An ninh cho World Cup 2010

08:01, 07/03/2010

Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa, vòng Chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới năm 2010 (World Cup 2010) sẽ khởi tranh tại Nam Phi. Vấn đề đảm bảo an ninh cho ngày hội bóng đá- sự kiện thể thao lớn nhất trong năm nay đang được cả thế giới quan tâm.

 

Đây cũng là vấn đề được bàn thảo trong Hội nghị hai ngày tổ chức tại trụ sở Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức tại Zurich, Thuỵ Sĩ.

 

Những kế hoạch và biện pháp bảo đảm an ninh cho World Cup đã được trình bày tại Hội nghị này với sự tham dự của các quan chức Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) và quan chức cảnh sát của các nước có đội tuyển quốc gia vinh dự được tham gia vòng chung kết tại Nam Phi mùa hè này. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Sepp Blattter khẳng định an ninh luôn là vấn đề quan trọng tại bất kỳ World Cup nào và kêu gọi thế giới tin tưởng vào nước chủ nhà: “Tôi và FIFA luôn tin tưởng vào Nam Phi. Khẳng định điều đó để nói rằng chúng tôi đã lựa chọn đất nước này để tổ chức World Cup 2010”.

 

Mối lo ngại về an ninh tại Nam Phi càng được quan tâm bởi đây là một trong những nước có tỷ lệ tội phạm thuộc hàng cao nhất thế giới với trung bình 50 người thiệt mạng mỗi ngày. Thách thức với nước chủ nhà là đảm bảo được an ninh cho tất cả các đội bóng, quan chức và các trận đấu và cho người hâm mộ. Theo thống kê hiện nay đã có khoảng  2,2 trong tổng số 2,9 triệu vé đã được bán. Số lượng người nước ngoài tới Nam Phi cổ vũ cho các đội bóng sẽ thấp hơn dự kiến, khoảng 450 nghìn người, trong đó có thể trà trộn cả lực lượng hooligan. Nam Phi đã chi hơn 2,4 tỷ rand (tương đương 315 triệu USD) cho công tác an ninh, tuyển thêm 41,000 cảnh sát và mua sắm các công cụ hỗ trợ tối tân nhằm phục vụ cho kỳ World Cup. Chính phủ Nam Phi cũng đã thành lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và 54 tòa án đặc biệt tại 9 thành phố đăng cai các trận đấu nhằm duy trì an ninh trật tự và kiên quyết xử lý các hoạt động tội phạm trong thời gian diễn ra World Cup 2010.

 

Phát biểu tại phiên họp của FIFA, người đứng đầu Cơ quan cảnh sát quốc gia Nam Phi, ông Bheki Cele nói: “Ngày khai mạc World Cup đã rất gần, tất cả những lực lượng an ninh và quân đội của Nam Phi đều đã sẵn sàng để bảo vệ các cầu thủ, các quan chức, người hâm mộ và tất cả những ai tham dự ngày hội này ở mức cao nhất có thể. Với tất cả những sự am hiểu của mình, chúng tôi có thể nói điều đó không phải là một cuộc chiến đấu”

 

Hiện nay, nước chủ nhà Nam Phi đang rất tự tin sẽ tổ chức thành công World Cup. Phó Tổng thống nước này kiêm Chủ tịch Ủy ban Chính phủ về tổ chức Giải bóng đá Thế giới 2010 (World Cup 2010), ông Kgalema Motlanthe, tuyên bố Nam Phi đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng phục vụ sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh lần đầu tiên được tổ chức tại "Lục địa Đen".

 

Phó Tổng thống Motlanthe cho biết, Nam Phi rất phấn khởi và tự hào khi tất cả các sân vận động, công trình thể thao đã được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao. Ông khẳng định sẽ "không có một chỗ ngồi tại sân vận động nào còn ướt ximăng trong ngày khai mạc (11/6)" - đây là điều mà không quốc gia đăng cai World Cup nào thực hiện được trong những năm gần đây. 

 

Ủy ban Chính phủ về tổ chức World Cup cho biết bộ phận an ninh, được thành lập từ các bộ, ngành an ninh và quốc phòng, đã bắt đầu triển khai hoạt động với cam kết mọi người tham dự sự kiện quan trọng này đều được đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Các cuộc thăm dò cho thấy có tới 85% số người Nam Phi được hỏi tin tưởng và lạc quan vào công tác tổ chức của đất nước mình.