Hãy chọn cho mình một môn thể thao phù hợp

09:41, 26/03/2010

Ngày 30/1/1946, Bác Hồ đã ký Sắc lệnh số 14 thành lập Bộ Thanh niên một Nha thể dục Trung ương và ngày 27/3/1946 là Sắc lệnh số 38, thiết lập trong Bộ Quốc gia Giáo dục một Nha Thanh niên và Thể dục.

 

Đồng thời, Bác đã viết bài “Sức khoẻ và thể dục” đăng trên Báo Cứu quốc để kêu gọi toàn dân tập thể dục, từ đó, ngày 27/3 hàng năm được lấy là ngày Thể thao Việt Nam.

 

Đối với Thái Nguyên, thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, phong trào rèn luyện thân thể, tập thể dục được phát triển rộng khắp. Người dân nhận thức được việc tập thể thao nhằm tăng cường sức khoẻ, đây chính là nền tảng cơ bản của phong trào thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở. Nội dung bài tập để rèn luyện thân thể là tất cả các bài tập, các môn thể thao, các môn thể dục truyền thống, các trò chơi vận động… mỗi người tuỳ theo hoàn cảnh, điều kiện, tình hình sức khoẻ và ý thích của bản thân chọn lựa nội dung phù hợp để rèn luyện thân thể hàng ngày.

 

Năm 2009, số người luyện tập thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên đạt trên 23,5% dân số; 18,5% gia đình được công nhận gia đình thể thao. Toàn tỉnh tổ chức được 1.870 giải thể thao cấp xã, 262 giải cấp huyện; thành lập và duy trì hoạt động của 856 câu lạc bộ TDTT, 5 liên đoàn các môn thể thao, 3 câu lạc bộ thể thao cấp tỉnh. Có được kết quả đó là do các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện, trang thiết bị, dụng cụ TDTT… để khuyến khích, tạo điều kiện cho toàn xã hội tham gia tập luyện và phát triển sự nghiệp TDTT. Toàn tỉnh có 180 nhà tập luyện, thi đấu thể thao; 10 sân vận động, trên 1.600 sân tập luyện bóng đá phổ thông; 2.650 sân bóng chuyền, cầu lông; 45 sân tennis; 12 bể bơi đủ tiêu chuẩn thi đấu và phục vụ thanh thiếu niên luyện tập;  trên 90% cơ quan, đơn vị, xí nghiệp có sân chơi, nhà tập, phòng tập TDTT… Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT cả về quy mô và chất lượng đã được đẩy mạnh thông qua tổ chức các giải thi đấu thể thao ở cơ sở góp phần thu hút đông đảo người dân tham gia. Đây chính là nền tảng aêr phát hiện, bồi dưỡng và phát triển thể thao thành tích cao.

 

Có thể thấy, năm 2009 là một năm thành công của thể thao phong trào của tỉnh. 179/180 xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cơ sở, 9/9 huyện tổ chức xong đại hội cấp huyện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 66 xã, phường, thị trấn được công nhận đơn vị tiên tiến về TDTT (đạt 36%). Qua đại hội TDTT các cấp đã huy động được trên 550 nghìn người tham gia diễu hành biểu dương lực lượng, trên 200 nghìn người tham gia đồng diễn, gần 52 nghìn vận động viên (VĐV) thi đấu ở các môn thể thao. Thông qua các giải thể thao phong trào ở cơ sở đã tuyển chọn được lực lượng vận động viên có năng khiếu để bồi dưỡng, huấn luyện. Hiện nay, có 150 học sinh năng khiếu đang được đào tạo tại Trường Năng khiếu thể thao tỉnh và 180 vận động viên đang luyện tập và thi đấu tại Trung tâm TDTT tỉnh. Công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên được ngành thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, hàng năm đều bổ sung lực lượng VĐV tham dự các giải thi đấu trong trong nước và khu vực.

 

Có thể nói thể thao thành tích cao của Thái Nguyên hiện nay đang có các môn mũi nhọn, thế mạnh của tỉnh, đó là vật, cử tạ, đua thuyền, bắn đĩa bay, whusu, karatedo, cờ vua, điền kinh, bắn nỏ, võ cổ truyền… Với lực lượng VĐV có năng khiếu như vậy, nên năm 2009 các VĐV đã tham 51 giải khu vực, toàn quốc và đã giành được 182 huy chương các loại (39 Huy chương Vàng, 55 Huy chương Bạc, 87 Huy chương Đồng); cung cấp 24 VĐV cho đội tuyển quốc gia tiêu biểu như VĐV karatedo Nguyễn Ngọc Thành giành 2 Huy chương Vàng ở các giải quốc tế; VĐV Nguyễn Hải Hòa tham gia đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia giành Huy chương Vàng tại Sea Games25 tổ chức tại Lào… Ngoài ra, ngành còn đăng cai và tổ chức thành công các giải thể thao toàn quốc như Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia, Giải vô địch cử tạ trẻ toàn quốc, Giải cầu lông thiếu niên nhi đồng toàn quốc… Phối hợp tổ chức thành công 23 giải cấp tỉnh và cấp ngành.

 

Năm 2010 cũng là năm tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VI. Đến ngày 23-3 đã khai mạc giải chạy việt dã- đây là môn thi đấu đầu tiên trong 14 môn thi đấu của Đại hội, tăng 5 môn so với Đại hội trước. Trong thời gian tới, để tiếp tục phát triển phong trào thể thao của tỉnh, tạo nền tảng cho thể thao thành tích cao, cần đẩy mạnh hoạt động TDTT cơ sở, kết hợp giữa bổ sung, bố trí lực lượng cộng tác viên, hướng dẫn viên thể thao cho cơ sở với việc tăng cường công tác xã hội hóa thể thao, huy động mọi nguồn lực sẵn có trong nhân dân cho phát triển thể thao; xây dựng chính sách hợp lý đối với hoạt động TDTT ngoài công lập, động viên, hướng dẫn tổ chức phát triển các loại hình thể thao mới, khuyến khích mỗi người hãy lựa chọn một môn thể thao phù hợp để luyện tập. Duy trì và phát triển các đơn vị tiên tiến về TDTT, gia đình thể thao. Phấn đấu đứng trong top thứ 20 tỉnh, thành dẫn đầu và xếp từ 1 đến 3 trong các tỉnh miền núi tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI được tổ chức vào cuối năm nay.