V-League 2010: Lộ diện sau 4 vòng đấu

18:00, 08/03/2010

Giải bóng đá vô địch quốc gia V – League 2010 mới qua được 4 vòng đấu nhưng ứng cử viên cho những vị trí ở hai đầu bảng xếp hạng vào cuối mùa gần như đã lộ diện.

 

Toàn thắng từ đầu mùa để vững vàng trên ngôi đầu bảng dù còn một trận chưa đấu, không ai còn nghi ngờ về sức mạnh của nhà đương kim vô địch SHB – Đà Nẵng ở mùa giải năm nay dù đội bóng sông Hàn không nổi bật ở giai đoạn chuẩn bị với những bản hợp đồng tiền tỷ.

 

Dù đối thủ là đội bóng giàu tham vọng Xi măng Hải Phòng, là “ngựa ô” Khatoco – Khánh Hoà hay “cựu vương” Hoàng Anh – Gia Lai, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức vẫn tìm được cách vượt qua. Công mạnh – thủ tốt, SHB – Đà Nẵng đang là 1 trong những đội ghi nhiều bàn thắng nhất (8 bàn) đồng thời là 1 trong những đội để thủng lưới ít nhất tính tới thời điểm này (chỉ 2 bàn trong trận tiếp Xi măng Hải Phòng). Khi Almeida không thể hồi phục chấn thương, Merlo Gaston đã thể hiện rõ vai trò của mình với 6 lần lập công sau 4 trận để dẫn đầu danh sách ghi bàn. Đây là những lợi thế rõ rệt về tâm lý, giúp đội bóng sông Hàn tự tin bước vào vòng bảng AFC Cup sau một tuần nữa.

 

Vào thời điểm này, có lẽ không ai vui mừng bằng “ông bầu” Đỗ Quang Hiển khi hai đội bóng SHB – Đà Nẵng và Hà Nội – T&T đang thi đấu rất thành công. Cùng được 9 điểm như SHB – Đà Nẵng, Hà Nội – T&T đang đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng, đúng bằng vị trí họ có được sau 4 vòng đấu ở mùa 2009 – mùa bóng đầu tiên góp mặt ở “sân chơi” chuyên nghiệp. Dưới sự dẫn dắt của một người Đà Nẵng – HLV Phan Thanh Hùng, đại diện của bóng đá thủ đô đang có hướng đi đúng trên con đường hướng tới mục tiêu giành huy chương khi V – League 2010 kết thúc.

 

Hoàn toàn trái ngược là hoàn cảnh của Megastar – Nam Định và Lam Sơn – Thanh Hoá. Bị “điểm mặt, chỉ tên” vào tốp có nguy cơ xuống hạng ngay từ khi giải chưa khởi tranh, càng đá, Megastar – Nam Định và Lam Sơn – Thanh Hoá càng chứng tỏ những nhận định đó là hoàn toàn… chính xác. Với nòng cốt là những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm, lại được dẫn dắt bởi một HLV kỳ cựu như ông Vũ Trường Giang, nhưng Lam Sơn – Thanh Hoá lại thi đấu không thành công. Nguyên nhân lớn nhất chính là sự chưa thông trong suy nghĩ của các cầu thủ Thể Công trước đây – những người đã bị “đẩy” về thi đấu cho đội bóng xứ Thanh một cách khá miễn cưỡng.

 

Sau 4 vòng đấu, Megastar – Nam Định cũng mới được vỏn vẹn 1 điểm như Lam Sơn – Thanh Hoá nhưng kết quả này chẳng làm ai ngạc nhiên. Mất 8 trụ cột trước mùa giải là bài toán chưa thể giải với ông Nguyễn Ngọc Hảo. Ngoại binh chỉ ở mức thường thường bậc trung, trong khi các cầu thủ trẻ được đôn lên đội 1 lại quá non kinh nghiệm, đội bóng thành Nam thường chỉ đá tốt được hiệp đầu để rồi lại trắng tay sau tiếng còi kết thúc trận đấu dù có bàn thắng trước. Họ cũng không có nổi 1 chút may mắn – điều không thể thiếu để đi đến thành công khi bóng từ các chân sút Nam Định tới 5 lần tìm đến xà ngang, cột dọc khung thành đối phương chỉ trong 2 trận gần nhất (gặp Navibank – Sài Gòn và Hà Nội – T&T).

 

Không chịu áp lực thành tích vì chẳng ai dám đặt mục tiêu cao cho 1 đội bóng có thực lực như Megastar – Nam Định thời điểm này, nhưng có lẽ ngay từ bây giờ, các học trò của HLV Nguyễn Ngọc Hảo đã phải coi mỗi trận đấu ở V – League 2010 là một trận chung kết mới có hy vọng ở lại với giải chuyên nghiệp mùa sau. Cầu thủ trẻ cần có thời gian để tích luỹ kinh nghiệm và trưởng thành, ngoại binh cũng phải tới giữa mùa mới có thể thay thế, từ nay tới lúc đó, thật khó để tin rằng bóng đá Nam Định sẽ tiến bộ vượt bậc trên bảng xếp hạng.