Đoàn Thể thao Việt Nam có chiếc huy chương vàng thứ 24

08:17, 06/11/2009

Tay cơ Đặng Đình Tiến ở nội dung Carom 1 băng đơn nam đã xuất sắc vượt qua đối thủ nặng ký Tadashi Machida (Nhật Bản) với điểm số cách biệt 100/25 qua đó đem về chiếc HCV thứ 24 cho  đòàn Thể thao Việt Nam.

 

Chiếc HCV thứ 23 của đoàn Thể thao Việt Nam giành đựơc trong buổi chiều ngày thi đấu ngày 5/11 là ở nội dung nội dung Regu (đồng đội) nữ của Pencak Silat. Trước sự cổ vũ nồng nhiệt từ các khán giả nhà thi đấu Hải Dương, 3 nữ võ sỹ Vũ Thị Thảo, Nguyễn Thị Bình và Ngô Thị Quyên của chủ nhà đã có một buổi trình diễn tuyệt vời và giành HCV với số điểm vượt trội so với các đối thủ, 449 điểm. Với số điểm 423, Brunei giành HCB và Malaysia giành HCĐ (394 điểm).

 

Ở nội dung cá nhân nam, mặc dù đã có bài quyền biểu diễn khá xuất sắc song vận động viên Nguyễn Việt Anh vẫn chỉ đoạt Huy chương Bạc, khi kém 2 điểm so với Samsuddin Ahmad Saifel Lubis (Malaixia), người đoạt Huy chương Vàng. Vận động viên Haji Durahman Haji MD Khairul Bahr (Brunây) đoạt Huy chương Đồng. Còn ở nội dụng biểu diễn cá nhân nữ, Yusak Rabiatul Adawiyah (Xingapo) đoạt Huy chương Vàng với 463 điểm; Ni Luh Putu Spyanawati (Inđônêxia) đoạt Huy chương Bạc; Chedo Nurama (Thái Lan) đoạt Huy chương Đồng.

 

Trước đó, VĐV Nguyễn Thị Hiền trong nội dung đơn Nữ môn Bi sắt cũng đã mang về chiếc HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam.

 

Trong buổi chiều 5/11, ba vận động viên là Nguyễn Thành Bảo, Lại Lý Huynh và Nguyễn Trần Đỗ Ninh đã kết thúc nội dung đồng đội Nam Cờ Tướng với chiếc HCB với thành tích 4 điểm trận sau khi để thua Trung Quốc ở ngày thi đấu hôm qua. Đòan Trung Quốc giành HCV ở nội dung này với 5 trận tòan thắng và Hong Kong giành HCĐ với 3 điểm trận.

 

Các trận đấu bán kết môn Muay Thái diễn ra tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, TP. Hồ Chí Minh trong chiều 5/11 đã đem lại niềm vui và sự phấn khích cho người hâm mộ Việt Nam khi cả 2 võ sĩ nam chủ nhà đều thi đấu thành công, lọt vào chung kết. VĐV Nguyễn Trần Duy Nhất sẽ gặp nhà vô địch thế giới Nonting Weerapol của Thái Lan, trong khi đối thủ của Lê Hữu Phúc sẽ là võ sĩ Lào Seuaphom Thongbang. Như vậy, cùng với suất chung kết ở hạng cân 60kg nữ của Trần Thị Hương trước đó, nước chủ nhà đã có đến 3 đại diện được góp mặt ở các trận tranh chức vô địch, thành tích khá tốt của đội tuyển Muay Việt Nam tính đến thời điểm này.

 

Tại Nhà thi đấu Vân Đồn, TP. Hồ Chí Minh chiều 5/11 cũng chứng kiến những thành công liên tiếp của các võ sĩ chủ nhà trong môn Kick - Boxing. Cả 4 võ sĩ có mặt ở bán kết đều đã giành quyền dự trận tranh huy chương vàng. Vào chung kết, VĐV Đào Thị Thoan sẽ gặp Ratnadiptee của Ấn Độ, trong khi Sử sẽ đụng đối thủ mạnh Alkhatib Mahmoud của Jordan ởnội dung Semi Contact (đánh dưới thảm).

 

Trong khi đó ở bán kết nội dung Low Kick (đánh trên đài), các võ sĩ chủ nhà dù gặp khó khăn hơn nhiều nhưng chung cuộc cũng đã có được những chiến thắng cần thiết để tiếp tục nuôi hi vọng “vàng” cho đoàn thể thao Việt Nam. Các trận tranh vô địch ở cả hai môn Muay và Kick - Boxing đều cùng diễn ra trong ngày 7/11.

 

** Ngày 5/11, Ban tổ chức Asian Indoor Games III chính thức thông báo: có 52 cặp vũ công của 16 quốc gia dự giải Khiêu vũ thể thao của AIG III.

 

Đội tuyển Dancesport Việt Nam tham dự giải này ở cả hai nội dung Latin và Standard với 6 cặp nhảy gồm: Phan Hồng Việt, Hoàng Thu Trang; Ngô Minh Đức, Cao Thị Vân Diễm; Dương Văn Minh, Đinh Thị Khánh Chi; Nguyễn Hải Anh, Nguyễn Trọng Nhã Uyên; Nguyễn Đoàn Minh Trường, Nguyễn Hồng Thi; Đinh Ngọc Tú, Đặng Thu Hương. Hai đôi nhảy được kỳ vọng nhất của làng dancesport Việt Nam tại AIG III là Hải Anh, Nhã Uyên và Minh Trường, Hồng Thi cung các đồng đội sẽ phải đối đầu với 46 đôi vũ công đến từ 15 quốc gia, là những cặp nhảy danh tiếng, đạt đẳng cấp châu lục và quốc tế, đặc biệt là các cặp nhảy đến từ Trung Quốc và Nhật Bản, hai cường quốc gia về dancesport.

 

Song với sự chuẩn bị chu đáo cho giải Khiêu vũ thể thao AIG III cùng những tích lũy kinh nghiệm qua tham gia một số giải đấu lớn của Châu Á trong thời gian qua, Việt Nam có thể hy vọng các vận động viên dancesport sẽ thi đấu thăng hoa để đem "Vàng" về cho đoàn thể thao nước nhà.

 

Cũng theo Ban tổ chức Asian Indoor Games III: môn khiêu vũ thể thao, diễn ra từ 6-7/11 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa, là môn duy nhất ở Hà Nội bán vé phục vụ khán giả với hai mức giá: 70.000 và 100.000 đồng/vé.

 

* Trận chung kết Billiards & Snooker ở nội dung Pool 8 bi đơn nữ tối 5/11 là cuộc đấu nội bộ của 2 nữ cơ thủ Đài Loan (Trung Quốc) là Lin Yuan Chun (nhà Vô địch thế giới 2008) và Chang Shu Han (Vô địch AI Games II - Macau 2007). Đây là hai ứng cử viên sáng giá nhất ở nội dung này và không bất ngờ khi họ cùng đi đến trận đấu cuối cùng. Kết thúc cuộc đấu, Lin Yuan Chun đã thắng Chang Shu Han với kết quả chung cuộc 5-0. Lin Yuan Chun đã đem về chiếc Huy chương Vàng đầu tiên cho Đài Loan ở môn Billiards & Snooker tại AI Games III - Việt Nam 2009. Người đồng đội Chang Shu Han chấp nhận chiếc Huy chương Bạc.

 

Ở trận đấu cùng giờ, nữ cơ thủ Trung Quốc - Fu Xiaofang đoạt huy chương đồng với trận thắng 5-2 trước đối thủ Nhật Bản - Kawahara Chihiro.

