Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự AIG 3:

10:25, 26/10/2009

Lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 (AIG 3) đã được tổ chức trọng thể chiều 25-10 tại Hà Nội. Tại buổi lễ, Trưởng đoàn TTVN dự AIG 3 Trần Văn Quỳnh đã hứa với người hâm mộ cả nước: Đoàn TTVN sẽ thi đấu hết mình, phấn đấu giành từ 15 đến 20 HCV, lọt vào nhóm 8 đoàn thể thao dẫn đầu châu lục.

 

Sự kiện thể thao lớn nhất Việt Nam từng đăng cai

 

Không phải ngẫu nhiên khi giao nhiệm vụ cho đoàn TTVN tại lễ xuất quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Thái đã đặc biệt nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự kiện, khẳng định AIG 3 là sự kiện thể thao lớn nhất Việt Nam từng đăng cai từ trước đến nay. Thành công của việc đăng cai đại hội tầm châu lục này sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái yêu cầu: Đoàn TTVN một mặt phải nỗ lực thi đấu giành thành tích cao nhất, nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu giành từ 15 đến 20 HCV, lọt vào "tốp 8" châu lục. Mặt khác, các cán bộ, HLV, VĐV đoàn TTVN cần tăng cường giao lưu quốc tế với các đoàn thể thao các nước khác, thể hiện hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam, quảng bá một Việt Nam thanh bình, ổn định và đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

 

Quá trình chuẩn bị đại hội cũng như lực lượng thi đấu của chủ nhà Việt Nam đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm. Hàng loạt công trình thể thao, cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu tổ chức thi đấu đại hội tầm châu lục, trong đó đáng chú ý là: Cung thi đấu điền kinh trong nhà, được xây dựng tại Mỹ Đình (Hà Nội). Hàng trăm lượt VĐV được đi tập huấn nước ngoài, dưới sự đào tạo của các chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm. Ngày 13-10-2009, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã ký quyết định chốt danh sách đoàn TTVN dự đại hội, gồm 506 thành viên, do ông Trần Văn Quỳnh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - Tổng cục TDTT làm Trưởng đoàn. Hỗ trợ trưởng đoàn là 10 phó trưởng đoàn, 7 cán bộ đoàn, 11 y, bác sỹ và 477 lãnh đội, chuyên gia, HLV, VĐV. Tại lễ xuất quân, Trưởng đoàn Trần Văn Quỳnh tự tin khẳng định: Với sự chuẩn bị lực lượng kỹ lưỡng và có chiều sâu, Đoàn TTVN đã sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo các cấp giao phó.

 

Những kỳ vọng vàng

 

AIG 3 sẽ có sự góp mặt của gần 5.000 VĐV, HLV thuộc 43 đoàn thể thao các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á; 800 trọng tài, cán bộ kỹ thuật cùng các quan chức Hội đồng Olympic châu Á, lãnh đạo UB Olympic các quốc gia, hơn 1.000 phóng viên, báo chí trong nước và quốc tế… Tranh tài với những VĐV hàng đầu châu lục, việc đặt chỉ tiêu giành 15-20 HCV, lọt vào nhóm 8 nước dẫn đầu không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với TTVN. Nhưng theo lãnh đạo đoàn, có nhiều cơ sở để nhiệm vụ ấy không ngoài tầm với.

 

Thứ nhất, lực lượng của TTVN dự AIG 3 khá hùng hậu, dàn đều ở các môn. Cụ thể, đoàn TTVN sẽ dự cả 20 môn chính thức và 1 môn biểu diễn trong chương trình thi đấu của đại hội. Tại AIG 2 (Macao - 2007), đoàn TTVN chỉ giành được 2 HCV, do công của Dương Anh Vũ (billiards-snooker) và Ngô Lan Hương (cờ tướng). Nhưng ở AIG 3, khả năng tranh chấp HCV của TTVN sẽ tăng lên rất nhiều, vì có dàn VĐV đông đảo ở hầu khắp các môn. Hy vọng vàng của đoàn TTVN được đặt vào VĐV các đội tuyển Vovinam, pencak silat, đá cầu, billiards-snooker, cờ vua, cờ tướng, wushu, bắn cung… Với một số đội tuyển khác, sự tiến bộ trong thời gian qua của các tuyển thủ cũng hé mở khả năng lọt vào nhóm có huy chương như điền kinh, bơi, lặn, kick-boxing, Sport - Aerobic, khiêu vũ thể thao, múa Lân - Rồng…

 

Thứ hai, hy vọng vàng được đặt vào lực lượng tinh nhuệ. Hầu hết VĐV hàng đầu Việt Nam đều có mặt tại sân chơi lớn này, trong đó có không ít nhà vô địch thế giới, vô địch châu lục và vô địch Đông Nam Á ở các môn thi thế mạnh trên đấu trường quốc tế: Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương, Bùi Thị Nhung, Nguyễn Duy Bằng (điền kinh), Nguyễn Hữu Việt (bơi), Trần Bảo Thu (lặn), Nguyễn Việt Anh, Lê Thị Hồng Ngoan, Huỳnh Thị Thu Hồng (pencak silat), Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thị Thúy Ngân, Nguyễn Thị Hoa (wushu), Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (cờ vua), Ngô Lan Hương (cờ tướng)…

 

"Từ đầu năm đến nay, các VĐV chúng tôi đã được tập huấn tại Trung Quốc, được tập trung chữa trị, phục hồi chấn thương. Và nay, chúng tôi đều đã đạt đúng điểm rơi phong độ, sẵn sàng vào cuộc. Tôi sẽ thi đấu hết mình, giành HCV" - Câu nói đầy tự tin, dứt khoát của VĐV wushu Nguyễn Mai Phương tại lễ xuất quân đã thể hiện rõ nhất quyết tâm và ý chí thi đấu, mang vinh quang về cho TTVN của các VĐV nước nhà.

 

TTVN bước vào sân chơi AIG 3 không chỉ trong tư thế một đoàn thể thao thành viên mà còn trong vị thế của đoàn chủ nhà. Chúc các VĐV Việt Nam thi đấu thành công, thể hiện tinh thần hiếu khách, thân thiện, góp phần thực hiện thông điệp của BTC AIG 3 gửi đến các đoàn thể thao các quốc gia và vùng lãnh thổ dự đại hội: Tất cả vì một châu Á phát triển!