Nơi thể hiện đẳng cấp các môn thể thao

08:56, 25/04/2010

Nhân Đại hội Thể dục - Thể thao lần thứ VI năm 2010 (TDTT) của tỉnh được khai mạc vào tối nay (25/4), phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội.

 

P.V:  Xin đồng chí cho biết quy mô Đại hội TDTT lần này được tổ chức như thế nào?

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI là một hoạt động lớn nằm trong chuỗi các hoạt động của năm 2101. Đại hội diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 35 năm thống nhất đất nước, đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, hướng về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kỷ niệm 64 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi “Toàn dân tập thể dục” (1946-2010). Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI năm 2010 sẽ được khai mạc vào 19 giờ ngày 25/4 tại Sân Vận động Thái Nguyên với sự tham dự của 11 đoàn vận động viên, 36 khối thay mặt cho các đơn vị, đoàn thể, địa phương trong toàn tỉnh. Đại hội lần này được sự quan tâm và giúp đỡ của Bộ tư lệnh Quân khu I nên khai mạc có diễu binh, diễu hành, biểu dương lực lượng. Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh sẽ truyền hình trực tiếp lễ khai khai mạc.

  

Đại hội này là dịp để đánh giá kết quả phát triển sự nghiệp thể dục thể thao giai đoạn 2006-2010 và kết quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Đồng thời trên cơ sở kết quả thi đấu, sẽ tuyển chọn nguồn nhân lực của thể thao Thái Nguyên tham gia các giải thể thao toàn quốc và đăng cai các giải thể thao khu vực tại Thái Nguyên. Về cơ bản, các nội dung của Đại hội từ lễ khai mạc, các môn thi đấu… vẫn được tiến hành như các kỳ đại hội trước. Song để phù hợp với tình hình và bám sát các sự kiện chính trị của tỉnh, chương trình được gắn với lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước... Thể hiện tỉnh Thái Nguyên là một trong những tỉnh mạnh của miền núi và trung du Bắc Bộ. Vì thế chương trình của Đại hội sẽ được tổ chức quy mô hơn, hoành tráng hơn, thu hút số lượng người tham gia diễu binh, diễu hành, đồng diễn nghệ thuật đông hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, tiết kiệm và đây thực sự là ngày hội của các tầng lớp nhân dân. Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức huy động hơn 15 nghìn người tham dự. Màn đồng diễn có chủ đề “Thái Nguyên - hội nhập - phát triển" gồm 4 chương: Thái Nguyên ngọn lửa Anh hùng; Thái Nguyên non xanh nước biếc; khoẻ xây dựng quê hương; Thái Nguyên hội nhập và phát triển với sự tham gia của 2 nghìn học sinh, sinh viên, bộ đội...

 

P.V: Số lượng các môn thi đấu và vận động viên tham gia Đại hội lần này thưa đồng chí?

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Đại hội sẽ thu hút nhiều vận động viên và tổ chức nhiều môn thi đấu. Có thể khẳng định từ kết quả tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở với 99,4% các xã, phường, thị trấn; 100% cấp huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã tổ chức đại hội với quy mô lớn hơn so với kỳ đại hội trước, trong đó có một số môn thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, vật, bắn nỏ… thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là nhân dân các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Đây là điều kiện rất tốt để tổ chức thành công Đại hội cấp tỉnh. Về các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội, trước khi diễn ra lễ khai mạc, đã có 6/14 môn thi đấu (bóng đá, việt dã, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, cờ tướng) được tổ chức thành công. Các môn được tổ chức thi đấu trong Đại hội đó là: bắn súng trường hơi, Karatedo, Taekwondo, võ cổ truyền, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và điền kinh. Đại hội lần này có bổ sung thêm 1 môn thi đấu mới là môn kéo co. Đối với Đại hội TDTT cơ sở, các huyện, thành, thị đã huy động trên 550 nghìn người tham gia diễu hành biểu dương lực lượng, trên 200 nghìn người tham gia các màn đồng diễn, thu hút 52 nghìn lượt VĐV tham gia thi đấu các môn thể thao. Số lượng các vận động viên tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần này tăng gần 500 VĐV so với kỳ Đại hội trước.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết mục tiêu của đại hội lần này?

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Chúng ta đang thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, do vậy tổ chức các hoạt động lớn cấp tỉnh nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân, gương người tốt, việc tốt... tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI là dịp để các địa phương, đơn vị khẳng định lại tiềm năng và thế mạnh về lĩnh vực TDTT. Đây cũng là dịp để đơn vị nhìn lại những mặt mạnh, mặt yếu của mình sau một thời gian (4 năm tổ chức đại hội 1 lần) và quá trình đầu tư chỉ đạo phát triển phong trào thể thao quần chúng từ đó có những định hướng nhằm chuẩn bị tốt lực lượng cho một kỳ đại hội tiếp theo.

 

Thông qua Đại hội nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT, thu hút các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở biểu dương lực lượng quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên để chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ VI. Hiện nay, tỉnh ta đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt nhằm đạt được mục tiêu đặt ra. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của Thể thao Thái Nguyên là những môn thể thao mũi nhọn, thế mạnh của tỉnh và đem lại nhiều huy chương Vàng tại các kỳ Đại hội trước như: vật, điền kinh, bắn nỏ, karatedo... lại đang có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, một số môn thể thao khác cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác huấn luyện, nguồn nhân lực kế cận... Phát huy những thành quả đạt được tại các kỳ Đại hội trước, cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của tập thể đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV, mong rằng thành tích của Thể thao Thái Nguyên sẽ không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành nhiệm vụ mà còn mang lại nhiều thành tích cao hơn cho tỉnh.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này.