Bảng xếp hạng ATP: Nadal rơi tự do

10:39, 03/02/2010

Hôm qua (2/2), hai hiệp hội quần vợt ATP và WTA đều đã công bố BXH mới sau khi Grand Slam đầu tiên trong năm kết thúc. Và ngay lập tức tâm điểm chú ý đã được dồn vào BXH đơn nam, khi Rafael Nadal tụt 2 bậc xuống vị trí số 4 thế giới.

 

Nadal rơi tự do

 

Lên số 1 thế giới vào một ngày rất đẹp: 18/8/2008, nhưng chỉ sau vỏn vẹn 1 năm huy hoàng, Nadal đã tụt dốc không phanh. Sau khi bị Federer đòi lại ngai vàng ATP, Nadal còn để Andy Murray cướp luôn cả vị trí số 2 thế giới. Tuy nhiên sau đó ông Vua đất nện đã xuất sắc đòi lại ngôi số 2 và tiếp tục hâm nóng cuộc đua tới ngôi số 1.

 

Mặc dù vậy mơ ước số 1 của Nadal giơ đây đã trở thành nhiệm vụ bất khả thi. Thi đấu sa sút kể từ sau khi dính chấn thương đầu gối dẫn đến việc Nadal không thể bảo vệ thành công ngai vàng Australia Open. Điều này đồng nghĩa với việc tay vợt người TBN đã bị trừ tổng cộng 1750 điểm. Trong khi Nadal sa sút thảm hại, thì Andy Murray và Novak Djokovic lại âm thầm tiến lên.

 

Để rồi theo BXH mới đây nhất được ATP công bố, Rafael Nadal đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4 thế giới. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2005, thời điểm Nadal bắt đầu bước vào làng quần vợt chuyên nghiệp, ông Vua đất nện bị đánh bật khỏi Top 3 thế giới. Rõ ràng đây là một cú sốc lớn đối với Nadal nói riêng và quần vợt TBN nói chung.

 

Đáng buồn hơn nữa khi trong thời gian tới, trong khi các tay vợt Murray, Djokovic và Federer đều có thể tiếp tục nâng tổng số điểm của mình lên, thì Nadal sẽ không thể tham dự giải đấu nào vì chấn thương. Rút lui càng nhiều giải đấu mà năm ngoái anh từng tham dự (Nadal vừa tuyên bố rút lui khỏi Rottetdam Open), Nadal sẽ càng bị trừ nhiều điểm, khoảng cách giữa cựu tay vợt số 1 thế giới và cái đích trở lại Top 3 của anh sẽ càng thêm xa vời.

 

Ở những vị trí khác, thất bại trước Roger Federer trong trận chung kết đã khiến Andy Murray không thể trở lại ngôi số 2 thế giới. Tay vợt ngồi ở vị trí thứ 2 hiện đang là Novak Djokovic. Tuy nhiên tất cả đều không thể ấn tượng bằng Roger Federer. Với 11.350 điểm, Federer đang tạo ra một khoảng cách cực an toàn với nhóm bám đuổi.

 

Serena là số 1

 

Tại BXH dành cho các tay vợt nữ, với chức vô địch Úc mở rộng, Serena Williams đương nhiên tiếp tục ngự trị trên ngôi số 1 WTA, nâng tổng số tuần cô ngồi trên ngôi Hậu WTA kể từ sau khi đòi lại từ tay Safina lên 15 tuần. Một khía cạnh tâm linh thú vị khác: Serena sẽ bước vào tuần thi đấu thứ 88 (theo quan niệm của người VN là phát phát) trong sự nghiệp của mình ở vị trí số 1 thế giới.

 

Tay vợt số 1 nước Mỹ hoàn toàn có thể yên tâm ngồi vững ngôi Hậu của mình, khi khoảng cách giữa cô và tay vợt xếp thứ 2, Dinara Safina hiện đã là 2715 điểm, một khoảng cách khó có thể san lấp trong thời gian ngắn, và càng khó hơn khi Safina đang dính phải chấn thương.

 

Caroline Wozniacki, một cái tên còn tương đối mới với người hâm mộ quần vợt vào đầu năm ngoái, đã xuất sắc đẩy đàn chị Svetlana Kuznetsova xuống vị trí thứ 4 và chễm chệ ngồi trên ngôi số 3 thế giới. Venus Williams cũng thăng tiến một bậc trên số 5 thế giới.

 

Buồn nhất là các tay vợt Nga. Kuznetsova tụt một bậc xuống thứ 4, Dementieva rơi xuống thứ 7, và thảm hại nhất là Vera Zvonareva, tay vợt từ vị trí thứ 9 bật thẳng xuống thứ 14 thế giới. Quần vợt xứ sở Bạch Dương quả thực đang trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn.

 

Trong khi quần vợt Nga ủ rũ với thành tích của các tay vợt, thì người hâm mộ Trung Quốc lại đang vui như hội khi tay vợt vừa lọt tới bán kết Australia Open, Na Li có một bước thăng tiến lịch sử. Từ vị trí thứ 17, Na Li tiến thẳng lên vị trí thứ 10 thế giới. Cô trở thành tay vợt Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử tennis đất nước Vạn lý trường thành lọt vào Top 10 tay vợt mạnh nhất thế giới.