 

Ngày 6/11, Billiards & Snooker tiếp tục tranh tài ở nội dung Billiards Anh đơn nam và Pool 9 bi đơn nữ.

 

* Trong ngày 5/11, môn Bowling tại AI Games III tiếp tục tranh tài cả hai nội dung đồng đội của cả nam và nữ.

Vận động viên vừa đem về cho Hàn Quốc 2 chiếc Huy chương Vàng tại AI Games III, Son Yun Hee, trong vai trò thủ quân đã cùng với các đồng đội hoàn thành xuất sắc bài thi đạt 2593 điểm dứng đầu bảng xếp hạng tại vòng đấu loại đồng đội nữ. Đồng đội của Son Yun Hee ở nội dung này gồm có: Jeon Eun Hee (người đứng cặp cùng với Yun Hee đoạt chiếc Huy chương vàng đôi nữ ngày trước đó) cùng Hwang Sun Ok và Gang Hee Eun.

 

Xếp thứ nhì với 2488 điểm là đội Nhật Bản do Sano Maki (Huy chương Đồng đơn nữ) làm thủ lĩnh cùng các đồng đội là: Natsumi Koizumi, Rina Asada và Kazumi Satoh. Ở nội dung đồng đội nam, đội Malaysia bất ngờ vượt lên ở lượt đấu cuối, dẫn đầu vòng loại với 2763 điểm. Trong khi đó đội Hàn Quốc do Choi Bok Eum (Huy chương bạc AI Games III đơn và đôi nam) làm thủ lĩnh chỉ về thứ 4 với 2656 điểm. Tuy nhiên Hàn Quốc vẫn được đánh giá rất cao ở giải nam.

 

Kết thúc ngày thi đấu này, có 4 đội nữ gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Hồng Kông; 4 đội nam gồm: Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia lọt vào bán kết đấu loại trực tiếp ngày 6/11.

 

* Tại Quảng Ninh, tối 5/11, trong khuôn khổ các nội dung thi đấu cờ Tướng - môn thi đấu của Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ III-Việt Nam 2009 (AI Games III) - được tổ chức tại Khách sạn Hạ Long Pearl, TP.Hạ Long (Quảng Ninh), đội tuyển Việt Nam với 4 VĐV nam là Nguyễn Thành Bảo, Nguyễn Trần Đỗ Ninh, Nguyễn Vũ Quân, Lại Lý Huynh đã không thể vượt qua được đội tuyển Trung Quốc nên đánh chấp nhận vị trí thứ 2 ở nội dung "đồng đội cờ tiêu chuẩn nam".

 

Ban tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho đội tuyển Trung Quốc; Huy chương Bạc cho đội tuyển Việt Nam và Huy chương Đồng cho đội tuyển Hồng Công.

Tham gia thi đấu môn cờ Tướng có 37 vận động viên (VĐV) nam, nữ đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ là: Nhật Bản, Trung Quốc, Ma Cao, Xinh-ga-po, Hồng Công, In-đô-nê-xi-a, Campuchia và nước chủ nhà Việt Nam. Tham gia điều khiển các trận đấu có 47 trọng tài, trong đó có 7 trọng tài, kỹ thuật viên quốc tế và 40 trọng tài Việt Nam. Các VĐV sẽ tranh tài ở các nội dung: đồng đội cờ tiêu chuẩn nam; cá nhân nam, nữ cờ nhanh.

 

* Cũng trong ngày 5/11, các VĐV môn cờ Vua đã bước vào tranh tài ở nội dung "Đồng đội cờ nhanh". Tham dự nội dung đồng đội cờ nhanh, đội tuyển Việt Nam có sự góp mặt của các kỳ thủ chưa thi đấu 2 nội dung trước là Nguyễn Anh Dũng, Lê Thanh Tú và Đào Thiện Hải. Với sự điều chỉnh đội hình này, đội tuyển Việt Nam đã giành được những ván thắng đầu tiên.

