U-19 VN vào chung kết, U-21 VN thua đáng tiếc

17:01, 17/10/2009

Đúng như dự đoán, U-19 Việt Nam (VN) xuất sắc vượt qua U-21 Singapore sau loạt 11m, nhưng U-21 Việt Nam dù đã chơi rất tưng bừng vẫn thúc thủ 2-3 trước U-19 Trung Quốc chiều 16/10.

 

Thêm một thủ môn Việt Nam nữa trở thành người hùng. Lần này, Trần Anh Đức, "hậu duệ" của lò gôn từng sản sinh ra Trần Văn Khánh, Trần Tiến Anh... được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết 1 giữa U-19 VN và U-21 Singapore.

 

U-19 VN đã chơi một trận vượt cả 100% khả năng để hoàn toàn lấn lướt đối thủ Singapore hơn mình 2 tuổi. Lẽ ra, họ đã có thể tự quyết định được phần thắng trong 90 phút mà không cần nhờ đến bàn tay vàng của Anh Đức, nếu các chân sút tận dụng được chỉ một trong cả chục cơ hội mười mươi.

 

Trên mặt sân sũng nước, cầu thủ cả hai đội mất gần hết hiệp 1 không triển khai được lối đá. U-19 VN tận dụng các cú sút xa nhưng không một lần qua nổi thủ môn Buhari.

 

Chơi nổi bật nhất bên phía U-19 VN là tiền đạo Hà Minh Tuấn, nhưng anh cũng là người khiến HLV Triệu Quang Hà phải vò đầu bứt tai nhiều nhất. Ngay trong hiệp 1, Minh Tuấn đã 2 lần đối mặt với Buhari nhưng đều kết thúc vào tay người giữ thành của Singapore.

 

Sang hiệp 2, Minh Tuấn tiếp tục thử thách Buhari bằng những pha sút xa, sút gần, đánh đầu cận thành. Tuy nhiên, bóng đều tìm đến trúng vị trí của Buhari hoặc đi ra ngoài khung gỗ.

 

Người đá cặp với Minh Tuấn là Đình Bảo cũng bỏ lỡ một tình huống rất đáng tiếc. Văn Quyết đi bóng loại hết hàng thủ Singapore, chuyền ra cho Đình Bảo nhưng ở tư thế cực kỳ thuận lợi, anh sút đập chân hậu vệ Bin As’ari ra ngoài.

 

U-19 VN được chơi hơn người trong quá nửa hiệp 2, khi Bin Azmi bị truất quyền thi đấu vì lỗi đánh cùi chỏ, nhưng U-21 Singapore vẫn đứng vững cho đến hết trận. Đáng chú ý nhất là pha cài người thông minh nhưng lại sút vọt xà của Minh Tuấn và quả nã đại bác từ khoảng cách 25m dội trúng cột dọc của Đình Bảo ở phút bù giờ.

 

Hoà trong 90 phút, U-19 VN buộc phải bước vào loạt sút luân lưu. Đội trưởng Văn Quyết thực hiện quả đầu tiên không thành công, nhưng trọng tài bắt lỗi di chuyển sớm của Buhari. Ở lần đá lại, Quyết không mắc sai lầm nào nữa.

 

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U-19 VN.

 

Ở loạt sút thứ 2, Anh Đức bay người đẩy được quả sút của Abu Sujad nhưng rất tiếc là sau đó, Quốc Phương cũng bị Buhari cản phá. Cuộc chiến cân não kéo đến lượt thứ 7 thì Bin As’ari tốc bóng đi vọt xà, mang lại chiến thắng 6-5 cho U-19 VN.

 

Sự máu lửa, xả thân của U-19 VN đã được khán giả ghi nhận. Sau trận đấu, các khán đài đồng loạt vỗ tay khen ngợi thầy trò Quang Hà và háo hức đón chờ cuộc đọ sức của đàn anh U-21 với người Trung Quốc.

 

U-21 VN: rơi vàng phút chót

 

Được tiếp sức bằng chiến thắng của đàn em, U-21 VN đã chơi một trận tưng bừng nhất, "lột xác" hẳn so với họ kể từ đầu giải. Rất tiếc là những sơ sểnh trong phòng ngự đã trừng phạt họ đúng vào phút 90, dù nói một cách công bằng, U-21 VN xứng đáng đi chung kết.

 

U-19 Trung Quốc dường như đã không lường trước được rằng U-21 VN lại mạnh dạn tấn công phủ đầu. Ngay phút thứ 3, Văn Quân đã có pha xuống biên rồi căng ngang như sút buộc thủ môn Teng Shangkun phải bay người đấm bóng.

 

Còn chưa kịp định thần, U-19 Trung Quốc đã bị thủng lưới. Phút 10, Thanh Nam lẻn xuống đối mặt với Teng Shangkun, xỉa bóng tinh tế vào góc xa mở tỷ số.

 

Sân Gò Đậu không đông khách vì mưa to nhưng cũng bừng lên như lửa sau khởi đầu mỹ mãn của thầy trò Trần Tấn Thông. Tiếc rằng U-21 VN chỉ duy trì được áp lực trong nửa giờ đồng hồ, sau đó bắt đầu bị khoét vào hàng thủ.

 

Phút 28, thủ môn Anh Hoàng - người xuất sắc nhất trận hoà U-21 Thái Lan trước đó - thoáng lưỡng lự với pha siết bóng cắt mặt rất khó chịu của Peng Xinli. Khi anh lao ra thì Zhang Xie đã kịp chích mũi giày đưa bóng nằm gọn trong lưới.

 

Đến hiệp 2, U-19 Trung Quốc không còn chiếm được thế thượng phong khi thể lực có phần suy kiệt. Trong khi đó, các cầu thủ áo đỏ vẫn chạy không biết mệt và tạo ra tương đối nhiều cơ hội.

 

Trong suốt hiệp đấu này, U-21 VN có tất cả 7 cú sút về phía cầu môn Trung Quốc. 4 trong số đó đi trúng đích nhưng thủ môn Teng Shangkun đều chọn đúng vị trí.

 

Bàn thắng thứ hai đến với U-21 VN như một điều tất yếu sau khoảng thời gian gây sức ép liên tục giữa hiệp 2. Công Thảo, Thanh Nam tranh cướp quyết liệt trong tình huống này, bóng luẩn quẩn trước khung thành và Văn Hiếu lao vào đệm bóng ngay sát cột dọc, đưa U-21 VN dẫn trước 2-1.

 

Nhưng thay vì đá chậm lại để bảo vệ tỷ số, U-21 VN vẫn cuốn theo những đường lên bóng "cao tốc". Hậu quả là trong một pha phản công, tiền vệ cánh của U-19 Trung Quốc tạt bóng cầu may nhưng Nhật Tân nỗ lực lao về quá đà, tự đưa bóng vào lưới nhà.

 

Bàn gỡ này khiến tinh thần của U-21 VN bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đúng vào phút 90, thủ môn Anh Hoàng - có lẽ bị khớp vì sự xuất hiện của cha, cựu thủ môn SLNA Xuân Thuỷ - để tuột bóng ra sau cú sút xa và Peng Xinli lao vào sút bồi, ấn định chiến thắng 3-2.

 

HLV Trần Tấn Thông thất thần sau cú để tuột vàng. Ông vẫn không có được một trận đấu trọn vẹn để vơi đi những lời chỉ trích, nhưng điều quan trọng nhất mà ai cũng nhận thấy, là U-21 VN đã bắt đầu tìm ra những đường nét đầu tiên.

 

Hơi muộn, nhưng điều đó vẫn còn có ý nghĩa, ít nhất là cho cuộc phục thù U-21 Singapore ở trận tranh HCĐ ngày 18/10. Trong khi đó, U-19 VN sẽ đua vô địch với U-19 Trung Quốc, đối thủ từng đánh bại họ 4-3 cách đây 3 ngày.