Về vùng cao xem người dân rèn luyện sức khỏe

08:42, 03/11/2009

Nhà nào cũng có ít nhất một người chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Điều dễ nhận thấy là vào mỗi buổi sáng sớm hay xế chiều từng nhóm người lại tập trung ở sân các nhà văn hóa xóm ở Thị trấn Đình Cả (Võ Nhai) để cùng nhau chơi một môn thể thao mình ưa thích.

 

Chúng tôi có mặt tại sân nhà văn hóa xóm Bãi Lai lúc mặt trời xế bóng. Trên chục người, nam có, nữ có, đủ các lứa tuổi tập trung tại đây để chơi bóng chuyền da. Đây là môn thể thao được nhiều người dân trong xóm ưa thích, vì thế họ đã tự nguyện đóng góp tiền để làm sân, kéo điện chiếu sáng, mua bóng và tự dạy nhau chơi. Ban đầu chỉ có vài người nên không đủ đội (mỗi bên phải có 6 người) những người yêu thích môn thể thao này thường phải đi các xóm khác để chơi. Dần dần mọi người trong xóm rủ nhau cùng chơi và thỉnh thoảng đội bóng chuyền của xóm lại đến các xóm khác để giao lưu. Hiện nay, xóm có 1 đội bóng chuyền hơi, một đội bóng chuyền da thường xuyên luyện tập.

 

Anh Đồng Minh Phương, Phó xóm Bãi Lai cho biết: Xóm có 59 hộ dân, chỉ còn 8 hộ nghèo. Nhà nào cũng có người luyện tập thể thao, có hộ cả nhà tham gia. Mỗi người đều lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp vì họ thấy được tác dụng của việc rèn luyện thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe. Đối với các cụ cao tuổi thì rủ nhau đi bộ, tập dưỡng sinh; chị em phụ nữ thì tập thể dục thẩm mĩ; nam giới thì chơi cầu lông, bóng chuyền… Trong tiếng nhạc sôi động, câu lạc bộ erobic của xóm với 10 thành viên đều là chị em phụ nữ đang tập những động tác nhịp nhàng nhưng khỏe khoắn và dứt khoát. Lúc đầu chúng tôi cứ ngỡ đó là câu lạc bộ chuyên nghiệp ở thành phố, chứ không nghĩ ở một xã vùng cao lại thành lập và duy trì được bộ môn này.

 

Chị Nông Thị Lương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ vui vẻ nói: Nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng cao, nhất là những phụ nữ có kinh tế khá giả vì thế chị em đã động viên tôi xuống T.P Thái Nguyên học erobic về hướng dẫn cho chị em cùng tập luyện. Thời gian tập luyện vào các buổi sáng từ 5 giờ đến 6 giờ tại sân nhà văn hóa xóm. Ngoài ra, vào các buổi chiều các chị còn chơi cầu lông, bóng chuyền. Sau mỗi buổi tập thấy sảng khoái đầu óc, người khỏe ra và đặc biệt là thân hình chị em ngày một thon thả. Câu lạc bộ đã duy trì sinh hoạt đều đặn gần 3 năm nay. Khi chúng tôi hỏi việc tập luyện thể thao như thế có ảnh hưởng đến việc chăm sóc gia đình của người phụ nữ? Chị Lương chia sẻ: Tất nhiên là phải sắp xếp thời gian lo công việc gia đình chu đáo rồi mới tham gia tập thể thao. Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác trong xóm, mỗi nhà đều có 2-3 người chơi thể thao, nên cũng dễ thông cảm. Điều quan trọng là có sức khỏe và thoải mái để làm việc thì mới hiệu quả…

 

Xóm Bãi Lai chỉ là một trong 7 xóm của thị trấn Đình Cả có phong trào thể thao quần chúng phát triển. Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thể dục, thể thao (TDTT) trên địa bàn, năm 2006, UBND thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành chương trình phát triển TDTT giai đoạn 2006-2010 với 20 thành viên. Hàng năm, thị trấn đều cử 14 cộng tác viên ở 7 xóm đi bồi dưỡng, tập huấn các lớp hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa huyện tổ chức. Thông qua các lớp tập huấn, chủ nhiệm các câu lạc bộ, các hướng dẫn viên, có thêm kiến thức để tổ chức, điều hành công tác TDTT ở xóm, phố và đơn vị mình. Hiện nay, thị trấn có 1 câu lạc bộ cầu lông, 1 câu lạc bộ cờ tướng, 1 câu lạc bộ thể dục thẩm mĩ, 7 câu lạc bộ bóng chuyền ở các xóm, phố. Các câu lạc bộ đã xây dựng được nội quy, quy chế hoạt động phù hợp với điều kiện của địa phương. Năm 2008, thị trấn đã đạt giải Nhất môn cầu lông do huyện tổ chức. Năm 2009, thị trấn có 345 gia đình đăng ký gia đình thể thao và đến nay đã xét duyệt được 297 gia đình thể thao, trong đó đề nghị huyện công nhận 10 gia đình thể thao tiên tiến xuất sắc.

 

Bên cạnh đó, thị trấn rất quan tâm đến xây dựng cơ sở vật vật đảm bảo cho hoạt động TDTT, đặc biệt là dành một phần quỹ đất để xây dựng các công trình thể thao chủ yếu là sân các nhà văn hóa xóm, phố, trường học. Hiện nay, đã có 6/7 xóm có nhà văn hóa là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của người dân. Hoạt động phát triển TDTT, thị trấn đã gặp phải không ít khó khăn về cơ sở vật chất song công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức các hoạt động TDTT ở địa phương đã có bước chuyển biến tích cực, phong trào TDTT phát triển đa dạng, rộng khắp, có chiều sâu, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tại Đại hội Thể dục - Thể thao thị trấn vừa được tổ chức cuối tháng 10, Thị trấn đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Cờ công nhận đơn vị tiên tiến về thể thao.

 

Đồng chí Tô Đình Hựu, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Để duy trì và đưa phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển, trong thời gian tới, thị trấn phấn đấu hàng năm công nhận 30% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao, đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ thể thao làm nòng cốt cho phong trào thể thao của thị trấn và làm hạt nhân tham gia các giải thi đấu cấp huyện; tích cực tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia luyện tập thể thao để “khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao hoặc một hình thức luyện tập thích hợp…