Chìa khoá vào bán kết nằm trong tay các cầu thủ trẻ

09:19, 03/12/2009

Trận ra quân đầu tiên tại SEA Games 25, đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam đã hoàn thành được mục tiêu tối thiểu đề ra đó là phải có một trận hoà. Vì vậy kết quả cầm chân đương kim vô dịch SEA Games Thái Lan với tỷ số 1-1 được đánh giá là một cố gắng lớn của các cầu thủ trẻ Việt Nam.

 

Có được 1 điểm, cơ hội vào bán kết của U-23 Việt Nam là khá sáng và chiếc chìa khoá mở con đường vào bán kết đang nằm trong tay U-23 Việt Nam. Nếu trong trận đấu có tính chất quyết định, Việt Nam thắng được Malaysia thì coi như Việt Nam đã vào bán kết. Còn nếu hoà, cơ hội với Việt Nam cũng khá cao, bởi trong trận đấu cuối cùng, Malaysia sẽ phải quyết đấu với đội mạnh nhất giải Thái Lan.

 

Trở lại trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan chiều 2/12 cho thấy, các cầu thủ Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, nhất là thể lực đã được nâng lên rõ rệt. Các cầu thủ Việt Nam thi đấu với cường độ cao trong cả trận đấu. Các bài tấn công, phòng thủ đã khá nhuần nhuyễn. Tuy nhiên điều đáng nói nhất là tâm lý của các cầu thủ đã được cải thiện đáng kể khi thi đấu với Thái Lan. Tinh thần thi đấu đầy quyết tâm, không ngại va chạm và không e sợ đối thủ Thái Lan đã không còn tồn tại trong các cầu thủ Việt Nam. Đây có lẽ là cái được nhất của đội tuyển U-23 dưới thời chỉ huy của ông Calisto.

 

Tuy nhiên công bằng mà nói khi đánh giá toàn cục trận đấu, Thái Lan vẫn nhỉnh hơn Việt Nam về nhiều phương diện. Thứ nhất, lối chơi của các cầu thủ Thái Lan rất bài bản và hiện đại. Họ thi đấu nhàn nhã, biết phân phối sức lực và đặc biệt là họ biết cách điều chỉnh trận đấu. Trong phòng ngự và tấn công đội Thái Lan luôn có số đông tham gia do các cầu thủ luôn di chuyển, tạo khoảng trống, nên cơ hội của Thái Lan có nhiều hơn Việt Nam. Trong trận đấu gần như cả hiệp 1, Thái Lan ép sân toàn diện và chỉ nhờ sự xuất sắc của thủ môn Tấn Trường, hàng phòng ngự tốt và cả may mắn đã giúp cho lưới đội Việt Nam không bị rung lên mà thôi.

 

Còn về phía Việt Nam, lối chơi cho thấy vẫn còn rối, nhiều lúc chưa rõ nét do phải chuyên tâm vào phòng ngự. Các cầu thủ chưa có sự di chuyển linh hoạt và thường thua trong tranh chấp tay đôi với các cầu thủ Thái Lan. Trong một số vị trí, khi mà các cầu thủ không phát huy được tác dụng, ban huấn luyện chưa có những điều chỉnh kịp thời. Ví dụ Thành Lương trong trận đấu gần như không thể hiện được là thủ lĩnh, thi đấu lạm dụng kỹ thuật cá nhân nên thường bị mất bóng. Tiền đạo Thanh Bình gần như mất hút, không thể hiện được vai trò quấy rối và ghi bàn khi có cơ hội. May mà ông Calisto đã đưa Đình Tùng vào thay trong khoảng 30 phút còn lại của trận đấu.

 

Một trận hoà có tỷ số là đáng khen ngợi, tuy nhiên con đường vào bán kết vẫn còn nguyên khó khăn với một trận quyết đấu với Malaysia. Trên thực tế Malaysia không mạnh bằng Thái Lan, nhưng họ luôn là đội bóng mạnh về thể lực, chơi bóng dài, bổng và cũng không thiếu quyết tâm. Vậy Việt Nam không thể chủ quan, lơ là. Chúng ta vào trận đấu quyết định này cũng phải với quyết tâm cao nhất. Mục tiêu trước hết là phải không thua, trước khi nhằm đến chiến thắng cần thiết. Chúc cho các cầu thủ U-23 Viẹt Nam gặp nhiều may mắn trong các trận đấu còn lại của vòng đấu bảng nhằm sớm chiếm một suất vào bán kết.