Tâm và tầm

15:33, 19/04/2010

Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI khai mạc sắp khai mạc, đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời cũng là dịp cổ vũ, quảng bá và khơi dạy phong trào luyện tập TDTT theo gương Bác Hồ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

Trong không khí ấy, là một trong nhiều người yêu mến và hâm mộ các hoạt động TDTT, tôi xin ghi lại những cảm nghĩ của không ít người về những tấm gương hết mình về phong trào TDTT tỉnh nhà nói chung và phong trào bóng đá nói riêng. Những tấm gương đó phản ánh cái tâm và tầm của những người luôn vì cái chung của phong trào, không màng danh lợi, làm việc với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự tín nhiệm của người dân và sự đam mê của mình. Những công việc đó nói vui là "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Họ nhận nhiệm vụ với chức danh cụ thể nhưng không lương, thiếu nhiều điều kiện làm việc, dùng phương tiện riêng phục vụ công việc chung, họp hành, triển khai công việc cũng phải làm vào ngày nghỉ, thứ bảy, chủ nhật, bởi ngày khác còn bận công việc tại cơ quan, công sở. Vậy mà chẳng ai kêu ca, phàn nàn, tất cả đều tự nguyện vì phong trào.

 

Chuyện về những tấm gương tôi kể trên chẳng ai xa lạ, đó chính là đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ngoài đời thường vị cán bộ cao cấp của Đảng khi còn làm việc hay khi đã nghỉ chế độ đều rất cởi mở, gần gũi, luôn toát lên một tố chất tinh anh, xông xáo và đầy tâm huyết, đam mê. Những tố chất ấy anh đã được mọi người quý trọng và thường gọi thân mật là bác Hai. Còn nhớ khi phong trào bóng đá thiếu niên, nhi đồng Thái Nguyên do nhiều nguyên nhân đã đi xuống, không còn mạnh như trước, bác Hai đã không quản khó khăn, dám nhận với tỉnh sẵn sàng đứng ra vận động, tổ chức thành lập và chịu trách nhiệm làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá tỉnh nhà. Ai cũng biết làm thể thao đã khó, nhưng làm bóng đá lại càng khó hơn bởi công việc bắt đầu từ "tay không mà bắt giặc". Thế rồi với uy tín và nhất là từ cái tâm của mình với phong trào và cái tầm suy nghĩ thực tiễn và khoa học, bác Hai đã thu hút được nhiều người ủng hộ. Trong công việc bác Hai luôn gương mẫu và động viên mọi người. Bác Hai thường nói: "Chúng ta không ai có chuyên môn sâu và kinh nghiệm làm bóng đá, nhưng công việc đến và muốn đi nhanh, tiến bộ nhanh phải mạnh dạn, vừa chạy vừa xếp hàng, nếu có cái tâm với phong trào, chúng ta sẽ thành công".

 

Cùng chung lưng với bác Hai trong công việc, những ai quan tâm đến phong trào thể thao, bóng đá đều thấy sự ủng hộ, lăn vào công việc của một số đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành. Anh Vũ Hồng Bắc dù rất nhiều công việc với trọng trách Phó Chủ tịch UBND tỉnh những vẫn luôn tranh thủ mọi thời gian, công sức để hoàn thành nhiệm vụ Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá tỉnh, một nhiệm vụ có cả sự chỉ đạo, điều hành và cũng phải là người trực tiếp tham gia về chuyên môn, vận động tài trợ, động viên cầu thủ, HLV trong từng giải thi đấu …

 

Còn anh Trần Văn Khâm - vị Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên với bao lo toan về sản xuất, kinh doanh, công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động nhưng thực sự làm người hâm mộ ấn tượng với tâm huyết của anh với bóng đá tỉnh nhà. Anh hầu như không bỏ sót và luôn làm tốt  tất cả các công việc được giao với vị trí là ủy viên Thường vụ Liên đoàn Bóng đá tỉnh. Công ty anh làm Tổng Giám đốc cũng đã tài trợ cho đội bóng đá nữ của tỉnh trước đây và nay là đội bóng đá nữ Gang thép Thái Nguyên.

 

Tận tụy với công việc, biết nắm bắt thời cơ và đặc biệt là khơi thông được nguồn lực từ xã hội, các hoạt động bóng đá tỉnh ta từ sau khi có Liên đoàn Bóng đá đã có những thay đổi rõ rệt. Nhiều nhà tài trợ đã ủng hộ cho phong trào bóng đá của tỉnh, trong đó có những doanh nghiệp lớn như: Công ty Thể thao Động lực, Ngân hàng ACB, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên … Phong trào bóng đá cơ sở sôi động trở lại với các giải thi đấu của các địa phương được tổ chức; giải thi đấu các câu lạc bộ, giải thiếu niên, nhi đồng, giải bóng đá trẻ được khôi phục. Các đội tuyển bóng đá nữ, bóng đá thiếu niên, nhi đồng có nhiều tiến bộ về chuyên môn. Kết quả đó bước đầu đã mở ra hướng phát triển mới cho phong trào bóng đá tỉnh nhà trong tương lai.

 

Tháng 5 này, Liên đoàn Bóng đá tỉnh sẽ được tròn 1 năm hoạt động. Thời gian còn quá ngắn để đánh giá cho một sự phát triển. Tuy nhiên chừng đó cũng đủ để minh chứng cho những cống hiến, sự tận tụy cho một phong trào được gây dựng từ không đến có của nhiều người mà trong đó có những tấm gương được người dân ghi nhận như: bác Hai, anh Bắc, anh Khâm. Những cái tâm và tầm vì phong trào chung ấy thật đáng trân trọng.