ĐTVN suýt buộc ĐT Trung Quốc phải chia điểm

23:04, 17/01/2010

Dù đã thi đấu rất nổ lực nhưng ĐT Việt Nam vẫn phải chịu thất bại trước ĐT Trung Quốc với tỷ số sát nút 1-2, đành chấp nhận rời Asian Cup với 5 điểm sau 6 trận đấu.

Không còn cơ hội góp mặt tại sân chơi lớn nhất của bóng đá châu lục nhưng ĐT Việt Nam vẫn rất muốn giành chiến thắng trước Trung Quốc để đáp lại niềm tin từ người hâm mộ. Bởi vậy, HLV Calisto đã tung ra đội hình gần như mạnh nhất có thể. Tuy nhiên, trước một đội bóng có thể hình và thể lực tốt lại từng tham gia World Cup nên chúng ta đã nhập cuộc khá ngợp ở những phút đầu trận.

Phút thứ 14, đội bạn tạo được cơ hội rất nguy hiểm đầu tiên về phía khung thành của thủ môn Quang Huy. Nhận đường chuyền của đồng đội, tiền đạo Yang Xu xoay xở rất khéo léo trước khi tung cú sút kỹ thuật song bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Nhận thấy sự lúng túng trong cách thi đấu của các học trò, HLV Calisto đã phải nhiều lần ra đường biên chỉ đạo các cầu thủ. “Mệnh lệnh” của thầy “phù thủy” lập tức phát huy hiệu quả khi Việt Nam dần lấy lại thế trận. Nếu chuẩn xác và gặp may hơn thì chúng ta đã có bàn thắng mở tỷ số từ pha dứt điểm của Thanh Hưng ở phút thứ 25.

Để hạn chế sự hưng phấn của các cầu thủ ĐT Việt Nam, ĐT Trung Quốc đã thi đấu ngày một chặt chẽ hơn. Công Vinh bị bắt chặt, dù tiền đạo xứ Nghệ đã di chuyển khá rộng. Nguồn cảm hứng tấn công của chúng ta bên cánh trái, Thành Lương luôn là mục tiêu đốn hạ của hậu vệ đội khách.

Trong khi đó, trên hàng công, ĐT Trung Quốc đã tận dụng sự dâng cao của hậu vệ Việt Cường để tấn công chúng ta. Chính từ lỗ hổng này cùng với sự bóc lót không tốt của bộ đôi trung vệ Như Thành – Phước Tứ đã khiến Việt Nam phải nhận hai bàn thua.

Phút thứ 30 bên cánh trái, đón đường chuyền của đồng đội, một cầu thủ Trung Quốc tung cú sút cận thành, buộc “người gác đền” Quang Huy phải dùng chân đẩy bóng nhưng tiền đạo Yang Xu đã nhanh chóng lao vào đệm bóng mở tỷ số trận đấu. Chừng 10 phút sau, lưới của Việt  Nam lại rung lên ở một tình huống tương tự. Cầu thủ hiện lên trên bảng tỷ số là Zan Linpheng.

Sau giờ nghỉ, Việt Nam nhập cuộc tốt hơn nhiều so với hiệp một. Tuy nhiên, khi chúng ta chưa tìm được bàn thắng rút ngắn tỷ số thì tiền đạo Việt Thắng đã phải lãnh thẻ đỏ của trọng tài sau một pha đánh nguội cầu thủ đối phương.

Thế trận buộc HLV Calisto phải có sự điều chỉnh về mặt nhân sự. Ông thầy người Bồ tung Đình Đồng, Trọng Hoàng vào sân, thay Đình Luật và Thanh Hưng. Từ thời điểm này Việt Nam đã có những miếng tấn công khá sắc mà đỉnh cao là bàn thắng của Công Vinh ở phút thứ 71 sau hai lần phải thực hiện lại.

Tiếp mạch cảm hứng, chúng ta đã tràn lên tấn công dù phải thi đấu trong cảnh thiếu người. Trong khi Trung Quốc cũng muốn có thêm bàn thắng. Đội bạn tiếp tục sử dụng những biến đánh từ hai biên, đồng thời không ngần ngại sử dụng tiểu xảo trong vòng cấm của Việt Nam để mong được hưởng một quả 11m. Tuy nhiên, “ông vua áo đen” người Singapore đã rất tỉnh để tặng cho tiền đạo Yang Xu một thẻ vàng.

Những phút cuối, Việt Nam đã thi đấu cực hay với nhiều cơ hội ăn bàn, trong đó phải kể đến pha dứt điểm của tiền đạo Công Vinh. Phút thứ 88, cầu thủ đang chơi cho T&T Hà Nội tung cú cứa lòng bằng chân phải, và phải rất nỗ lực thủ môn đội bạn mới cứu được bàn thua trong thấy. Sau đó, trung vệ Như Thành còn tung ra một cú đánh gót điệu nghệ, tiếc là bóng lại đi chệch cột dọc trong gâng tấc.

Không tận dụng được cơ hội, chúng ta đành phải chấp nhận thua Trung Quốc với tỷ số sát nút 1-2. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn cảm thấy hài lòng về tinh thần chiến đấu đến những phút cuối cùng của các chàng trai Việt Nam.

Tỷ số: Việt Nam 1 - 2 Trung Quốc

Ghi bàn: Yang Xu (30'), Linpeng (43'), Công Vinh (71')

Đội hình thi đấu của Việt Nam

Hậu vệ: Như Thành - Phước Tứ, Việt Cường, Đình Luật (Đình Đồng)
 
Tiền vệ: Minh Châu, Minh Phương, Thành Lương, Vũ Phong, Thanh Hưng (Trọng Hoàng)
 
Tiền đạo: Công Vinh – Việt Thắng