Xử sao với ông huấn luyện viên bạo lực?

14:44, 07/04/2010

Trong khi vụ CĐV Hải Phòng náo loạn sân Lạch Tray ở vòng 7 V-League còn chưa kịp lắng xuống thì người hâm mộ bóng đá lại tiếp tục “choáng” trước cảnh HLV Trang Văn Thành lao xuống sân bóp cổ trọng tài!

 

Trận chung kết U-19 giữa Đồng Tháp và Than Quảng Ninh chiều 5/4 đã thực sự trở thành vết ố trong lịch sử giải đấu này. Khán giả có mặt trên sân Vinh thực sự bị sốc khi nhìn thấy cảnh HLV Trang Văn Thành của đội Đồng Tháp xấn xổ lao vào bóp cổ trọng tài Ngô Đức Việt vì cho rằng “Vua sân cỏ” đã nổi còi kết thúc trận đấu sớm hơn thời gian bù giờ.

 

Bất luận trọng tài Đức Việt có cố tình “ăn bớt” thời gian hay không thì cách hành xử của ông Thành là không chấp nhận được. Nó có thể sẽ trở thành tiền lệ xấu ở sân cỏ Việt Nam và nghiêm trọng hơn nếu hình ảnh đó được tiêm nhiễm vào đầu những cầu thủ “măng non” – vốn sẽ đại diện cho bóng đá Việt Nam trong những năm tới.

 

Chắc chắn HLV Trang Văn Thành sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động tệ hại của mình. Nhưng điều người hâm mộ đang chờ đợi là một động thái có tính răn đe mạnh mẽ từ VFF chứ không chỉ dừng ở mức phạt tiền, treo giò một vài trận là xong. Đặc biệt là trong bối cảnh, văn hóa sân cỏ đang xuống cấp một cách trầm trọng sau vụ bạo loạn trên sân Lạch Tray, vụ Công Vinh xúc phạm trọng tài bằng hành động quỳ lạy tại sân Cao Lãnh….

 

V-League đã lên chuyên nghiệp được 10 năm. Ngần ấy thời gian đủ để thay đổi nhiều thứ nhưng “chất” nghiệp dư kiểu bóng đá làng vẫn tồn tại ở giải đấu lớn nhất Việt Nam này. CĐV thoải mái ném bất cứ thứ gì xuống sân, lăng mạ cầu thủ, HLV. Trọng tài thì liên tục bị đuổi đánh, hành hung mà đối tượng hành hung là ai? Là cầu thủ, HLV hoặc bất cứ ai có “nhu cầu”.

 

Với tình cảnh như hiện nay, người hâm mộ mong ngóng LĐBĐVN (VFF) cần hành động để chấn chỉnh tình trạng xuống cấp trên sân cỏ. Trong khi chờ đợi Ủy ban kỷ luật của LĐBĐVN đưa ra án phạt chính thức, chúng ta hãy cùng lướt qua sân cỏ châu Âu – nơi những án phạt luôn được sử dụng như một công cụ hiệu quả để đem lại chất lượng và hình ảnh đẹp ở những quốc gia này.

 

- 10/11/2009: HLV Ferguson đã phải nhận án phạt nghiêm khắc cấm chỉ đạo 4 trận và nộp phạt 20.000 bảng chỉ vì dám tranh cãi với trọng tài Wiley.

 

- 23/2/2010: “Người đặc biệt” Mourinho phải làm khán giả trong 3 trận vì có những cử chỉ châm biếm trọng tài Paolo Tagliavento trong trận hòa với Sampdoria.

 

- 11/2008: tiền đạo số 1 của CLB Chelses – Drogba đã phải nhận án phạt 3 trận vì hành động bột phát quăng trả đồng xu mà anh bị các CĐV CLB Burnley ném vào người tại tứ kết Carling Cup. Dù đã công khai lên tiếng xin lỗi nhưng cảnh sát London vẫn khẳng định sẽ vào cuộc để điều tra vụ việc mà họ cho là có yếu tố hình sự!

 

 - Năm 2002: Jamie Carragher của Liverpool từng có hành động ném trả đồng xu về phía CĐV trong trận gặp Arsenal năm 2002 và sau đó bị treo giò ba trận. Alan Smith khi còn chơi cho Leeds United cũng từng bị cấm thi đấu hai trận vì ném một chai nước vào CĐV của Man Utd.

 

- Năm 2009: Đối với các CĐV, thậm chí án phạt còn được áp nặng hơn rất nhiều. Cũng tại Carling Cup, gần chục CĐV của hai đội Millwall và West Ham United đã bị cấm bén mảng đến sân vận động suốt đời vì gây rối, khiến trận đấu bị tạm dừng.