Bóng đá nữ tại SEA Games 25: Cơ hội để Việt Nam lấy lại ngôi Hậu

17:01, 30/11/2009

Tại nhiều kỳ SEA Games, bóng đá nữ Việt Nam luôn được coi là đội mạnh nhất khu vực. Trên thực tế, các nữ tuyển thủ Việt Nam cũng đã luôn bước vào trận chung kết và đoạt Huy chương Vàng nhiều kỳ SEA Games. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, bóng đã nữ của Thái Lan và Myanma cũng đã có nhiều tiến bộ, họ luôn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong các kỳ SEA Games và giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á.

 

SEA Games 24 tổ chức tại Thái Lan, các tuyển thủ Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng, song cũng chỉ đoạt Huy chương Bạc. Chiếc Huy chương Vàng bóng đá nữ đã bị các tuyển thủ Thái Lan chiếm giữ. Đây là một thất bại của bóng đá nữ Việt Nam, bởi trong nhiều năm qua các nữ cầu thủ Việt Nam luôn chiếm ngôi Hậu trên sân cỏ Đông Nam Á.

 

Tại SEA Games 25, theo nhiều nhà chuyên môn và giới hâm mộ, đây là cơ hội tốt để các nữ cầu thủ Việt Nam đòi lại ngôi cao nhất vốn có của mình. Thứ nhất, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vẫn có lứa cầu thủ nhiều triển vọng, được huấn luyện một cách bài bản với một HLV chuyên nghiệp người Trung Quốc Trần Văn Phát. Trong bóng đá nữ thì Trung Quốc luôn là một trong những đội bóng hàng đầu thế giới. Vì vậy những kinh nghiệmvị HLV người Trung Quốc sẽ truyền đạt cho các cầu thủ Việt Nam là khả quan. Trong thành phần đội tuyển, Việt Nam vần còn nhiều cầu thủ có bản lĩnh, thi đấu nhiều trận quốc tế và trên thực tế bóng đá nữ Việt Nam được đánh giá là đôị bóng vào loại khá của châu Á.

 

Thứ hai, SEA Games 25 được tổ chức tại Lào, vì vậy, nhiều cổ động viên Việt Nam sẽ đến Lào để cổ vũ cho đội tuyển, mặt khác, các cổ động viên Lào cũng có nhiều tình cảm với các cầu thủ Việt Nam. Vì vậy có thể nói khi thi đấu tại sân cỏ Lào, Việt Nam coi như sẽ được thi đấu trên sân nhà. Đây sẽ là một lợi thế khi các nữ cầu thủ Việt Nam thi đấu với các đối thủ (ngoài thi đấu với đội chủ nhà).

 

Thuận lợi là rất rõ ràng, tuy nhiên, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng gặp phải một khó khăn khá lớn, đó là tuyển thủ quan trọng nhất, tiền đạo số một Nguyễn Thị Ngọc Châm đã không thể đến Lào do chấn thương. Vì vậy chất lượng tấn công của đội tuyển Việt Nam sẽ bị giảm đi. Mặt khác, theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì lực lượng của các đội tham dự giải cũng được chuẩn bị khá tốt, nhất là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam là Thái Lan và Myanma.

 

Tại SEA Games 25, bóng đá nữ chỉ có 5 đội tham gia đó là Việt Nam, Thái Lan, Myanma, Malaysia và Lào. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm để dành Huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Trên thực tế, hai đội Malaysia và Lào là các đội quá yếu, không có khả năng tranh chấp ngôi vị cao nhất. Vậy nên, chiếc Huy chương Vàng sẽ là cuộc đua tay ba giữa Việt Nam, Thái Lan và Myanma.

 

Với những lợi thế nêu trên, người hâm mộ hy vọng các nữ cầu thủ Việt Nam sẽ tận dụng tốt nhất để lấy lại ngôi Hậu từ các nữ tuyển thủ Thái Lan.