Nhà vô địch đá cầu Nguyễn Tuyết Cương: Sưu tập HCV từ chân đất

08:25, 07/11/2009

Bốn lần vô địch thế giới nhưng Cương bảo “không thấy vui bằng việc giành HCV châu Á trên sân nhà” tại AIG 3 này

 
Là VĐV đá cầu hơn 10 năm nay, bộ sưu tập HCV của Tuyết Cương cũng đã đầy đủ, từ cấp khu vực cho tới thế giới, nhưng tại AIG 3, lần đầu tiên anh mới cảm thấy mình giống một... ngôi sao dù những VĐV đá cầu chưa bao giờ được biết đến như tuyển thủ các môn thể thao khác.
 
Lúc nào cũng đam mê
 
Bốn lần dự giải vô địch thế giới (VĐTG), Cương “thu hoạch” tới 9 HCV ở các nội dung đá đôi và đá ba. Sau hai tấm HCV ở AIG 3 lần này, Cương đã có một bộ sưu tập đồ sộ. Số lượng huy chương không đếm xuể và cũng chẳng còn có nơi để treo trong căn nhà nhỏ ở thị xã Cao Lãnh (Đồng Tháp) nhưng cứ ra sân là Cương đá cầu bằng niềm đam mê của một cậu bé học sinh.
 
Tài năng đá cầu của Cương được phát hiện lúc cậu học cấp 2 ở Cao Lãnh. Có lần, Cương trở thành quán quân trong sự thán phục của bạn bè cùng trang lứa khi tâng được tới hơn 300 lần mà không làm rơi cầu.
 
Năm 1996, Cương đã giành được tấm HCV đầu tiên tại Hội khỏe Phù Đổng ở Hải Phòng. Lên cấp ba, với sức học khá, Cương đỗ vào trường chuyên ban của thị xã nhưng niềm đam mê với quả cầu lại ngày một lớn hơn. Sau tấm HCV tại giải vô địch quốc gia năm 1999, Cương biết cuộc đời mình sẽ gắn bó mật thiết với trái cầu.
 
Nhà vô địch môn thể thao đậm tính dân tộc và được nhiều tầng lớp ưa thích, tập luyện này kể: “Hồi bé, chúng tôi tự làm cầu để đá. Thậm chí còn chẳng có giày mà toàn đá chân đất nhưng niềm đam mê với trái cầu thì đã ăn vào máu”.
 
Không hối hận vì... mải chơi
  
Cương chẳng hề giấu giếm chuyện vì mải đá cầu quá mà dở dang việc học. Anh nói: “Tôi nhiều lần trốn học đi tập luyện đá cầu ở trung tâm thể thao của thị xã rồi của tỉnh. Ba mẹ cũng than phiền dữ lắm nhưng vì tôi ham quá và cũng có thành tích, huy chương nên đành để tôi đi theo con đường chuyên nghiệp. Đến hôm nay thì tôi không thấy hối hận vì mình đã... mải chơi”.
  
HLV đội tuyển đá cầu VN, ông Thái Hoàng, nhận xét về VĐV xuất sắc nhất của môn đá cầu VN trong một thập kỷ trở lại đây: “Điểm mạnh của Cương là sức bật và khả năng vít cầu hiểm hóc. Lớn tuổi nhất đội nhưng tinh thần và niềm đam mê với nghề của Cương thì tất cả đều phải học”.
 
Mới tốt nghiệp Trường ĐH TDTT, Tuyết Cương nói: “Tôi chỉ thi đấu nhiều nhất là một năm nữa để nhường đất cho lứa trẻ”. Kỷ lục gia HCV của đá cầu VN nghỉ thi đấu, đó sẽ là một sự thiếu hụt khó bù đắp. SEA Games 25 tới sẽ là giải đấu đỉnh cao cuối cùng mà Tuyết Cương tham dự.
 
Anh muốn kết thúc năm 2009 cũng bằng HCV và đó chắc chắn cũng là lời chia tay ngọt ngào nhất của Tuyết Cương đối với môn đá cầu và người hâm mộ.