Cái người hâm mộ cần đã có

09:33, 08/11/2009

Trận đấu đêm qua nối tiếp chiến thắng của đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam tại Smart Door Cúp. Qua 2 lượt trận đầu tiên của giải, U-23 đã có hai chiến thắng trước U-23 Singapore 1-0 và U- 23 Trung Quốc 3- 1 và đoạt chức vô địch trước một trận đấu.

 

Đương nhiên chiến thắng đã làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ và cũng làm vững tin cho đội tuyển trước khi lên đường chinh phục huy chương Vàng bóng đá tại Sea games 25 vào tháng 12 tới.

 

Khen cho một chiến thắng và chê cho một thất bại bao giờ cũng dễ. Vì vậy trong bài viết này là một người hâm mộ bóng đá tôi chỉ muốn nói tới một cảm nhận đó là đội tuyển bóng đá Việt Nam dù ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia hay đội trẻ dưới thời cầm quân, huấn luyện của ông Calisto thì cái mà người hâm mộ cần đã có, tuy nhiên chưa thật mỹ mãn.

 

Chúng ta hãy thử nhìn lại các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cúp 2008 và các trận thi đấu khác của đội tuyển sẽ thấy rõ sự khác biệt so với trước đây đó là các cầu thủ thi đấu bao giờ cũng với khát vọng chiến thắng, họ không ngại va chạm, thi đấu luôn với hơn 100% phong độ, đặc biệt tâm lý không e sợ đối thủ đã được ông Calisto truyền cho các học trò và ông đã thành công. Chức vô địch Đông Nam Á mà ông Calisto và các học trò có được sau bao mong đợi theo chúng tôi là dấu mốc chuyển hoá quan trọng về đẳng cấp của đội tuyển, của bóng đá Việt Nam. Bởi sau chức vô địch, dù là thi đấu các giải chính thức hay giao hữu thì các cầu thủ vào trận luôn phải thi đấu với lòng tự trọng cao độ, với tư cách của những nhà vô địch khu vực. Triết lý huấn luyện của ông Calisto khi luôn nhìn nhận các học trò một cách bình đẳng, ai có phong độ tốt nhất, khát vọng cống hiến nhất sẽ luôn được trao cơ hội và khi đã vào trận đấu dù với bất cứ đối thủ nào cũng phải luôn nghĩ đến chiến thắng. Có lẽ triết lý đó chính là chìa khoá mà ông Calisto và các học trò đã mở ra chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam.

 

Trở lại chiến thắng của U-23 Việt Nam trước U-23 Trung Quốc tại Smart Door Cup, diễn biến trận đấu cho thấy các cầu thủ Trung Quốc đúng là một tập thể được huấn luyện, chọn lọc bài bản. Các cầu thủ Trung Quốc có thể hình, thể lực tốt, kỹ thuật cá nhân cao. Nhìn họ thi đấu với các bài tấn công nhanh, rất nhuần nhuyễn chứng tỏ các cầu thủ được đầo tạo rất công phu. Trên sân, thế trận và thời gian cầm bóng nghiêng nhiều về các cầu thủ Trung Quốc. Xét về các mặt trên, đội tuyển U-23 Việt Nam còn thua kém họ.

Vậy chiến thắng của Việt Nam trước Trung Quốc trong trận đấu đó là gì? Theo chúng tôi đó chính là khát vọng chiến thắng, lối chơi cống hiến, xả thân của các cầu thủ. Tuy phải gặp một đối htủ mạnh, nhưng các cầu thủ trẻ Việt Nam không hề có biểu hiện sợ sệt, lóng ngóng, họ thi đấu sòng phẳng, bình tĩnh trước đối thủ. Trước đây đội tuyển Việt Nam thi đấu với các đội bóng mạnh thường không có được tâm lý như vậy. Các cầu thủ chỉ lo phòng thủ và lo sao cho không thua, ít dám nghĩ đến chiến thắng. Thì nay, dưới thời HLV Calisto, triết lý vào trận là phải nghĩ đến chiến thắng đã như một động lực tinh thần để các cầu thủ Việt Nam làm nên những điều mà trước giờ bóng lăn ít ai nghĩ tới. Xem trận đấu giữa U-23 Việt Nam với U- 23 Trung Quốc, với lối chơi và khát vọng chiến thắng của các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện thì dù Việt Nam có thua thì người hâm mộ cũng rất hài lòng và cảm thông cho các cầu thủ, thế nhưng các cầu thủ của chúng ta đã làm được hơn thế, đó là một chiến thắng xứng đáng.

 

Trong bóng đá thì thắng thua và mạnh chưa chắc đã thắng, yếu chưa chắc đã thua là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên đã là những tuyển thủ quốc gia thì cái cần nhất chính là phải vì màu cờ sắc áo. Một đội tuyển luôn phải vào trận với tinh thần cao nhất, lòng tự trọng cao nhất để thắng cũng thắng sao cho xứng đáng và dẫu có thua thì cũng phải thua trong tư thế ngẩng cao đầu.

 

Đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam đã và đang từng bước mang lại cái mà người hâm mộ cả nước cần có. Xin cảm ơn HLV Calisto đã thổi một luồng sinh khí cho các tuyển thủ Việt Nam và đã buộc các đối thủ của Việt Nam phải có cái nhìn khác, nể trọng hơn về bóng đá Việt Nam.