Bị loại sớm - cái giá phải trả cho sự toan tính sai lầm

15:55, 13/12/2009

Bất ngờ lớn không kém Lào được vào bán kết bóng đá tại SEA Games 25 đó là Đương kim vô địch và cũng là 8 lần vô địch Thái Lan đã bị loại ngay từ vòng đấu bảng của bóng đá nam ở bảng A.

 

Việc một Thái Lan với hào quang lẫy lừng nhất trong làng bóng đá Đông Nam Á, một đội bóng khi mà bất cứ một giải đấu chính thức nào của khu vực đều được coi là ứng viên chức vô địch bị loại ngay từ vòng đấu bảng đã là một bất ngờ rất lớn, không mấy ai dám nghĩ tới khi bước vào giải. Tuy nhiên, với hai bất ngờ lớn đó là: đội Lào lần đầu tiên vào bán kết và Thái Lan bị loại từ vòng bảng đã làm nên dư vị của môn bóng đá vốn lôi cuốn hàng triệu người ngày càng hấp dẫn hơn, đặc biệt hơn. Lý giải cho những bất ngờ vừa qua của môn bóng đá tại SEA Games 25, nhiều người có chung một nhận định: Đó chính là sự hấp dẫn của thể thao Vua, bởi chỉ có bóng đá mới có những bất ngờ như vậy. Trước khi tiếng còi kết thúc thì bất cứ điều gì cũng có thể xẩy ra.

 

Vẫn biết bóng đá là như vậy, nhưng tìm lời giải cho thất bại của Thái Lan luôn là một đề tài mà bất cứ ai am hiểu bóng đá đều muốn. Vậy tại sao Thái Lan bại trận? Trên thực tế, hiện tại các cầu thủ Thái Lan vẫn hơn các đội khác, cho dù không nhiều như trước đây. Ngay như với Việt Nam là đội có nhiều tiến bộ, khi thi đấu với Thái Lan, các cầu thủ Thái vẫn tỏ ra hơn chúng ta chút đỉnh. Vì thế đối với các đối thủ khác, Thái Lan căng sức ra đá thật sự, không toan tính thì họ sẽ chiến thắng. Trở lại trận thua trước Malaysia với tỷ số 1-2, cho thấy các cầu thủ Thái Lan thi đấu rất chững chạc, hơn hẳn đối thủ. Tuy nhiên các cầu thủ Thái lại thi đấu cầm chừng, với tư tưởng cầu hòa để tránh gặp đội Singapore ở bán kết. Và khi trận đấu chỉ còn vài phút, rất có thể Thái Lan đã buông để cho Malaysia gỡ hòa để kết quả trận đấu theo ý mình. Sự toan tính đó chính là cái giá phải trả cho Thái Lan. Tại trận đấu này, Malaysia cần một chiến thắng để đi tiếp, nên khi có cơ hội là họ tấn công bằng mọi giá. Với một đường bóng tấn công từ biên phải, một đường đi bóng xuất thần, cơ hội đã đến với Malaysia và đòn trừng phạt đến với Thái Lan. Tỷ số 2-1 nghiêng về Malaysia khi đã ở phút bù giờ cuối cùng. Thái Lan phải trả giá cho sự toan tính sai lầm của mình.

 

Mọi điều có thể rút kinh nghiệm, mong rằng đó là bài học cho mọi đội bóng trong quá trình chinh phục đỉnh cao của bất kỳ giải thi đấu nào.