Hat-trick vàng của Vũ Thị Hương

09:17, 14/12/2009

Vũ Thị Hương khẳng định uy danh nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á khi giành HCV thứ 3 liên tiếp ở cự ly 100 m nữ tại đấu trường SEA Games

 

Nếu như ở kỳ SEA Games 24 cách đây 2 năm, tất cả đều hồi hộp với pha xuất phát của Vũ Thị Hương thì lần này Hương đã không giành cho các đối thủ của mình bất cứ một cơ hội nào. Điểm yếu xuất phát được cô cải thiện, khả năng tăng tốc và về đích cũng mạnh mẽ hơn trước rất nhiều. Giới chuyên môn đang kỳ vọng Hương sẽ làm rạng danh cho điền kinh Đông Nam Á sau khi về nhì 2 lần ở nội dung 100 m và 200 m tại Giải Điền kinh châu Á 2009 tại Trung Quốc hồi tháng 11, chứ không phải chỉ là niềm tự hào riêng của điền kinh VN!

 

Tại Asian Indoor Games 3 cách đây hơn một tháng tại Hà Nội, Vũ Thị Hương đã xác lập kỷ lục châu Á ở  cự ly 60 m với thành tích 7 giây 24. Tuy nhiên, 100 m vẫn là cự ly chuẩn để xác định người chạy nhanh nhất.

 

Tại khu vực Đông Nam Á, trong ba kỳ SEA Games gần đây, Hương không có đối thủ ở cự ly sở trường này. Tuy nhiên, đích đến của nữ hoàng tốc độ VN là kỷ lục khu vực hoặc một cột mốc cao hơn trong sự nghiệp. Suốt 22 năm qua, chưa có ai phá được kỷ lục của Lydia De Vega của Philippines thiết lập ở SEA Games Jakarta năm 1987.

 

Chiều qua, với thành tích 11 giây 34, Hương chưa phá vỡ được cột mốc mà Vega đã xây nên nhưng đó cũng là thành tích tốt nhất của Hương từ trước đến nay. Trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy nhận định: “Thực ra, Hương đã từng đạt thành tích tốt hơn là 11 giây 33 tại giải Grand Prix châu Á cách đây gần 2 năm nhưng khi đó thành tích này có sự góp sức của... gió. Còn lần này, Hương đã vươn lên tới một tầm cao mới thực sự”.

 

Chỉ còn 6% giây nữa là Vũ Thị Hương sẽ đạt ngưỡng kỷ lục Đông Nam Á, nhưng quan trọng hơn khả năng chinh phục kỷ lục này nằm trong tầm tay của nữ VĐV chạy nhanh nhất VN. Ông Thủy nói tiếp: “Tôi hy vọng tại kỳ Asiad Quảng Châu sang năm, Vũ Thị Hương sẽ mang về cho VN tấm huy chương Á vận hội đầu tiên ở môn điền kinh”. Những phân tích kỹ thuật cho thấy, Hương vẫn còn có thể cải thiện thành tích nếu ở giai đoạn nước rút, cô khắc phục được những điểm yếu đánh tay và duy trì được tần số bước chạy.