Xã hội hóa phong trào thể dục, thể thao

09:48, 05/04/2010

Đã trở thành truyền thống, cứ vào dịp tháng ba hàng năm, xã Xuân Phương (Phú Bình) lại tổ chức giải bóng đá thiếu niên với 100% xóm tham gia. Không phải địa phương nào cũng tổ chức được giải này, bởi bên cạnh việc huy động kinh phí thì việc tập hợp cầu thủ để thành lập đội bóng cũng không phải dễ.

 

Điều đặc biệt là bên cạnh việc lựa chọn cầu thủ luyện tập để thi đấu thì ở đây các hộ dân rất nhiệt tình ủng hộ về vật chất và tinh thần, tham gia cổ vũ, động viên góp phần làm nên thành công của giải. Điển hình như giải năm nay, Ban tổ chức chi phí hết khoảng 12 triệu đồng thì nhân dân tự nguyện ủng hộ trên 7 triệu đồng, số còn lại do các đội tham gia thi đấu đóng góp. Một tuần diễn ra giải là một tuần hào hứng, sôi nổi của cầu thủ và nhân dân địa phương.

 

Ông Dương Đình Tiến, cán bộ văn hóa xã cho biết: Xã có 14 xóm thì có 13 đội bóng thường xuyên tham gia giải (chỉ có xóm Cam mới được chia tách nên chưa thành lập được đội bóng). Các đội bóng của xóm do trưởng xóm làm đội trưởng. Xuất phát từ sở thích luyện tập thể thao nên khi nghe thông tin sẽ tổ chức giải bóng đá của xã bà con đã tự nguyện ủng hộ tiền cho đội bóng xóm mình đi thi đấu. Nhiều gia đình có kinh tế khá giả ngoài việc ủng hộ tiền, quần áo cho cầu thủ còn đăng ký “nuôi” đội bóng trong suốt thời gian diễn ra giải. Có những xóm nhiều gia đình muốn “chiêu đãi” đội bóng còn không đến lượt đành đợi giải năm sau. Cá biệt có xóm khi thông báo thời gian thi đấu trên loa truyền thanh các hộ dân tự nguyện mang tiền đến nhà trưởng xóm để ủng hộ nhưng mới thi đấu được 1-2 trận đã bị loại nên không tiêu hết tiền đành phải nhập vào quỹ của xóm để sau này bồi dưỡng cho các cầu thủ luyện tập. Đây là giải phong trào để động viên nhân dân luyện tập thể thao nhưng thông qua giải hàng năm địa phương đều đóng góp nhiều vận động viên có năng khiếu cho đội tuyển của huyện, của tỉnh.

 

Ngoài bóng đá, ở Xuân Phương phong trào thể dục thể thao quần chúng khá phát triển. Sáng nào cũng vậy, trên khắp đường làng ngõ xóm có hàng trăm người dân thường xuyên tập thể dục buổi sáng như ở xóm Tân Sơn 8, Tân Sơn 9, Quang Trung, Hòa Bình, Kiều Chính... Có gia đình 4-5 người tham gia luyện tập thể dục thể thao như gia đình ông Dương Hữu Thiện, xóm Tân Sơn 8 có 5 người con đã và đang là vận động viên điền kinh của huyện, của tỉnh. Được biết, để khích lệ, cổ vũ phong trào, xã đã thành lập câu lạc bộ điền kinh với trên 30 thành viên, nòng cốt là những người yêu thích bộ môn chạy và thường xuyên luyện tập vừa để rèn luyện sức khỏe vừa tham gia thi đấu khi có giải. Câu lạc bộ do đồng chí Bí thư Đoàn xã làm chủ nhiệm, hàng tháng đều tổ chức sinh hoạt. Mỗi năm xã tổ chức Giải Việt dã một lần với cự ly chạy 1.500m, đây là dịp để chọn vận động viên tham gia Giải Việt dã Tiền phong của huyện được tổ chức vào tháng Ba hàng năm. Môn cầu lông cũng là một môn thể thao được người dân ở Xuân Phương ưa thích. Xóm nào cũng có 3-4 sân cầu do người dân tự làm để tập luyện vào các buổi chiều, có nhà còn đầu tư cả điện chiếu sáng, lưới chắn gió …

 

Có thể nói một trong những thuận lợi khiến cho phong trào thể dục thể thao quần chúng ở đây phát triển, đó là vào dịp đầu Xuân, xã tổ chức lễ hội truyền thống đình Phương Độ và đình Xuân La (vào 14, 15, 16 tháng giêng âm lịch) thu hút đông đảo người dân trong và ngoài xã tham gia. Ngoài phần lễ trang nghiêm được người dân thực hiện theo phong tục truyền thống thì phần hội với các trò chơi dân gian và thi đấu các môn thể thao như vật, cờ tướng, cầu lông, kéo co… cũng thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Đây cũng là dịp để những người ham thích thể thao “trổ tài” và có điều kiện cọ sát. Hơn nữa, cuộc sống của người dân giờ đã bớt khó khăn, hiện nay cả xã chỉ còn hơn 300 hộ nghèo chiếm 16%, giảm 2,3% so với năm trước. Có điều kiện về kinh tế, người dân đã có thời gian, vật chất để quan tâm đến rèn luyện sức khỏe vì thế phong trào luyện tập thể dục, thể thao ở địa phương ngày càng phát triển. Nhà nào cũng có vài người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với sở thích, sức khỏe, góp phần xây dựng phong trào luyện tập thể dục, thể thao ở địa phương.