HLV Calisto chưa ký hợp đồng với VFF

09:12, 20/01/2010

Đồng ý với hầu hết các điều khoản trong bản hợp đồng ba năm mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam đưa ra, nhưng một vài chi tiết về tài chính, pháp lý chưa làm HLV Calisto hoàn toàn hài lòng.

 

Ông Lê Hùng Dũng - Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính, là đại diện đàm phán trực tiếp với HLV Calisto. 28 trang của bản hợp đồng có thời hạn ba năm được hai bên thông qua phần lớn trong buổi làm việc hôm 19/1.

Theo đó, ông Calisto được mời làm HLV trưởng tuyển Việt Nam thêm ba năm (tính từ ngày 1/4/2010). Mỗi tháng HLV Calisto được nhận mức lương 20.000 USD - kỷ lục dành cho một HLV tuyển bóng đá Việt Nam. Liên đoàn có trách nhiệm trả thuế thu nhập, lo ăn, ở, di chuyển ở Việt Nam và hai vé máy bay khứ hồi Việt Nam - Bồ Đào Nha cho HLV Calisto trong một năm. Năm 2008 HLV Calisto đưa tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup nhưng trong bản hợp đồng mới, VFF không áp đặt thành tích cho vị HLV người Bồ Đào Nha. Từ ngữ chỉ mục tiêu của HLV Calisto trong bản hợp đồng chỉ là "cố gắng phấn đấu tới những thành tích cao nhất". Theo giải thích của ông Lê Hùng Dũng, sở dĩ VFF không áp đặt thành tích cụ thể vì không muốn ông Calisto và các cầu thủ phải chịu áp lực lớn.

Không có điều khoản cấm HLV Calisto làm thêm ở cấp CLB, nhưng theo ông Lê Hùng Dũng, những điều không có trong hợp đồng thì cũng không có tính khả thi. Như vậy khả năng HLV Calisto kiêm nhiệm cả tuyển Việt Nam và một CLB ở V-League đã bị loại trừ. Trong ba năm tới, VFF sẽ nắm bản quyền hình ảnh của HLV Calisto. Ông thầy người Bồ Đào Nha chỉ có thể thực hiện các hợp đồng quảng cáo cá nhân nếu điều đó không đi ngược hay vi phạm lợi ích của VFF và các nhà tài trợ của tổ chức này.

Ngoài thời gian dành cho tuyển Việt Nam, ông Calisto sẽ góp mặt trong các đội tuyển trẻ Việt Nam với vai trò của một Giám đốc kỹ thuật. VFF cũng để ngỏ khả năng cho ông thầy người Bồ Đào Nha làm thêm miễn là không phạm vào quỹ thời gian của đội tuyển hay ảnh hưởng tới quyền lợi của VFF và các nhà tài trợ.

Thời còn hợp đồng với HLV Riedl, VFF từng khóc dở mếu dở khi ông mắc bệnh thận và không thể làm việc đúng sức. Rút kinh nghiệm điều này, ở bản hợp đồng mới với HLV Calisto, VFF có ghi rõ các điều khoản có thể chấm dứt hợp đồng nếu HLV có vấn đề về sức khoẻ.

HLV Calisto đồng ý với hầu hết các điều khoản trong bản hợp đồng 28 trang giấy của VFF. Nhưng ông phản ứng những chi tiết nhỏ liên quan đến tài chính. Theo HLV Calisto, ngoài việc trả thuế thu nhập cho khoản lương 20.000 USD mỗi tháng, VFF phải trả thêm cả thuế thu nhập cho khoản tiền thưởng nếu ông được nhận. Việc VFF chỉ cấp hai vé khứ hồi Việt Nam - Bồ Đào Nha cũng khiến ông Calisto không hài lòng. Theo ông, con số đó là không phù hợp bởi một năm, theo nhu cầu tất yếu, ông phải về Bồ Đào Nha tới 4 lần.

Bên cạnh những chi tiết về tài chính, HLV Calisto cho rằng ông cần có sự tham vấn của các luật sư về những vấn đề liên quan tới pháp lý. Tương tự như vậy là VFF. Tổ chức này cũng cần tư vấn của các luật sư bởi bản hợp đồng của HLV Calisto hoàn toàn mới so với các bản hợp đồng đã ký với các HLV ngoại trước đây.

Cùng muốn kiểm tra những vấn đề pháp lý trong khi HLV Calisto chưa hài lòng về vài chi tiết liên quan đến tài chính, vì thế dù làm việc cả ngày hôm nay nhưng đôi bên chưa đặt bút ký hợp đồng.

"Tôi sẽ trở về Bồ Đào Nha và xem xét lại cụ thể những chi tiết của bản hợp đồng này. Đầu tháng hai, khi quay lại Việt Nam tôi mới đưa ra câu trả lời chính thức. Về cơ bản tôi hài lòng với những gì mà VFF đề nghị", HLV Calisto tiết lộ sau buổi làm việc với VFF.

Ông Lê Hùng Dũng tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng khả năng ông Calisto sẽ đặt bút ký vào bản hợp đồng mới. "Dù ông Calisto còn hợp đồng với Đồng Tâm Long An tới năm 2011, chúng tôi không gặp khó khăn gì bởi đội bóng Long An đã đồng ý cho HLV Calisto làm việc ở tuyển Việt Nam. Tôi cho rằng việc ký hợp đồng với HLV Calisto chỉ còn là thời gian. Dự kiến đầu tháng hai, chúng tôi sẽ chính thức kéo dài sự hợp tác thêm ba năm", ông Dũng nói.