Vượt dốc

15:26, 02/11/2009

Tiếp theo thành công vang dội của đội tuyển bóng đá U -16 Việt Nam đã vượt qua vòng loại để được tham dự vòng chung kết vô địch bóng đá U -16 châu Á, đội tuyển bóng đá U - 19 Việt Nam cũng đã bước vào vòng đấu loại của bảng E giải vô địch bóng đá U - 19 châu Á được tổ chức tại Thái Lan. Trong lần ra quân này, người hâm mộ rất trông đợi U - 19 Việt Nam cũng sẽ làm nên kỳ tích tiếp bước đội tuyển U - 16 để đoạt vé tham dự vòng chung kết U- 19 châu Á.

 

Có thể nói để đoạt được chiếc vé tham dự vòng chung kết, các cầu thủ U - 19 Việt Nam sẽ phải hết sức nỗ lực để có thể có được một trong hai vị trí: nhất và nhì bảng. Tại bảng E có 6 đội tham dự đó là Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Lào, Bangladesh, Macau. Đây được coi là một bảng đấu không ít khó khăn cho Việt Nam. Hàn Quốc thực tế là đội có đẳng cấp cao hơn hẳn và gần như chắc chắn sẽ chiếm ngôi đầu bảng để vào vòng chung kết. Suất thứ 2 sẽ là cuộc đua tranh của 5 đội còn lại. Tuy nhiên xét về thực lực thì đó chính là cuộc đua khắc nghiệt nhất giữa Thái Lan và Việt Nam. Thái Lan trên thực tế vẫn nhỉnh hơn Việt Nam chút ít về thực lực, họ lại được chơi trên sân nhà, đó là một lợi thế mà Thái Lan không thể bỏ qua. Tuy nhiên khi đá trên sân nhà, các cầu thủ trẻ Thái Lan cũng sẽ vấp phải sức ép tâm lý nặng nề, đây cũng là yếu tố thuận lợi cho Việt Nam khi các cầu thủ Việt Nam biết vượt qua chính mình, thi đấu với cái đầu tỉnh táo, lạnh lùng, không chịu áp lực của khán giả. Trên thực tế, ngay tại sân Thái Lan, đội tuyển quốc gia Việt Nam cũng đã từng cầm hoà và thắng Thái Lan bằng tinh thần thi đấu cao, ý chí quyết thắng.

 

Tại bảng này, các đội bóng khác là Lào, Bangladesh, Macau cũng không phải là các đội bóng yếu, chính các đội này sẽ là những nhân tố gây bất ngờ cho giải đấu và cũng là những đội tạo ảnh hưởng mạnh đến thành tích của các đội được cho là mạnh hơn. Chính vì vậy các cầu thủ Việt Nam cần khai thác tốt những yếu tố đó để có kết quả có lợi nhất cho đội mình. Trong 2 trận gặp Hàn Quốc và kỳ phùng địch thủ Thái Lan, đội Việt Nam cần phải có đấu pháp hợp lý nhất để trước hết là không thua, sau đó nếu có điều kiện sẽ chớp thời cơ để chiến thắng. Các trận còn lại, Việt Nam phải dốc sức chơi cho hết khả năng và phải chiến thắng, nếu có thể phải thắng đậm nhằm tính lợi thế về các chỉ số phụ.

 

Tại trận đầu tiên gặp đội Lào vào ngày 1/11,  Việt Nam cũng đã có chiến thắng khá thuyết phục 4 - 1. Như vậy trong chặng đường vượt dốc khó khăn, Việt Nam đã có đà đi lên, tâm lý thoải mái. Hy vọng các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu khởi sắc hơn, may mắn hơn tại các trận sau và hoàn thành mục tiêu đoạt vé vào vòng chung kết vô định bóng đá U - 19 châu Á năm 2010.