U23 Việt Nam điều chỉnh chiến thuật để đấu trận bán kết

09:02, 13/12/2009

Đội hình 4-5-1 quen thuộc bất ngờ được HLV Calisto thay bằng 4-4-2 trong buổi tập chiều thứ bảy để hướng đến trận bán kết quan trọng với Singapore chiều 14/12. Thanh Bình và Đình Tùng lần đầu tiên đá cặp trên hàng công.

 

Sau khi Thái Lan bị loại, Singapore được xem là đối thủ số một của thầy trò Calisto trên đường tiến đến chức vô địch bóng đá nam SEA Games.

 

Việc mất tiền vệ được xem là chủ lực Trọng Hoàng khiến HLV Calisto lo ngại sức mạnh ở tuyến giữa giảm đi. Trong buổi tập chiều thứ bảy, ông bất ngờ cho các cầu thủ thi đấu thử nghiệm theo đội hình 4-4-2. Đây là sơ đồ mà HLV Calisto chưa hề vận dụng khi chuẩn bị cho SEA Games. Ông bố trí Thanh Bình đá cặp với Đình Tùng trên hàng công. Ở tuyến giữa, vắng Trọng Hoàng, bộ khung gồm Thanh Hưng, Thành Lương, Tiến Thành và Qúy Sửu. Hàng thủ vẫn là những con người cũ Hoàng Quảng, Long Giang, Xuân Hợp và Đình Đồng. Sự lựa chọn phía trước cầu môn đương nhiên vẫn là Tấn Trường chắc chắn và ổn định.

 

Như vậy, trong sơ đồ mới, HLV Calisto chỉ có một thay thế về con người: Đình Tùng thay Trọng Hoàng. Từ sơ đồ 4-5-1 chuyển sang 4-4-2 nhưng chỉ một cá nhân thay đổi, có thể thấy HLV Calisto không dám mạo hiểm xáo trộn bộ khung được xem là ăn ý trong luyện tập và thi đấu thời gian qua. Đây cũng được xem là chiến thuật dự phòng của HLV Calisto trước Singapore. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha muốn các học trò không quá lạ lẫm với cách bố trí chỗ đứng mới trên sân.

 

Singapore vốn có sức mạnh là những đường chuyền dài, dựa vào ưu thế thể lực và chiều cao, vì thế HLV Calisto cũng bắt đầu rèn cho các học trò những bài ứng phó. Ông đã cho cầu thủ quen dần với cảm giác hứng bóng từ xa bằng những quả căng dài vừa tầm trong buổi tập. Các cầu thủ cũng thực hiện khá thuần thục khi ông không có nhiều lời nhắc nhở. Tuy nhiên, sự bận tâm của Calisto chính là phương án cho các cầu thủ thực hiện nhuần nguyễn các bài tấn công trung lộ và buộc các cầu thủ tranh thủ dứt điểm. Đây là điểm mạnh mà U23 Việt Nam đã có được trong những trận đấu vòng bảng. Trong đó, bàn thắng của tiền vệ Mai Tiến Thành vào lưới Malaysia sau đường chọc khe của Thanh Bình rất mẫu mực. Nhiều lần trong buổi tập, HLV Calisto đã tận tay chỉ dẫn các cầu thủ ở tuyến giữa cách lấy bóng, tranh chấp và cần quyết đoán nhanh trong những đường chuyền khi thấy đồng đội đã di chuyển.

 

Các cầu thủ Việt Nam đều thoải mái và tự tin sẽ giải quyết được Singapore. Nhưng HLV Calisto rất thận trọng. Ông đã lường đến cả khả năng cuộc chơi sẽ được giải quyết trên chấm 11 m. Nên cuối buổi tập, một vài gương mặt như Tiến Thành, Thành Lương, Thanh Bình, Ngọc Anh….được tập sút phạt đền, thử tài thủ môn Tấn Trường.