Ở một đơn vị dẫn đầu phong trào thể dục, thể thao

09:34, 29/03/2010

Phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) được Thành phố, Sở Thể dục - Thể thao và cũ (nay là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) chọn là một trong 2 đơn vị điểm thực hiện Quyết định số 100/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thể dục, thể thao (TDTT) xã, phường đến năm 2010.  

Sau hơn 4 năm thực hiện, có thể thấy phong trào TDTT ở phường Quang Trung phát triển rất mạnh, là đơn vị dẫn đầu của T.P Thái Nguyên và của tỉnh.

 

Là một trong 5 phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, với trên 4 nghìn hộ dân, trên 30 nghìn nhân khẩu, vì thế phường Quang Trung có nhiều thuận lợi để lựa chọn nhân lực phát triển và bổ sung cho phong trào. Cán bộ, nhân dân rất có ý thức tập luyện TDTT, nâng cao sức khoẻ, đây là điều kiện thuận lợi để địa phương có được thành tích cao tại các giải thể thao quần chúng do tỉnh, T.P Thái Nguyên tổ chức. Tại Đại hội TDTT Thành phố năm 2004, phường là đơn vị đứng thứ nhất toàn đoàn. Từ những thành tích đó, năm 2005, phường đã được chọn là đơn vị điểm để phát triển TDTT xã, phường.

 

Hiện nay, trên địa bàn phường Quang Trung thường xuyên có trên 1 nghìn hộ dân tham gia tập luyện TDTT; có 7 câu lạc bộ (CLB) TDTT, gồm: dưỡng sinh, cầu lông, xe đạp, bóng bàn, cờ tướng, khiêu vũ thể thao, takedo; gần 20 sân câu lông, bóng đá… CLB dưỡng sinh là một trong những CLB hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều hội viên nhất, với 80 hội viên luyện tập thường xuyên 1 giờ đồng hồ vào các buổi sáng tại sân của phường và các tổ dân phố. Ngoài ra, còn có trên 100 người cao tuổi không tham gia CLB nhưng vẫn thường xuyên luyện tập để rèn luyện sức khỏe. Bà Hoàng Thị Thanh, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh cho biết: CLB có 7 người là hướng dẫn viên, ngoài việc luyện tập để biểu diễn, giao lưu với các địa phương chúng tôi còn nhận hướng dẫn cho các đơn vị trong tỉnh. Hàng năm, các thành viên trong CLB đều được đi tham quan, nghỉ mát, biểu diễn giao lưu. Năm ngoái, chúng tôi tổ chức cho gần 50 hội viên đi tham quan và biểu diễn giao lưu ở Thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), được người dân nơi đây rất thích và có mời ở lại để hướng dẫn cho họ luyện tập. Kinh phí luyện tập, tham quan và mua sắm trang phục, đạo cụ biểu diễn đều do các thành viên tự nguyện đóng góp.

 

Ngoài thuận lợi về cơ sở vật chất trên địa bàn phường còn có ở các tổ dân phố, trên địa bàn phường còn có hệ thống sân chơi, bãi tập của gần 10 trường học, các đơn vị doanh nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung, Trưởng ban chỉ đạo phong trào TDTT phường cho biết: Hàng năm, phường đều tổ chức các giải thể thao vào dịp đầu Xuân hoặc kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước để bà con nhân dân có điều kiện giao lưu, học hỏi. Kỷ niệm Ngày thể thao Việt Nam năm nay, phường tổ chức mít tinh kỷ niệm và thi kéo co, đẩy gậy, cờ tướng.

 

Một thuận lợi để phong trào thể thao quần chúng phát triển đó là công tác xã hội hoá hoạt động thể thao. Đến nay, phường đã có 19 nhà văn hoá do nhân dân đóng góp xây dựng, có nhà trị giá đến 300 triệu đồng. Các nhà văn hoá đều có khuôn viên, sân chơi phục vụ sinh hoạt và luyện tập thể thao của bà con nhân dân. Được sự quan tâm của Thành phố, phường vừa được cấp trên 4 nghìn m2 đất để xây dựng nhà văn hoá trung tâm của phường trị giá gần 2 tỷ đồng, gồm 3 sân cầu lông, sân khấu biểu diễn, dự kiến công trình được khởi công trong những ngày tới và đến tháng 9-2010 sẽ đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tại khu dân cư số 2 của phường cũng dự kiến xây dựng khu vui chơi giải trí cho nhân dân gồm nhà thi đấu, bể bơi mini, sân bóng đá mi ni…

 

Tích cực luyện tập TDTT để rèn luyện sức khoẻ và phát triển phong trào, phường Quang Trung đã được công nhận là đơn vị tiên tiến về thể thao của tỉnh, T.P Thái Nguyên từ năm 2006; được các ngành chức năng của Trung ương, tỉnh tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen…