Không hề đơn giản

16:17, 12/04/2010

Bóng đá Việt Nam bước vào chuyên nghiệp với V.League được đánh giá là ngày càng hấp dẫn và khắc nghiệt. Trong khu vực Đông Nam Á, có lẽ V. League đã và đang là giải đấu thu hút nhiều nhân tài bóng đá nhất về cả chất lượng cầu thủ và những nhà cầm quân.  

 

Từ khi bóng đá chuyên nghiệp được thực hiện cách nay 10 mùa bóng, V. League đã quy tụ nhiều HLV ngoại, nội có chất lượng và trong số những nhà cầm quân đó, có không ít người đã không thể làm nên chuyện cho dù họ là một HLV có đẳng cấp. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng áp lực thành tích tại V. League chính là nguyên nhân căn bản làm cho giải đấu được coi là thử thách gay gắt cho nghiệp huấn luyện môn bóng đá. Trong 10 năm qua về HLV ngoại mới chỉ duy nhất có 1 người đó là ông Calisto tồn tại và thành danh khi huấn luyện bóng đá tại Việt Nam. Các HLV nội cũng có "năm bảy đường", khi thì người này, khi thì người khác được đánh giá cao, được đưa lên tận mây xanh khi thành công, nhưng có thể ngay lập tức bị coi là kém duyên, kém tài. Và khi trong vài vòng đấu nếu đội nhà không thắng sẽ bị đào thải không thương tiếc. Chúng ta cũng đã từng biết HLV tầm cỡ như ông A. Rield cũng đã bị sa thải khi chỉ qua 3 vòng đấu mà ông cầm quân đội Xi măng Hải Phòng.

 

Tại V. League năm 2010 cũng là một mùa bóng quá khốc liệt với các nhà cầm quân. Sau 8 vòng đấu đã có nhiều vị trí huấn luyện viên trưởng bị lung lay và thay thế, trong đó có cả những HLV tên tuổi. Xi măng Thevissai Ninh Bình sau 8 vòng đấu đã thay đi đổi lại 3 HLV trưởng, trong đó có những tên tuổi như Tavares người Brazil. Hiện nay Thevissai Ninh Bình cũng đã mời HLV nội danh tiếng vào hàng nhất nhì Việt Nam ông Lê Thụy Hải đến cầm quân. Tuy nhiên với một đội hình nhiều ngôi sao, Ninh Bình không hề tiến bộ, họ thua 3 trên 4 trận do HLV Lê Thụy Hải cầm quân. Giờ đây nếu cứ thi đấu kém cỏi như vậy, có lẽ chiếc ghế của ông Lê Thụy Hải sẽ không thể vững được. Còn tại đội Đồng Tâm Long An, sau 2 lần thay thế, đóng thế, HLV với tiếng tăm từng là phụ tá cho Murinho tại Porto Bồ Đào Nha ông Ricardo cũng đã được mời về huấn luyện. Tuy vậy chẳng biết tài năng, bản lĩnh đến đâu, nhưng tại V. League, HLV Ricardo đã bị thất bại liên tiếp, chưa có trận hòa và thắng nào. Chắc rằng trong một vài vòng nữa V. League 2010 sẽ lại có những HLV bị sa thải.

Chất lượng V. League ngày càng tăng, càng hấp dẫn thì cuộc sát hạch những tài năng cầu thủ cũng như những tướng cầm quân sẽ càng khắc nghiệt. Điều đó cũng là nhân tố làm cho bóng đá Việt Nam phát triển trong quá trình chuyên nghiệp hóa, hội nhập trong khu vực, châu Á và thế giới. Đúng là không hề đơn giản chút nào với nghề huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp.