Vòng loại World Cup 2010: Đường đến Nam Phi

07:47, 09/10/2009

Cùng điểm qua bức tranh toàn cảnh về chặng đường tới ngày hội bóng đá thế giới ở các khu vực.

 

Cuối tuần này và giữa tuần sau, sân cỏ thế giới sẽ sống trong bầu không khí “nóng”. Hai lượt trận cuối của vòng loại World Cup 2010 sắp diễn ra ở các khu vực Châu Âu, Mỹ Latin, Bắc-Trung Mỹ và Caribbean để xác định những tấm vé trên hành trình tới Nam Phi rực lửa vào mùa Hè năm sau.

 

Châu Á: 43 đội, 4 vé rưỡi. Sau hơn 2 năm đua tranh, khu vực này đã xác định được những đại diện chính thức là Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên. Suất dự play-off cũng đã trao cho Bahrain sau màn play-off nội bộ nghẹt thở với Saudi Arabia. Cuối tuần này, Bahrain sẽ tiếp New Zealand, đại diện khu vực Châu Đại dương trên sân nhà ở lượt đi. Lượt về sẽ diễn ra vào giữa tháng 11. Đội thắng sẽ đoạt vé tới Nam Phi.

 

Châu Phi: 53 đội, 5 vé cộng 1 vé cho chủ nhà Nam Phi. Lúc này, mới có Ghana chính thức giành quyền dự World Cup 2010. Cuộc đua ở 4 bảng còn lại hứa hẹn sẽ còn gay cấn đến ngày 14/11 khi vòng loại ở Châu Phi kết thúc muộn nhất. Tuy nhiên, sau vòng áp chót cuối tuần này, nhiều khả năng Bờ Biển Ngà ở bảng E sẽ sớm đoạt vé nếu thắng Malawi trên sân khách.

 

Châu Đại dương: 10 đội, nửa vé. Đã xác định cái tên duy nhất có cơ hội dự World Cup 2010 ở khu vực này là New Zealand. Tuy nhiên, họ còn phải vượt qua vòng play-off với Bahrain ở Châu á.

 

Bắc - Trung Mỹ và Caribean: 35 đội, 3 vé rưỡi. Cuối tuần này sẽ có trận cầu tâm điểm giữa Honduras và Mỹ. Hiện Mỹ đang dẫn đầu bảng với 16 điểm còn Honduras đứng thứ 3 với 13 điểm. Chiến thắng cho đội nào cũng đồng nghĩa với tấm vé dự World Cup 2010. Cộng thêm cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại Honduras, 90 phút ngày thứ Bảy sẽ được đặc biệt quan tâm. Đứng nhì bảng là Mexico với 15 điểm còn Costa Rica đứng thứ 4 với 12 điểm.

 

Ba đội đầu bảng khu vực này đoạt vé chính thức còn đội thứ 4 sẽ đá play-off với đội xếp thứ 5 khu vực Nam Mỹ.

 

Nam Mỹ: 10 đội, 4 vé rưỡi. BrazilParaguay đã chính thức ghi tên mình vào danh sách dự World Cup 2010. Trong khi đó, Argentina đang đối mặt với cơn ác mộng lần đầu tiên kể từ World Cup 1970 không giành được quyền tham dự bữa đại tiệc bóng đá toàn cầu.

 

Một loạt kết quả tồi tệ mà đỉnh điểm là trận thua tơi tả 1-3 trước kình địch Brazil ngay trên sân nhà khiến Argentina đang rơi xuống vị trí thứ 5 với 22 điểm, kém 1 điểm so với Ecuador đứng thứ 4 nhưng cũng chỉ hơn 1 điểm so với hai đội phía sau là Uruguay và Venezuela. Xứ sở tango đang cay đắng nhận ra rằng dường như việc để “cậu bé vàng” Diego Maradona dẫn dắt ĐTQG là một sai lầm. Tuy nhiên, Maradona vẫn nói cứng rằng Argentina sẽ có mặt ở Nam Phi, rằng…“Chúa sẽ giúp tôi một lần nữa”. Cuối tuần này, Argentina chơi trên sân nhà gặp đội bét bảng Peru và chiến thắng là điều bắt buộc cũng như không quá khó cho đoàn quân của Maradona. Nhưng giữa tuần sau, họ sẽ phải làm khách trong lượt trận cuối cùng mà đối thủ lại chính là Uruguay đang thách thức trực tiếp Argentina. Sẽ thực sự đáng tiếc nếu World Cup 2010 không có mặt những vũ công tango tài ba như Lionel Messi.

 

Châu Âu: 53 đội, 13 vé. Hơn một năm qua, 9 bảng đấu đã diễn ra với không ít bất ngờ. Lúc này, mới chỉ có Anh, Hà Lan và ĐKVĐ châu lục là Tây Ban Nha cán đích sớm. Ngoài 5 tấm vé chính thức chưa có chủ, cuộc đua giành vị trí nhì bảng để đá play-off tranh nốt 4 vé còn lại cũng đầy gay cấn trong bối cảnh nhiều tên tuổi lớn như Pháp, Bồ Đào Nha, Nga hay CH Czech đang bị đe dọa.

 

Ở bảng 1, Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo hiện kém Đan Mạch đầu bảng tới 5 điểm và thua Thụy Điển 2 điểm. Cuối tuần này, Đan Mạch đụng độ Thụy Điển và đây là thời cơ cho Bồ Đào Nha rút ngắn cách biệt song họ cũng phải gặp một Hungary đang bằng điểm.

 

Tương tự ở bảng 4 cũng sẽ có trận chiến giữa hai đội đầu bảng là Nga và Đức tại Moscow trong ngày Thứ Bảy. Tại bảng này, cuộc chơi chỉ còn lại họ nên 90 phút tới sẽ chẳng khác gì một trận chung kết thực sự. Trong khi đó ở bảng 7, Pháp không còn cơ hội nào đụng độ trực tiếp với đội đầu bảng Serbia. Đang có lợi thế 4 điểm so với Pháp, Serbia sẽ cầm chắc tấm vé trực tiếp nếu hạ Romania cuối tuần này, đồng nghĩa đẩy Pháp vào vòng knock-out đầy nguy hiểm.

 

Tuy nhiên, những “đại gia” sa cơ như Pháp có thể hài lòng khi cuối tuần qua, FIFA thông báo 8 đội nhì bảng thành tích tốt nhất ở khu vực Châu Âu sẽ tham dự vòng play-off theo cách phân hạt giống thành 2 nhóm dựa vào xếp hạng FIFA. Rõ ràng FIFA muốn tránh cho các đội bóng lớn khỏi cảnh “một mất một còn” với nhau. Ngược lại, đây là tin kém vui cho các đội “vừa vừa” đang nhiều khả năng lọt vào play-off như Thụy Điển, Ireland hay Na Uy.