Arsenal bị loại khỏi Cup FA

14:17, 25/01/2010

Sau cú trượt chân của MU ở giải đấu này, tối qua thêm một cú sốc nữa diễn ra khi Arsenal bị đội cửa dưới Stoke City quật ngã 3-1 tại vòng 4.

 

Có lẽ sẽ có người khi nhìn vào kết quả và suy đoán rằng, phải chăng vì đây chỉ là giải đấu Cup nên Arsenal buông? Câu trả lời là không. Đây là trận đấu rất quan trọng về mặt tinh thần khi nó là bước đệm cho “14 ngày thử thách” tới đây của họ (liên tiếp phải đối đầu với Aston Villa, MU, Chelsea và Liverpool ở giải Ngoại hạng Anh). Và nếu muốn buông, Denilson và nhất là Cesc Fabregas – hai trong số những cầu thủ quan trong bậc nhất và cũng hay dính chấn thương bậc nhất lúc này – hẳn nhiên phải được nghỉ ngơi chứ chẳng cần mất công sức cày ải làm gì.

 

Chính vì vậy đây không chỉ là một trận thua đơn thuần. Đây có thể xem như thất bại toàn diện của Arsenal và sai lầm đến ngay từ khâu bố trí đội hình thi đấu của HLV Arsene Wenger. Chỉ có Denilson và Fabregas là hai nhân tố chính, vì vậy dù tài năng và nỗ lực đến mấy họ cũng không thể gánh đỡ cho toàn bộ hệ thống vốn chứa đựng nhiều bất cập, đặc biệt là ở hàng thủ. Nơi đó, bên cạnh hai “ông lão” Silvestre (33 tuổi) – Sol Campbell (35 tuổi) là hai “cậu nhóc” còn quá non nớt là Traore và Coquelin thậm chí mới sinh năm 1991.

 

Vì vậy không quá khó hiểu khi trong cả ba bàn thua của Arsenal tối qua, hàng thủ mắc lỗi trầm trọng. Bao giờ cũng ở thế hơn người (có khi là 4 chống 2) nhưng họ rất dễ dàng để đối phương qua mặt. Thảm họa chớm nở ngay phút thứ 2 qua bàn mở tỷ số của Stoke. Từ quả ném biên của “chuyên gia” Rory Delap, bóng bay thẳng vào cấm địa và Ricardo Fuller nhao người đánh đầu trong sự bất lực của thủ thành Lukasz Fabianski cùng rất đông cầu thủ Arsenal xung quanh.

 

Cách đây 3 ngày, Arsenal từng khiến cả nước Anh trầm trồ khi giành chiến thắng ngược dòng 4-2 trong trận đấu bù với Bolton ở giải Ngoại hạng, dù có lúc để đối phương dẫn trước 2-0. Nhưng hôm qua không có một sự tái hiện nào cả vì đó không phải là một Arsenal thực sự.

 

Vẫn thành công trong khâu kiểm soát bóng nhưng họ chỉ là một tập thể thiếu gắn kết và yếu về ý tưởng. Trong phần lớn thời gian hiệp một, Arsenal hầu như không có pha tấn công nào đủ gọi là nguy hiểm thực sự và phải nhờ đến may mắn mới kiếm được bàn gỡ hòa 1-1 phút 42. Đầu tiên là việc Whitehead để bóng chạm tay, đem đến cho Arsenal quả đá phạt ngay rìa cấm địa. Sau đó, từ pha kết thúc của Denilson, bóng khó mà đi vào lưới của Stoke nếu không khẽ chạm vào một cầu thủ chủ nhà.

 

Sau giờ nghỉ, Arsenal hưng phấn nên tỏ ra nguy hiểm hơn. Nhưng Stoke cũng không vừa. Do đã đánh mất lợi thế, đội chủ nhà buộc phải chơi nhiệt hơn. Thay vì phòng ngự tập trung và chơi chặt chẽ, họ tỏ ra mạnh dạn hơn mỗi khi có cơ hội. Sau khi bị Fabregas đe dọa bằng một cú ra chân thật lực buộc Sorensen phải trổ tài, đội chủ nhà lập tức đáp trả nhưng Fuller dứt điểm ra ngoài. Càng về sau, sức ép mà Stoke tạo ra càng rõ ràng. Khi thì họ đánh trung lộ, lúc lại khoét sâu xuống hai biên và hướng đánh nào cũng khiến bộ tứ vệ của Arsenal toát mồ hôi.

 

Nhận thấy thế đuối của học trò, phút 68, HLV Wenger tung liền ba sự điều chỉnh. Eduardo, Ramsey và Arshavin vào sân thay Walcott, Coquelin và Emmanuel-Thomas. Tuy nhiên, khác biệt thế trận mà Arsenal tạo ra sau đó không nhiều. Stoke vẫn khôn khéo duy trì thế trận chắc chắn, nhưng khai thác tốt hơn vào điểm yếu phòng ngự khiến đối phương càng lúc càng rối.

 

Và khoảng 10 phút sau những thay đổi của Arsenal, đội chủ nhà có bàn thắng thứ hai bất ngờ nhưng xứng đáng. Từ pha thoát biên mạnh dạn của Sidibe, bóng được tạt bổng vào trong cho Fuller đánh đầu trong nỗ lực đeo bám yếu ớt của Sol Campbell. Không nhanh chóng rút kinh nghiệm, phút 86 Arsenal lại nhận bàn thua tương tự. Khác chăng là lần này, từ cánh trái Etherington căng ngang vào trong cho Whitehead đệm bóng ở cự ly gần trong thế không người kèm. 3-1 cho Stoke và mọi thứ chấm hết với Arsenal.

 

Tỷ số thậm chí suýt được gia tăng cho đội chủ nhà ở những phút cuối nếu trọng tài không cho rằng Sanli đã để bóng chạm tay trước khi làm tung lưới của Arsenal.