Đoạt 7 HCV, VN khởi đầu ngoạn mục

08:53, 01/11/2009

Niềm vui nối tiếp niềm vui, những huy chương vàng đã liên tiếp đến với nước chủ nhà trong ngày thi đầu tiên. Các VĐV vovinam, điền kinh, lặn gây ấn tượng hơn cả sau khi đăng quang đầy thuyết phục. Chỉ tiêu đoạt 15-20 HCV đã được các VĐV hoàn tất 1/3.

 

* Vovinam: Cặp VĐV Phạm Thị Phượng - Nguyễn Văn Cường đã mang HCV đầu tiên về cho Đoàn thể thao Việt Nam sau khi hoàn thành xuất sắc bài thi Tự vệ nữ nội dung Hội diễn kỹ thuật tổng hợp. Với tổng điểm 294, Phạm Thị Phượng và Nguyễn Văn Cường đã xuất sắc giành HCV trong khi cặp VĐV Tep Chieak Sokhom và Nang Vilay (Cam-pu-chia) được 273 điểm, giành HCB.

 

Ở bài thi Đòn chân tấn công, bộ tứ Nguyễn Văn Cường - Phan Ngọc Tới - Nguyễn Bình Định - Huỳnh Khắc Nguyên được 294 điểm, đoạt HCV, bỏ xa các đội đoạt HCB, HCĐ là Cam-pu-chia (270 điểm) và Ấn Độ (254 điểm). Với 292 điểm, bộ tứ Cao Vũ Linh - Võ Trần Hoàng Mai - Trần Thanh Sơn - Nguyễn Văn Thời đã giành thêm tấm HCV thứ 3 cho Việt Nam ở nội dung Đa luyện vũ khí nam (HCB và HCĐ thuộc về Lào và I-ran). Hạng dưới 55kg nam, đương kim vô địch thế giới 2009 Thân Lại Kim Long đã tiếp tục thể hiện đẳng cấp của mình trong trận chung kết để giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 8-2 trước San Socheath (Cam-pu-chia). Tấm HCV thứ 5 của Việt Nam giành được thuộc về nữ võ sĩ gốc Bến Tre Phan Thị Ngọc Hân sau khi hạ Latdavan (Lào) với tỷ số 6-0 trong trận chung kết hạng dưới 55kg nữ.

 

Bảng tổng sắp: 1. Việt Nam (7 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ), 2. Trung Quốc (3 HCV), 3. Cam-pu-chia (1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ)…

 

* Điền kinh: "Niềm hy vọng vàng" của đoàn chủ nhà tập trung vào cự ly 60m và 1.500m nữ, nơi Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng tham gia. Vào thi chung kết 1.500m nữ, Trương Thanh Hằng đã liên tục dẫn đầu nhưng đến vòng chạy cuối cùng, Liu Quing (Trung Quốc) đã vượt lên để về nhất, đoạt HCV với thành tích 4'19''04. Trương Thanh Hằng chỉ đoạt HCĐ (4'23''04) bởi đối thủ người Baranh Belete cũng vượt lên ở vòng cuối để về nhì. Thành tích đoạt HCĐ của Trương Thanh Hằng thấp hơn thành tích cao nhất của cô tới 12 giây nhưng có thể lý giải được bởi Hằng chỉ tập ở sân điền kinh trong nhà 3 buổi trước khi thi cũng như đối thủ Trung Quốc đã quá xuất sắc. Ngoài ra, một số lý do khách quan về sức khỏe cũng khiến cô không đạt phong độ tốt nhất. Ở nội dung này, Bùi Thị Hiền người đoạt HCĐ duy nhất cho điền kinh Việt Nam ở đại hội lần trước chỉ xếp thứ 5.

 

Sau phần thi của Hằng, mọi hy vọng đều dồn vào Vũ Thị Hương ở đường chạy 60m nữ khi cô đã cực kỳ xuất sắc ở lượt thi bán kết. Vào thi chung kết, dù đã bị tụt lại trong gần 2/3 chặng đường song khả năng nước rút bẩm sinh đã giúp Hương vượt lên về nhất với thành tích 7'24'' đồng thời phá luôn kỷ lục đại hội. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của điền kinh Việt Nam tại các kỳ đại hội thể thao trong nhà, đồng thời cũng giúp Đội tuyển Điền kinh Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu tại AIG 3.

 

Tại các nội dung thi khác: Lê Thị Phương đoạt HCB nhảy cao sau khi chỉ vượt qua mức xà 4m trong khi Li Ling (Trung Quốc) đoạt HCV với 4m45.  Nguyễn Thị Thu Cúc đoạt HCĐ 5 môn phối hợp.

 

* Lặn: Trong 5 HCV được trao trong ngày, Đoàn Việt Nam có 1 HCV của Nguyễn Trung Kiên ở nội dung 100m vòi hơi chân vịt nam. Cũng ở nội dung này, Phan Lưu Cẩm Thành đoạt HCB. Ngoài ra, Đoàn Việt Nam còn đoạt thêm 1 HCB (Nguyễn Thị Thương - 800m vòi hơi chân vịt nữ) và 2 HCĐ (Võ Thị Kiều - 800m vòi hơi chân vịt nữ; đội nữ vòi hơi chân vịt nữ 4x100m). Trong 4 HCV còn lại, đoàn Trung Quốc giành 2 HCV, Nhật Bản và Hàn Quốc giành 1 HCV.

 

* Cầu mây: Tại Nhà thi đấu Hà Đông, môn cầu mây khởi tranh vòng sơ loại nội dung Hoop (đưa cầu vào rổ ở trên cao). Giải nữ, Đội tuyển Việt Nam xếp hạng 3 với 580 điểm trong khi Thái Lan xếp thứ nhất với 670 điểm. Giải nam, đội nam chỉ xếp thứ 4 (540 điểm) xếp sau Thái Lan (nhất) - 920 điểm, In-đô-nê-xi-a (nhì) - 650 điểm, Hàn Quốc (ba) - 570 điểm.

 

* Quyền Anh: Tiếp tục diễn ra tại Bắc Ninh. Tại vòng loại 48kg nữ, Ngô Thị Phương gây ấn tượng bằng chiến thắng 17-5 trước võ sĩ Nhật Bản Kumiko Ikehara.

 

* Bóng rổ (3 người): Đội nam Việt Nam ra quân ấn tượng bằng trận thắng U-dơ-bê-ki-xtan 34-31.

 

* Cờ vua: Đội tuyển Việt Nam xếp thứ 2 vòng loại nội dung cờ chớp đồng đội hỗn hợp nam nữ và lọt vào bán kết, diễn ra ngày 1-11. Ít nhất đội Việt Nam cũng giành được HCĐ.