Hơn 400 VĐV Việt Nam tranh tài ở 25 môn

17:50, 25/11/2009

Danh sách chính thức của đoàn TTVN dự SEA Games 25 đã được Tổng cục TDTT đệ trình lên Bộ VHTTDL và sẽ công bố chính thức vào ngày hôm nay (25.11). Theo đó, đoàn TTVN sẽ tham gia đại hội với 649 người, trong đó có 434 VĐV (222 VĐV nam, 212 VĐV nữ) tranh tài ở 25/25 môn thi.

 

Tuy tham gia đầy đủ các môn thi nhưng đoàn Việt Nam sẽ không tham gia tranh tài ở khoảng 100 nội dung của các môn. Chẳng hạn như điền kinh có 45 nội dung, Việt Nam chỉ tham gia 24 nội dung; môn taekwondo, Việt Nam chỉ tranh tài ở 10/16 nội dung; môn thế mạnh đá cầu, Việt Nam cũng chỉ tham gia 4/7 nội dung... Ngoài trưởng đoàn Trần Văn Quỳnh, tại SEA Games lần này đoàn TTVN còn có 9 phó đoàn chuyên trách các mảng công việc riêng cùng 205 người là cán bộ, HLV, chuyên gia.

 

Mục tiêu trước mắt mà đoàn TTVN hướng tới là giành được từ 65 HCV trở lên nhưng nhìn vào thực lực, chúng ta có thể giành tới ít nhất 70-75 HCV. Tại SEA Games lần này, hầu hết các môn thể thao thế mạnh của đoàn VN đều có mặt trong chương trình thi đấu chính thức. Với môn lặn, nhìn vào thành tích quá khứ và phong độ gần đây của các tuyển thủ tại AI Games III (đoạt 4 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ) có thể tin tưởng môn này sẽ đem về nhiều HCV cho đoàn TTVN.

 

Một môn thế mạnh nữa mà Việt Nam không có đối thủ trong khu vực ĐNÁ là môn vật cũng sẽ có mặt tại SEA Games lần này. Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 13 nội dung của vật, trong đó có 10 hạng cân dành cho nam (5 cổ điển, 5 tự do) và 3 hạng cân dành cho nữ. Ngoài thành tích giành được 5/6 HCV tại SEA Games 22, kỳ SEA Games gần đây nhất cho dù thi đấu trên đất khách nhưng vật nữ Việt Nam cũng giành được tới 4 HCV ở Korat (Thái Lan). Mục tiêu của vật nữ Việt Nam giờ đây là vươn ra tầm châu lục và thế giới nên có thể tin tưởng thành tích ở SEA Games lần này sẽ là bước đệm cho thầy trò HLV Lê Văn Sức. Với vật nam, Việt Nam cũng chiếm ưu thế áp đảo so với các đối thủ Philippines, Indonesia, Thái Lan... nên gần như sẽ giành HCV ở hầu hết các nội dung tham gia.

 

Với thế mạnh karatedo, do BTC khống chế số lượng các nội dung tham gia nên Việt Nam chỉ đăng ký tham gia 4/6 nội dung kumite của nữ và 5/7 nội dung kumite của nam cùng 4/4 nội dung kata. Mục tiêu của karatedo Việt Nam lần này là giành được từ 4-5 HCV, đứng ở vị trí thứ 2. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thành tích của kỳ SEA Games trước, khi karatedo Việt Nam xuất sắc vượt chỉ tiêu, giành được tới 6 HCV và phong độ của những Hải Yến, Nguyệt Ánh, Ngọc Thành, Hoàng Ngân và các tuyển thủ ở nội dung kata đồng đội nữ, có thể tự tin rằng karatedo Việt Nam sẽ hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu đề ra. Ngày 7.12 đội karatedo Việt Nam sẽ lên đường mang theo niềm tin về một kỳ đại hội thành công hơn mong đợi.

 

Ngoài ra, phải kể đến một số môn được dự đoán sẽ đem về nhiều huy chương cho đoàn Việt Nam như điền kinh. Ở SEA Games 24, điền kinh đã xuất sắc mang về 8 HCV cho đoàn TTVN. Tại SEA Games lần này, niềm hy vọng vàng của điền kinh vẫn đặt vào những gương mặt như Vũ Thị Hương (100m, 200m), Trương Thanh Hằng (800m và 1.500m nữ), Nguyễn Đình Cương (800, 1.500m nam) và Vũ Văn Huyện (10 môn phối hợp)... Tuy lực lượng chủ chốt của đội tuyển điền kinh Việt Nam không còn sung sức như kỳ SEA Games trước nhưng nhiều khả năng đội vẫn hoàn thành được chỉ tiêu 5-6 HCV đã đặt ra. Một môn thể thao nữa cũng được xem là “mỏ vàng” của TTVN trong những kỳ tranh tài cấp châu lục là môn bắn súng, dự kiến cũng sẽ hoàn thành được chỉ tiêu 7 HCV.

 

Ngoài ra, đoàn TTVN còn có khả năng giành HCV ở nhiều môn khác như: bơi, bắn cung, billiards & snooker, xe đạp, judo, cầu mây, taekwondo, cử tạ, wushu, bi sắt, pencak silat, cầu chinh... Dự đoán, nếu tất cả các đội đều đạt phong độ tốt nhất và giành tối đa số HCV trong khả năng thì đoàn TTVN không chỉ lọt vào tốp 3 mà còn có thể đứng thứ hai toàn đoàn.