Xác định những tấm vé cuối cùng dự World Cup 2010

14:09, 19/11/2009

Tại châu Âu: Pháp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Slovenia đã kịp lên chuyến tàu muộn. Trong khi đó, tại khu vực châu Phi và châu Mỹ, những chiếc vé cuối thuộc về Algeria và Uruguay

 

Điều lo ngại của người Nga đã trở thành hiện thực khi họ bị Slovenia “hớt tay trên” chiếc vé đến Nam Phi. Trên sân Slovenia, HLV Guus Hiddink đã sai lầm khi thực hiện chiến thuật phòng ngự co cụm. Sai lầm này đã buộc ông phải trả giá bằng bàn thắng của Dedic (Slovenia) ở những phút cuối của hiệp 1.

 

Nhiều sự thay đổi được HLV người Hà Lan trong hiệp 2, nhưng tất cả đều trở nên quá muộn trước hàng phòng ngự nhiều tầng của chủ nhà Slovenia. Với tổng tỉ số 2 – 2, Slovenia có vé sang châu Phi mùa hè năm sau với lợi thế ghi bàn trên sân khách.

 

Không giành được vé đi Nam Phi, những “chú gấu Nga” chỉ còn biết tự trách mình khi không bảo toàn được lợi thế trong trận lượt đi (để Slovenia gỡ lại một bàn ở phút 88) và đã thể hiện một lối chơi tiêu cực trong trận lượt về.

 

** 120 phút tại Paris, người hâm mộ Pháp phải trải qua bao nhiêu trạng thái cảm xúc, từ lo lắng, thất vọng rồi vỡ òa thành niềm vui. Họ thất vọng vì diện mạo đội nhà trong trận lượt về vẫn không có gì thay đổi, vẫn bị Irland lấn lướt trên toàn mặt sân. Họ lo lắng vì lưới của thủ môn Lloris rung lên sau bàn thắng của Robbie Keane ở phút 32 để rồi vỡ òa sau bàn thắng của Gallas ở phút 103. Bàn thắng của Gallas gây nhiều tranh cãi bởi đường chuyền bằng tay của Herry. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng vì The Blue đã có một vé tham dự ngày hội bóng đã thế giới mùa hè năm sau.

 

     Gallas ghi bàn ở phut 103 để mang lại chiến thắng cho tuyển Pháp

 

** Không như người Pháp, Bồ Đào Nha có chiếc vé cuối bằng chính bản lĩnh của mình. Bàn thắng của Raul Meireles ở phút 56 càng cho thấy đội bóng trẻ của HLV Carlos Queiroz xứng đáng với một tấm vé dự World Cup.

 

Tấm vé cuối cùng của khu vực châu Âu thuộc về Hy Lạp khi đội bóng của HLV Otto Rehhagel. Dù nắm thế bất lợi ở lượt đi khi bị Ukraina cầm hòa 0-0 nhưng với một phút xuất thần Salpingidis, Hy Lạp đã có một tấm vé cho chuyến đi sang Phi châu năm sau.

 

Tại châu Phi, Algeria cũng đã có vé sau trận play off với Ai Cập. Bàn thắng được thực hiện từ một pha phản công sắc bén của Algeria ở phút 40 do công của A. Yahia. Còn Uruguay cũng là đại diện thứ 5 của Nam Mỹ có mặt tại Nam Phi năm sau khi thắng đại diện của khu vực CONCACAF Costa Rica với tổng tỉ số 2-1 (lượt đi Uruguay thắng 1-0, lượt về hai đội hòa nhau với tỉ số 1-1).