnh của riêng mình. Trong đó nổi lên là Chicago, thành phố quê hương của tổng thống Mỹ Barack Obama. Một ngày trước khi cuộc bầu chọn diễn ra, đích thân tổng thống Mỹ đã lên tiếng kêu gọi IOC bỏ phiếu cho Chicago, ông đã nói: “Tôi cầu mong các bạn sẽ bỏ phiếu cho Chicago, nếu các bạn làm như thế, tôi xin hứa thành phố Chicago của nước Mỹ sẽ làm cả thế giới tự hào.”

 

Sau đó chính phu nhân tổng thống Mỹ, bà Michelle cũng có một bài phát biểu tại Copenhagen để vận động cho Chicago. Thế nhưng, Chicago cùng với Tokyo đã bị loại ngay từ vòng 1. Chỉ còn hai cái tên cạnh tranh là Rio và Madrid. Và cuối cùng, thủ đô cũ của Brazil đã chiến thắng thủ đô của TBN. IOC đánh giá rất cao những nỗ lực trong suốt chiến dịch vận động đăng cai của thành phố với những lễ hội Carnival và nhạc Samba bốc lửa. Ông Jacques Rogge, chủ tịch IOC, nói: “Chúng tôi xin cảm ơn cả 4 thành phố đã nỗ lực hết sức trong chiến dịch này. Nhưng đây là một cuộc thi và tôi rất tiếc chỉ chọn được một cái tên chiến thắng.”

 

Rio de Janeiro là thành phố nổi tiếng nhất Brazil, nơi đây từng là thủ đô của xứ sở samba những năm từ 1763-1960. Thành phố thường được gọi tắt là Rio và thuộc bang Rio de Janeiro. Hiện thành phố có khoảng 6 triệu dân, biểu tượng của thành phố là bức tượng chúa Jesus đứng trên đỉnh núi nhìn ra phía biển. Tuy sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và một nền văn hóa giàu bản sắc nhưng Rio vẫn là một trong những nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới, và đó sẽ là trở ngại lớn nhất cho việc tổ chức thành công kỳ Olympic 2016 của chính quyền thành phố.