Ngày 6/11, các đội sẽ tiếp tục thi đấu hết 9 ván vòng loại để chọn ra 4 đội cao điểm nhất vào bán kết.

 

* Trong ngày thi đấu thứ hai của môn bơi Asian Indoor Games III, kình ngư Nguyễn Hữu Việt đã tiếp tục bổ sung vào thành tích của đoàn thể thao Việt Nam một tấm huy chương Bạc nội dung 50m bơi ếch nam.

 

Tiến vào trận chung kết nội dung 50m bơi ếch nam, vận động viên Nguyễn Hữu Việt đối đầu với các kình ngư mạnh của châu lục là Plyakov Vladislav và Ryzhkov Yevgeniy, người Kazhakhstan, vận động viên người Iran Alirezaei Dizicheh, Aumpiwan Vorrawut của Thái Lan, cùng Sejwal Sandeep người Ấn Độ, Chan Wing Lim Eric của Hồng Kong và Demyanenko Ivan của Uzbekistan. Trong đó, Plyakov Vladislav và Ryzhkov Yevgeniy là hai đối thủ đã vượt qua Việt để giành huy chương Vàng và Bạc ở nội dung 100m ếch nam trước đó. Vì vậy, cuộc đấu ở nội dung này giữa Việt với các kình ngư được đánh giá là rất khó khăn, căng thẳng.

 

Diễn biến trên "đường đua xanh" cho thấy, ngay sau khi xuất phát, Hữu Việt cùng các kình ngư đã mở tốc độ tối đa, bám đuổi nhau quyết liệt. Tuy nhiên, một lần nữa, Polykov Vladislav lại thắng Hữu Việt khi Polykov về đích với thành tích 26"94, phá kỷ lục châu Á (27"14) được xác lập từ năm 2007. Nhưng kình ngư 21 tuổi người Hải Phòng cũng rất đáng khen ngợi khi ở 10 mét cuối cùng, anh mở nước rút đánh bại Ryzhkov Yevgeniy để giành huy chương Bạc cự ly này với thành tích 27"48. Ryzhkov đoạt huy chương Đồng với thành tích 27"50.

 

Cũng trong tối 5/11, Việt Nam có mặt trong chung kết ở hai nội dung song đạt kết quả không như mong muốn khi kình ngư Đỗ Huy Long chỉ đứng thứ 5 nội dung 50m bơi ngửa nam và đội tuyển bơi về thứ 6 nội dung đồng đội nam 4 người ở cự ly 400 m bơi tự do tiếp sức.

 

* Đội nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu có huy chương khi vượt qua Jordan 34-29 ở lượt đấu cuối của bảng nữ, tối 5/11. Có 5 đội nữ dự tranh giải lần này và thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, xếp hạng. Với 2 trận thắng trước Kuwait (33-4) và Jordan và 2 trận thua trước Thái Lan và Ấn Độ, đội nữ chủ nhà xếp hạng ba chung cuộc. Thái Lan đoạt huy chương vàng với 4 trận toàn thắng còn huy chương bạc thuộc về Ấn Độ với 3 thắng, 1 thua.

 

Ở giải nam, có mặt tại trận chung kết sẽ là IranSaudi Arabia, hai đội cùng chung bảng B vòng đấu loại. Trận đấu với Ấn Độ (nhì bảng A) ở bán kết là dịp để Iran tiếp tục phô diễn sức mạnh của mình, sau khi đã toàn thắng ở bảng B trước đó. Tỉ số cách biệt 33-19 cho thấy đương kim vô địch Iran đang tràn đầy cơ hội bảo vệ chiếc huy chương vàng của 2 năm trước.

