Lớp trẻ nhiều triển vọng

14:17, 22/10/2009

Việc các cầu thủ U-16 Việt Nam đã vượt qua vòng đấu bảng tại bảng G để được tham dự vòng chung kết vô địch bóng đá U-16 châu Á đã là một tin vui và là tín hiệu tốt cho bóng đá Việt Nam.

 

Trong tương lai, các cầu thủ trẻ Việt Nam nếu được đầu tư, đào tạo bài bản và được chăm bẵm về thể lực, được thi đấu cọ sát nhiều sẽ là những nhân tố mới kế tiếp lớp cầu thủ đàn anh và cũng là hy vọng cho quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam trên sân cỏ cấp châu lục.

 

Tại bảng G, các cầu thủ Việt Nam ở cùng bảng với các đội: Triều Tiên, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanma và Campuchia. Xét về thực lực Triều Tiên, Hàn Quốc là hai đội rất mạnh, Thái Lan ở cùng đẳng cấp với Việt Nam nhưng lại được lợi thế khi đá trên sân nhà. Vì vậy tại bảng này khi mà mục tiêu phải là một trong hai vị trí nhất và nhì bảng để đi tiếp vào vòng chung kết là mục tiêu ít ai có thể nghĩ là U- 16 Việt Nam có thể đạt được.

 

Tuy nhiên khi vào các trận đấu tại sân cỏ Thái Lan, đội U- 16 Việt Nam đã thi đấu rất chững chạc và là bất ngờ cho các đối thủ. Việt Nam đã chiến đấu ngoan cường và chiến thắng Hàn Quốc và Thái Lan, Campuchia và hoà Myanma, chỉ chịu thua duy nhất Triều Tiên và đứng thứ nhì bảng để được vào vòng chung kết vô địch U- 16 châu Á, trước sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn.

 

Có thể xem là một bất ngờ, nhưng trên thực tế các trận đấu cho thấy đây là một kết quả phản ánh đúng thực lực của các đội. U- 16 Việt Nam tuy sức vóc nhỏ bé, nhưng thực sự là những cầu thủ được đào tạo bài bản từ nhỏ tại các trung tâm đào tạo của các câu lạc bộ trong nước; các cầu thủ U- 16 Việt Nam cũng thường xuyên được thi đấu cọ sát qua các giải U- 11, 15, 16 hàng năm. Các cầu thủ trẻ Việt Nam trên sân cỏ qua đó đã thể hiện được phẩm chất kỹ thuật tốt, khéo léo và thi đấu có ý đồ chiến thuật rõ ràng. Các cầu thủ Việt Nam cũng đã thể hiện được tinh thần thi đấu nhiệt tình, cống hiến. Ban huấn luyện, nhất là HLV Hoàng Văn Phúc đã có những chỉ đạo huấn luyện phù hợp cho từng trận đấu để đi đến thành công. Kết quả của U- 16 Việt Nam đạt được tại vòng bảng giải vô địch châu á đã khẳng định bước tiến vững chắc của bóng đá Việt Nam trong tương lai khi mà việc đào tạo các cầu thủ trẻ được quan tâm đúng mức.

 

Cùng với tin vui của các cầu thủ U- 16, các cầu thủ U- 19 Việt Nam cũng đã vừa đoạt thứ nhì tại giải thi đấu giao hữu, trong đó có sự tham dự của đội U- 21 Singapore, U- 21 Việt Nam và U- 19 Trung Quốc. Điều này cho thấy các lớp cầu thủ kế cận của Việt Nam đã được chuẩn bị sẵn sàng và đủ trình đội làm nên những thành công mới cho bóng đá nước nhà. Việt Nam đang có lớp cầu thủ trẻ nhiều hy vọng làm nên chiến thắng.