 

Trong khi đó để có mặt ở chung kết, Saudi Arabia (nhì bảng B) đã phải tung hết sức mới có thể vượt qua Thái Lan (nhất bảng A) bằng điểm số 34-28 ở trận bán kết còn lại. Trận thua khiến đội bóng Đông Nam Á đành phải hướng mục tiêu vào chiếc huy chương đồng. Trận tranh hạng ba giữa Thái Lan - Ấn Độ và cặp đấu chung kết Iran - Saudi Arabia sẽ diễn ra vào tối 6/11. Iran được đánh giá cao hơn khi đã thắng Saudi Arabia 33-24 ở vòng bảng.

 

* Trận chung kết bóng đá Futsal của nam tại AI Games III sẽ là sự tái hiện của trận chung kết 2 năm về trước tại Macau khi vẫn là hai cái tên quen thuộc Iran và Thái Lan. Ở hai trận bán kết tại Nhà thi đấu Phú Thọ chiều 5/11, trong khi Iran đè bẹp Turkmenistan bằng trận thắng 13-0 trắng thì Thái Lan chỉ vượt qua Uzbekistan với tỉ số 3-1.

 

Ngay ở những pha chạm bóng đầu tiên nhà đương kim vô địch Iran đã sút tung lưới đối phương bằng bàn thắng của Tayyebi, để rồi trong gần 40 phút của trận đấu, Iran ghi thêm được 12 bàn thắng nữa với 5 cầu thủ lập được cú đúp. Sự vượt trội của Iran ở môn Futsal nam là điều đã được biết từ lâu, nhưng không ai ngờ rằng sau những chiến thắng hủy diệt (24-0) ở vòng bảng, bước vào đến tứ kết và cả trận bán kết, nhà vô địch vẫn như dạo chơi ở chốn không người.

 

Ngăn cách giữa Iran với tấm huy chương vàng lần này vẫn là đối thủ quen thuộc Thái Lan, đội đã vượt qua Uzbekistan (huy chương đồng AI Games 2007) ở trận bán kết còn lại với tỉ số nhẹ nhàng 3-1. Dù Iran được đánh giá cao hơn, nhưng bước vào trận chung kết, cơ hội vẫn sẽ chia đều cho cả hai đội, khi mà Thái Lan cũng đang có phong độ ổn định tại giải đấu lần này.

 

Trận chung kết nam giữa Iran - Thái Lan và tranh huy chương đồng giữa Uzbekistan - Turkmenistan sẽ diễn ra vào chiều 7/11. Còn ngày 6/11 môn Futsal sẽ diễn ra trận chung kết nữ giữa Nhật Bản và Jordan tại Nhà thi đấu Tân Bình. Trước đó sẽ là trận tranh hạng ba giữa Iran và Thái Lan.

 

* Trao tặng Huy hiệu TP. Hồ Chí Minh cho các quan chức OCA và các trưởng đoàn thể thao dự AI Games III tại TP. Hồ Chí Minh

 

Nhân dịp AI Games III diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã quyết định trao tặng Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh cho 8 quan chức của Hội đồng Olympic Châu Á (OCA), 11 quan chức của các Liên đoàn Thể thao Châu Á và 34 trưởng, phó đoàn các đoàn thể thao tham dự AI Games III tại thành phố. Huy hiệu trao tặng dành cho các vị khách nước ngoài là sự ghi nhận đối với những cá nhân đã có những đóng góp cho TP. Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực.

 

Chiều 5/11, tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận đã trân trọng trao và gắn Huy hiệu tặng một số vị quan chức, trưởng, phó đoàn. Số huy hiệu còn lại sẽ được tổ chức trao tặng tại buổi tiệc gala chia tay AI Games III, diễn ra tại khách sạn Rex vào tối 7/11 tới. Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó chủ tịch Hứa Ngọc Thuận đánh giá cao, đồng thời ghi nhận sự ủng hộ, hỗ trợ và sự đóng góp của OCA, các liên đoàn thể thao Châu Á và đoàn thể thao các quốc gia và vùng lãnh thổ dự AI Games III đã giúp ngày hội thể thao châu lục được diễn ra thành công tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.